Sản xuất xanh

Cemex triển khai hàng loạt dự án thu giữ carbon mới

27/11/2022 - 08:52 SA

Cemex đã công bố một loạt các dự án thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon mới (CCUS) ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Khi được đưa vào vận hành, chúng sẽ nâng tổng công suất thu giữ CO2 được lắp đặt lên hơn 3 triệu tấn/năm.

CCUS có thể là bước cuối cùng để đạt mức phát thải CO2 ròng bằng không sau khi các đòn bẩy hiện tại, dựa trên các chiến lược hiện có và đã được chứng minh, được tối đa hóa tiềm năng tối đa của chúng. Cemex hiện đang thực hiện một số dự án đổi mới CCUS nhằm đẩy nhanh việc tạo ra các công nghệ mới và cho phép triển khai các công nghệ hiện tại ở quy mô công nghiệp. Tổng cộng, các dự án hiện tại có khả năng tránh được hơn 3 triệu tấn khí thải carbon.

CCUS tập hợp cốt lõi của các ưu tiên chiến lược của chúng tôi: tính bền vững và đổi mới, Fernando A González, Giám đốc Điều hành của CCemex nhận xét. Chương trình Hành động vì Tương lai của chúng tôi nhằm đạt được sự xuất sắc bền vững và trở thành một công ty không có mạng lưới là tất cả những tiến bộ có thể đo lường được, đã được xác minh hướng tới lộ trình khử cacbon đầy tham vọng nhất trong ngành. Mặc dù các công nghệ CCUS vẫn chưa sẵn sàng để mở rộng quy mô, nhưng sẽ cần phải làm việc và đổi mới không ngừng để đảm bảo khả năng tồn tại của chúng kịp thời nhằm tránh những tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu.

Các dự án CCUS mới của Cemex bao gồm:

- Ba nghiên cứu Kỹ thuật giao diện người dùng (FEED) để mở rộng quy mô công nghệ CCUS tại các nhà máy Cemex ở Đức, Ba Lan và Hoa Kỳ. Các nghiên cứu thuộc phạm vi của một thỏa thuận cấp phép toàn cầu mới với Leilac, một công ty con của công ty công nghệ Úc Calix. Thỏa thuận cho phép Cemex tận dụng công nghệ tách trực tiếp hiệu quả cao của Leilac để thu giữ CO2 với chi phí thấp trong hoạt động của mình.

- Một nghiên cứu FEED do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tài trợ phối hợp với viện nghiên cứu phi lợi nhuận độc lập RTI International, để phát triển hệ thống thu giữ carbon quy mô lớn tại nhà máy xi măng Balcones của Cemex ở Texas, Hoa Kỳ. Các đối tác khác trong dự án bao gồm SLB, một Công ty công nghệ toàn cầu và là người cấp phép cho công nghệ thu giữ dung môi NAS của RTI. Nghiên cứu sẽ thực hiện một thiết kế kỹ thuật cho một hệ thống quy mô thương mại có thể thu được 670.000 tấn CO2, với hiệu quả thu giữ carbon trên 95%.

- Hợp tác với viện nghiên cứu CCUS hàng đầu toàn cầu TNO để thực hiện một trong những nghiên cứu CCUS toàn diện nhất trong ngành. Nghiên cứu sẽ bao gồm tám nhà máy xi măng Cemex ở Châu Âu, Mexico và Hoa Kỳ, tập trung vào sức mạnh tổng hợp và tạo ra một môi trường đưa ngành đến gần hơn với việc triển khai CCUS trên quy mô lớn. 

Tương lai trong hành động là chương trình của Cemex nhằm đạt được sự xuất sắc bền vững thông qua hành động khí hậu, tuần hoàn và quản lý tài nguyên thiên nhiên với mục tiêu chính là trở thành một công ty có mức CO2 ròng bằng không. Thông qua Future in Action, Cemex đã đạt được tiến bộ kỷ lục trong việc giảm lượng khí thải carbon trong 18 tháng qua, Công ty cho biết thêm.

VLXD.org (TH/ Cemnet)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.