Sản xuất xanh

Trung Quốc ban hành lộ trình đạt đỉnh carbon cho ngành Vật liệu xây dựng

28/11/2022 - 03:54 CH

Trung Quốc đã đưa ra lộ trình để ngành công nghiệp vật liệu xây dựng, một trong những ngành phát thải khí nhà kính lớn nhất của đất nước, vượt qua lượng khí thải carbon vào năm 2030.

Kế hoạch đặt ra các yêu cầu đối với ngành công nghiệp áp dụng vật liệu mới và nâng cấp công nghệ để giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải carbon trong các ngành chính bao gồm xi măng, thủy tinh và gốm sứ trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 giai đoạn 2021 - 2025. Nó cũng khuyến khích việc sáp nhập và hợp nhất trong ngành để phân bổ nguồn lực tốt hơn và cải thiện cơ cấu ngành theo kế hoạch của bốn ban ngành trung ương đã ban hành.

Lộ trình này phù hợp với chương trình nghị sự rộng lớn hơn của Trung Quốc đến năm 2020 nhằm đạt mức phát thải carbon dioxide cao nhất vào năm 2030 và đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060.

Kế hoạch này là lộ trình tạo đỉnh carbon cho ngành cụ thể đầu tiên được ban hành cho các mục tiêu giảm carbon của Trung Quốc. Nhiều kế hoạch cho các ngành công nghiệp bao gồm năng lượng, thép và hóa dầu dự kiến sẽ được thực hiện theo.

Theo Hội đồng Vật liệu Xây dựng Trung Quốc, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng chiếm 13,2% tổng lượng khí thải carbon dioxide của Trung Quốc. Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng lớn nhất Thế giới.

Chỉ riêng sản xuất xi măng đã chiếm gần 83% tổng lượng khí thải carbon dioxide của ngành, một nguyên nhân chính gây ra sự nóng lên toàn cầu.

Các nhà phân tích cho rằng kế hoạch này sẽ dẫn đến một cuộc tái cơ cấu lớn trong ngành, đặc biệt là giữa các nhà sản xuất xi măng, để loại bỏ các công ty nhỏ hơn.

VLXD.org (TH/ Caixinglobal)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.