Kinh doanh - Đầu tư

Tăng cường kiểm soát phóng xạ đối với phế liệu sắt thép nhập khẩu

24/05/2021 - 10:58 SA

Tổng cục Hải quan vừa qua đã có văn bản chỉ đạo đến các Cục Hải quan tỉnh và thành phố, tăng cường các công tác kiểm soát phóng xạ và ngăn chặn phế liệu sắt thép nhập khẩu bị nhiễm phóng xạ vào Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, phế liệu sắt thép là mặt hàng có nguy cơ nhiễm phóng xạ cao. Mặc dù các nước trên thế giới đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát nhằm ngăn chặn tối đa các chất phóng xạ phát tán ra bên ngoài gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người, nhưng thực tế vẫn có một số lượng phế liệu sắt thép nhiễm phóng xạ vượt mức cho phép được trao đổi, mua bán trên thị trường.

Theo số liệu thống kê thì những năm vừa qua Việt Nam là quốc gia nhập khẩu lượng phế liệu sắt thép lớn nên sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến nhiễm phóng xạ. Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, đặc biệt là tại các cảng thuộc địa bàn Bà Rịa - Vũ Tàu và TP.Hồ Chí Minh, tăng cường công tác kiểm soát phóng xạ, ngăn chặn phế liệu sắt thép nhập khẩu nhiễm phóng xạ vào Việt Nam.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan chỉ đạo thực hiện kiểm tra phóng xạ đối với toàn bộ các container sắt thép phế liệu được nhập khẩu qua cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) bằng hệ thống kiểm tra phát hiện phóng xạ đã được lắp đặt.

Đồng thời, các đơn vị thực hiện kiểm tra phóng xạ bằng thiết bị kiểm tra phát hiện phóng xạ cầm tay đối với toàn bộ các lô hàng sắt thép phế liệu. Đối với các đơn vị chưa được trang bị thiết bị phát hiện phóng xạ cầm tay thì phối hợp với cơ quan Kiểm định Hải quan để thực hiện kiểm tra.

Trường hợp phát hiện lô hàng sắt thép có nhiễm phóng xạ thì thực hiện theo hướng dẫn, quy định tại Thông tư liên tịch số 112/2015/TTLT-BTC-BKHCN về hướng dẫn cơ chế phối hợp và xử lý việc kiểm tra, phát hiện chất phóng xạ tại cửa khẩu.

Tổng cục Hải quan lưu ý, trong quá trình xử lý phóng xạ, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố nên chủ động phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố, Cục An toàn bức xạ hạt nhân để triển khai công việc được đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Các địa phương cần rà soát lại toàn bộ hoạt động của các cơ sở quản lý nguồn phóng xạ, xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình hoạt động, sử dụng/lưu trữ nguồn phóng xạ cũng như cập nhật thông tin về những thay đổi của cơ sở. Đặc biệt, nắm bắt các thông tin cập nhật về tình trạng hoạt động, quản lý bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ của các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn và báo ngay Cục An toàn bức xạ và hạt nhân khi phát hiện các dấu hiệu mất an toàn, an ninh nguồn phóng xạ tại cơ sở, ông Nguyễn Tuấn Khải Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân yêu cầu. 

Tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn và an ninh ở mức cao nhất đối với việc nhập khẩu phế thải kim loại và tái chế kim loại, chúng ta cần phải tiến hành rà soát ngay các mức phóng xạ đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo các quy định mới của IAEA và quốc tế, tránh trở thành nơi tập kết các phế thải kim loại bẩn.

Điều này giúp cho ngành công nghiệp tái chế kim loại của Việt Nam sản xuất ra các sản phẩm đủ chất lượng để sử dụng và có thể xuất khẩu sang các nước khác. Bên cạnh đó, chúng ta cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm sớm phát hiện và xử lý các nguồn phóng xạ lẫn trong phế thải kim loại và hàng hoá kim loại bán thành phẩm.

Ngoài ra, việc lắp đặt các thiết bị phát hiện sớm chất phóng xạ và nguồn phóng xạ trong phế thải cũng cần được quy định rõ tại các cảng xuất nhập phế thải kim loại cũng như các cơ sở tái chế kim loại. Điều này vừa đảm bảo an toàn, an ninh cho các cơ sở sản xuất, giúp ngăn ngừa các sự cố phóng xạ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp chế biến thép và nền kinh tế.

Theo Quy chuẩn mới, những loại phế liệu sắt, thép không được phép nhập khẩu bao gồm: Vỏ bao bì, thùng phuy, lon, hộp và đồ chứa khác bằng sắt, thép đã qua sử dụng được ép thành khối, cục hay đóng thành kiện và bánh;  Vỏ bao bì, thùng phuy, lon, hộp và đồ chứa khác bằng sắt, thép đã qua sử dụng để chứa dầu, nhớt, mỡ, hóa chất, nhựa đường, thực phẩm mà chưa được làm sạch để đáp ứng các quy định; Phế liệu là sắt, thép nhập khẩu có mức nồng độ hoạt độ phóng xạ và mức nhiễm xạ bề mặt của kim loại vượt quá mức quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BKHCN ngày 25/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng. 

(Nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2021-05-20/tang-cuong-kiem-soat-phong-xa-doi-voi-phe-lieu-sat-thep-nhap-khau-104287)
 
VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.