Tin tức

Nghệ an: Tháo dỡ 137 lò gạch, ngói thủ công

19/05/2023 - 02:55 CH

Nhiều lò gạch ngói tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ đã bị cấm hoạt động từ những năm 2017, song do chưa được tháo dỡ nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Sau thời gian dài vận động người dân, đến thời điểm này, chính quyền địa phương đã tháo dỡ được 137 lò gạch, ngói thủ công.
>> Nghệ An: Để làng nghề gạch ngói Cừa phát triển bền vững

Ngay từ thời điểm cấm hoạt động lò gạch, ngói thủ công, huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo các chủ lò gạch, ngói bỏ hoang ở xã Nghĩa Hoàn phải tháo dỡ công trình. UBND xã Nghĩa Hoàn đã kiểm tra, rà soát, đốc thúc, mời từng hộ dân lên xã yêu cầu tháo dỡ lò gạch, nhưng do khó khăn về kinh phí nên nhiều bà con chưa tháo dỡ.
 

Việc tháo dỡ không dứt điểm những lò gạch, ngói bỏ hoang này đã để lại nhiều hệ lụy, gây mất an toàn, lãng phí nguồn đất bằng rộng lớn. Đứng trước khó khăn đó, chính quyền địa phương cùng các cấp, ngành huyện Tân Kỳ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm giúp người dân hiểu và chấp hành tháo dỡ.

Nhờ vậy, hầu hết người dân đã làm thủ tục trả đất cho xã quản lý, nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ lò gạch, ngói thủ công, các hộ khó khăn về kinh phí được xã Nghĩa Hoàn thuê máy móc về tháo dỡ giúp.

Ông Nguyễn Hữu Nga - chủ cơ sở sản xuất ngói ở xã Nghĩa Hoàn cho biết: Gia đình tôi có 2 lò ngói, chấp hành chủ trương của Nhà nước, chúng tôi đã tự bỏ kinh phí để tháo dỡ. Mong muốn của gia đình tôi là sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để chuyển đổi nghề nghiệp, có nguồn thu nhập ổn định.

Theo báo cáo của UBND xã Nghĩa Hoàn, tính đến thời điểm này, khu vực làng nghề gạch, ngói Cừa đã hoàn thành tháo dỡ hết các lò gạch, ngói, (tháo dỡ 137 lò gạch, ngói thủ công/125 hộ). Trong đó, đợt 1 (tháng 11/2022), tháo dỡ được 34 lò, đợt 2 (từ ngày 7-8/5/2023) tháo dỡ được 32 lò, số còn lại 71 lò do người dân tự nguyện tháo dỡ.

Ông Nguyễn Đình Hưng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn cho biết một số khó khăn còn tồn tại: Khu vực làng nghề gạch, ngói Cừa hiện nay đang còn một số diện tích hầm hố sâu nay thành những ao nước, do trước đây người dân lấy đất để làm nguyên liệu sản xuất gạch, ngói, tuy nhiên, khó khăn về kinh phí nên xã chưa tiến hành hoàn thổ được.

Mặt khác, khu vực làng nghề gạch, ngói Cừa rộng 37 ha, sau khi tháo dỡ lò gạch, các hộ dân chưa được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề nghiệp. Xã mong muốn vùng đất này được quy hoạch thành cụm công nghiệp vừa và nhỏ để thu hút các dự án đầu tư, nhằm tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương.

VLXD.org (TH/ baonghean)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.