Kinh doanh - Đầu tư

Cần Thơ: Theo dõi sát sao diễn biến giá thép và giá vật liệu xây dựng

21/05/2021 - 08:43 SA

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, thông tin giá vật liệu xây dựng chủ yếu có xu hướng tăng cao, nhất là giá thép đã tác động không nhỏ đến các hoạt động đầu tư xây dựng. Trước tình hình này, ngành Xây dựng TP. Cần Thơ đã chủ động trong việc quản lý, cập nhật và công bố công khai giá vật liệu xây dựng, hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá, tăng giá ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp cũng như các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các công trình xây dựng cơ bản.
Chủ động cập nhật, công bố giá

Hằng tháng, tại Cổng thông tin của Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, giá các loại vật liệu xây dựng được cập nhật kịp thời, nhanh chóng và công khai. Danh mục giá cập nhật từ những vật liệu xây dựng cơ bản như sắt thép, xi măng, cát, đá... đến vật liệu phục vụ khâu hoàn thiện như gạch ốp lát, sơn nước nội thất, chống thấm, thiết bị điện, vật dụng trang trí…

Theo ông Trương Phúc Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, đối với mỗi loại vật liệu xây dựng, Sở sẽ cập nhật giá ít nhất của 2 đơn vị trở lên và nhiều nhất có thể lên đến 5 - 6 đơn vị để chọn công bố công khai trên Cổng thông tin. Một số đơn vị chuyên doanh vật liệu xây dựng trong trường hợp có điều chỉnh tăng hay giảm giá bán cũng chủ động gửi báo cáo đến Sở Xây dựng để cập nhật theo diễn biến thị trường. Việc thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo, cập nhật giá vật liệu xây dựng hằng tháng giúp Sở Xây dựng chủ động trong công tác nắm bắt tình hình biến động của thị trường vật liệu xây dựng. Các đơn vị cung cấp thông tin cho Sở về giá vật liệu xây dựng cũng có kênh thông báo chính thức, công khai giá bán đến khách hàng, đối tác, nhà thầu khi giá vật liệu có biến động tăng hoặc giảm.


Công ty Thép Tây Đô là đơn vị thường xuyên báo cáo, cập nhật giá thép trên Cổng thông tin Sở Xây dựng TP. Cần Thơ.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua Sở có ghi nhận tình trạng tăng giá sắt thép xây dựng. Ðối với giá thép xây dựng, mức giá công bố công khai trên Cổng thông tin của Sở Xây dựng được cập nhật theo giá công bố của các công ty sản xuất thép có quy mô lớn tại TP. Cần Thơ và một số địa phương như: Công ty Thép Tây Ðô (Khu Công nghiệp Trà Nóc), Công ty CP Sản xuất thép Vina One (Long An), Công ty TNHH Thép Vina Kyoei (Bà Rịa - Vũng Tàu), Công ty CP Thép Nhà Bè - VnSteel (TP Hồ Chí Minh), Thép Miền Nam, Thép Pomina… Trong trường hợp có Công ty nào thông báo giá tăng hoặc giảm đột biến so với các Công ty khác, Sở Xây dựng sẽ trực tiếp liên hệ với đơn vị để yêu cầu giải trình lý do. Nếu việc tăng cao hay giảm sâu hơn so với mặt bằng chung mà không giải thích thỏa đáng, Sở sẽ không thông báo giá của đơn vị này nhằm tránh tình trạng thổi giá, đầu cơ tăng giá mà chỉ thông báo giá vật liệu của các đơn vị có mức giá công bố tương đương nhau.

Theo dõi sát giá sắt thép xây dựng

Thực tế cho thấy, giá vật liệu xây dựng nhất là giá thép được ghi nhận tăng đáng kể từ cuối năm 2020 sang những tháng đầu năm 2021. Do đó, các công trình đầu tư xây dựng rơi vào tình trạng vượt chi phí xây dựng so với dự toán năm 2020 là điều khó tránh khỏi. Ðặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thúc đẩy đầu tư công được xem là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Qua ghi nhận tình trạng tăng giá thép ở một số địa phương trên cả nước, Bộ Xây dựng mới đây đã có Công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, lưu ý tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá. Ðối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá lớn, trường hợp cần thiết, công bố giá vật liệu xây dựng hằng tháng hoặc sớm hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan đánh giá tác động của dịch Covid-19 và biến động giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu, nhất là giá thép đến tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, các dự án PPP thuộc phạm vi quản lý. Ðặc biệt là các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng. Dự báo, xây dựng các kịch bản ảnh hưởng của việc tăng giá thép đến mức tăng tổng mức đầu tư và khả năng đáp ứng về nguồn vốn để đảm bảo việc triển khai, thực hiện dự án.

Theo ông Tạ Chí Nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, bên cạnh nhu cầu đầu tư xây dựng công trình của các tổ chức và cá nhân, thành phố cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng đầu tư công. Qua quản lý, cập nhật thường xuyên giá vật liệu xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng ghi nhận có tình trạng tăng giá các loại vật liệu xây dựng trong những tháng mùa khô. Mức tăng này được các đơn vị sản xuất, kinh doanh báo cáo, cập nhật công khai và tại TP. Cần Thơ chưa ghi nhận tình trạng đầu cơ, tăng giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép. Mức giá vào mùa xây dựng rộ chủ yếu tuân theo quy luật cung cầu.

Bên cạnh đó, đối với các công trình xây dựng trên địa bàn cũng chưa ghi nhận phản ảnh vượt tổng mức đầu tư do giá vật liệu xây dựng tăng. Tuy nhiên, với vai trò của Sở chuyên ngành, trong đó có nhiệm vụ cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát theo dõi diễn tiến để kịp thời thông tin công khai đến người dân, doanh nghiệp, chủ đầu tư, cũng như góp phần cùng với các sở, ngành tham mưu thành phố các giải pháp để quản lý hiệu quả thị trường vật liệu xây dựng trong bối cảnh Cần Thơ đang quyết liệt thực hiện “nhiệm vụ kép”.

VLXD.org (TH/ Báo Cần Thơ)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.