Sản xuất xanh

Hiệp hội Xi măng Thế giới kêu gọi ngành Xi măng giảm phát thải carbon

08/01/2024 - 10:07 SA

Sau thỏa thuận nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2023 (COP28) gần đây, Hiệp hội Xi măng Thế giới (WCA) đã kêu gọi thúc đẩy phát triển carbon thấp thông qua việc tăng cường kết nối và truyền thông tại các thị trường mới nổi.
WCA  cho biết các công nghệ và lộ trình đa dạng được sử dụng ở các quốc gia và khu vực khác nhau, phản ánh các điều kiện địa lý, thị trường và kinh tế địa phương. Ví dụ, ngành xi măng Châu Âu sử dụng khoảng 50% nhiên liệu thay thế và các nhà sản xuất Châu Âu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tại châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, các công ty xi măng đã nhanh hơn và tham vọng hơn trong việc áp dụng R&D và ứng dụng công nghệ mới; Ngành xi măng Trung Quốc dẫn đầu toàn cầu về công nghệ năng lượng mặt trời và thu hồi nhiệt thải (WHR).


Chủ tịch WCA Wei Rushan cho biết, bên cạnh những tiến bộ này, vẫn tồn tại sự chênh lệch rõ ràng trong việc phân bổ tài trợ công cho các công nghệ mới nổi như các dự án thu hồi carbon, với phần lớn hướng tới các nước phát triển. Sự mất cân bằng này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cần có thêm nguồn tài trợ cho nghiên cứu và phát triển ở các thị trường mới nổi, nơi có nhu cầu thực sự về loại hỗ trợ này như một yếu tố thúc đẩy tiến bộ quan trọng.

Ông nói tiếp, các thành viên của WCA đến từ cả các nước phát triển và đang phát triển. Chúng tôi không chỉ có các nhà sản xuất xi măng và clinker là thành viên mà còn có các công ty kỹ thuật, nhà cung cấp công nghệ và nhà cung cấp thiết bị. Thông qua nền tảng WCA, các thành viên luôn kết nối, truyền đạt những ý tưởng mới và những phát triển quan trọng, đồng thời chia sẻ các công nghệ, thông tin và phương pháp hay nhất về giảm lượng carbon.

Wei cho biết Hiệp hội sẽ tiếp tục chủ động thúc đẩy trao đổi và hợp tác để thúc đẩy sự phát triển bền vững và ít carbon của ngành Xi măng, đồng thời góp phần xây dựng một Thế giới sạch, an toàn và tươi đẹp.
 
VLXD.org (TH/ Cemnet)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.