Sản xuất xanh

Tận dụng tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân để làm VLXD

15/11/2022 - 10:46 SA

Tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân có thể tận dụng làm bê tông, vữa xây, đắp nền đường giao thông, kè chống xói lở...
>> Xử lý tro xỉ làm nguyên liệu sản xuất VLXD: Vì sao còn hạn chế?
>> Sử dụng tro xỉ làm VLXD, san lấp: Vì sao ngại đầu tư?
>> Ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn sử dụng tro, xỉ than từ nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng

Tổng công ty Phát điện 3 cho biết hiện nay vấn đề tiêu thụ tro xỉ, bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) luôn được các nhà máy đặc biệt quan tâm.
 

Sử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng

Ông Đô Huỳnh Phong, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, cho biết công ty đã thực hiện việc trộn than nhằm mục đích nâng cao chất lượng tro xỉ. Tro xỉ sau khi đốt sẽ có chất lượng tốt hơn và có thể cung cấp trực tiếp cho các nhà thầu với số lượng lớn hơn.

Hiện khối lượng tro xỉ còn giữ lại tại bãi xỉ các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) là gần 15 triệu tấn và chủ yếu tập trung ở các NMNĐ khu vực phía Nam.

Trung bình hằng năm hai NMNĐ Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 4 tại xã Vĩnh Tân phát sinh khoảng 1,86 triệu tấn tro xỉ. Tỉ lệ tiêu thụ tro xỉ tại NMNĐ Vĩnh Tân 2 đã tăng dần theo từng năm.

Đến hiện tại, các nhà máy đã tiêu thụ trên 90% khối lượng phát sinh hằng ngày. Bãi xỉ của NMNĐ Vĩnh Tân 2 sau khi thi công xong đê bao tầng 5 có khả năng lưu trữ khoảng 8,7 triệu tấn và hiện nay đã lưu trữ được 7,8 triệu tấn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn môi trường và ổn định sản xuất lâu dài cần phải có bài toán giải quyết triệt để, ổn định tiêu thụ hết 100% khối lượng tro xỉ phát sinh hằng ngày và vận chuyển mang đi sử dụng nhằm giảm lượng tro xỉ đang lưu trữ tại bãi xỉ, đảm bảo sức chứa khi cần thiết.

Cần tìm đầu ra cho tro xỉ

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân là đơn vị quản lý vận hành NMNĐ Vĩnh Tân 2 cho biết: Trong những tháng cuối năm 2022, việc tiêu thụ tro xỉ của công ty cơ bản giải quyết ổn thỏa được đầu ra.

Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ với bảy đơn vị, với khối lượng cam kết khoảng 1,19 triệu tấn/năm, tương đương khoảng 91% tro xỉ phát sinh (1,3 triệu tấn/năm).

Khối lượng tiêu thụ tro xỉ của NMNĐ Vĩnh Tân 2 đã tăng dần theo thời gian. Từ 7,5% (năm 2018) đến 20,99% (năm 2019), 54,34% (năm 2020) và 61,3% (năm 2021). Đặc biệt lũy kế tám tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng tro xỉ tiêu thụ hơn 1,08 triệu tấn, đạt hơn 95%.

Hiện tro xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2 đã được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy một số tiêu chuẩn như tro xỉ làm vật liệu san lấp; tro bay dùng cho bê tông, vữa xây; tro bay dùng đắp nền đường ô tô; tro bay làm phụ gia khoáng cho bê tông đầm lăn.

Để đẩy mạnh xuất tro xỉ bằng đường biển, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã thi công hạng mục nâng cấp cảng dầu 1.000 DWT để tiếp nhận tàu có tải trọng đến 3.000 DWT và cảng than 30.000 DWT để tiếp nhận tàu có tải trọng đến 50.000 DWT thuộc bến cảng NMNĐ Vĩnh Tân 2. Khi đó, việc vận chuyển tro xỉ sẽ thuận lợi hơn và chi phí cầu cảng giảm, giúp việc tiêu thụ tro xỉ nhanh hơn.

Đối với việc dùng tro xỉ để hoàn nguyên các mỏ, san lấp mặt bằng, có được chủ trương, chấp thuận cho phép thực hiện của UBND tỉnh Bình Thuận, công ty đã hoàn thành phương án san lấp mỏ đá Hang Cò hồi tháng 4-2022.

Ngoài ra, công ty đang phối hợp với các chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng tro xỉ để lập kế hoạch, phương án san lấp mặt bằng như các công ty Vitaco, Thông Thuận, Trung Nam Group…

Thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ nhưng vẫn còn hạn chế chưa giải quyết được khối lượng tro xỉ đang được lưu giữ trên bãi xỉ.

Theo đó, để đẩy mạnh việc tái sử dụng nguồn tro xỉ hiện nay của các NMNĐ nói chung, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân mong muốn nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ từ các bộ, ngành, chính quyền các địa phương tạo điều kiện, giới thiệu địa điểm cho phép thí điểm dùng tro xỉ làm vật liệu san lấp mặt bằng khu công nghiệp, công trình xây dựng.

Bên cạnh đó, hoàn nguyên các mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng đã hoàn thành việc khai thác; đắp nền các công trình đường giao thông; làm vật liệu đê chắn sóng, kè chống xói lở, xâm thực đối với các công trình ven biển… Từ đó, nhằm đảm bảo việc sản xuất điện an toàn, liên tục của NMNĐ Vĩnh Tân 2, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện quốc gia.

VLXD.org (TH/ Plo)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.