Kinh doanh - Đầu tư

Quảng Ninh: Vật liệu tăng giá tác động tới nhu cầu xây dựng, sử dụng nguyên vật liệu

13/05/2021 - 07:47 SA

Thời gian gần đây, giá nhiều loại vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, mà còn tác động không nhỏ tới người dân có nhu cầu xây dựng, sử dụng nguyên vật liệu.
Ghi nhận tại TP. Hạ Long cho thấy giá các loại vật liệu xây dựng đều tăng cao so với thời điểm đầu năm. Theo chia sẻ từ chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Tình Hương (phường Cao Thắng, TP. Hạ Long), hiện giá thép trên thị trường thành phố đã tăng khoảng 30%. Cụ thể, giá thép phi 6 của các thương hiệu thép thông dụng như Việt Mỹ, Hòa Phát, Vas hay Tisco đang ở mức 18.300 - 18.350 đồng/kg. Đây là thời điểm tăng giá khá cao tính từ đầu năm tới nay. Chúng tôi cũng chỉ dám nhập theo yêu cầu của khách hàng chứ không nhập hàng sẵn để bán vào thời điểm này.

Không chỉ giá thép tăng, các loại nguyên vật liệu xây dựng thông thường khác như cát, đá, sỏi, xi măng, gạch xây, gạch ốp lát... cũng tăng 20 - 25% tùy từng loại. Điều này khiến cho các nhà thầu xây dựng rơi vào tình trạng “càng làm càng thua lỗ”. Đặc biệt là các công trình nhận thầu trọn gói theo hình thức “chìa khóa trao tay”.


Giá vật liệu xây dựng như sắt, thép, xi măng, cát… đều tăng cao so với thời điểm đầu năm.

Anh Vũ Văn Thịnh, Giám đốc Văn phòng Tư vấn xây dựng Hải Thành, chi nhánh Quảng Ninh, cho hay, các công trình của Công ty làm hợp đồng với phía chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói, nên khi giá vật liệu xây dựng tăng, phía nhà thầu phải chịu. Điều này khiến cho chúng tôi bị “hụt” theo chi phí xây dựng mà không thể nói lại được với chủ đầu tư. Mặc dù, trong hợp đồng vẫn có điều khoản phát sinh chi phí từ 0,5 - 2% song không là gì so với thời điểm hiện tại. Giá vật liệu xây dựng tăng chỉ vài ngàn đồng/sản phẩm nhưng với số lượng nhiều thì chi phí sẽ đội lên rất lớn. Bên cạnh đó, do đang thời điểm người dân xây nhà nhiều, nên chi phí nhân công cũng cao, chưa kể lực lượng này đang thiếu ở các thành phố lớn. Như vậy, chi phí xây dựng chắc chắn sẽ tăng tỷ lệ thuận với giá vật liệu xây dựng, nhân công. Do đó, thời điểm này vật liệu tăng khiến cho nhà thầu chúng tôi đang rất vất vả.

Giá vật liệu tăng phi mã đã gây không ít khó khăn đối với các nhà thầu, nhất là đối với dạng hợp đồng trọn gói không thể điều chỉnh theo giá thị trường. Chi phí nguyên vật liệu thường chiếm 40 - 70% tổng dự toán của một công trình. Chỉ riêng sự thay đổi giá chóng mặt của 5 loại vật liệu chủ yếu là xi măng, thép xây dựng, đá, cát và gạch, đã làm cho chi phí xây dựng tăng 1,25 - 1,4 lần. Điều này đã khiến một số nhà thầu bị lỗ nặng, một số khác buộc phải dừng thi công, lựa chọn tình huống xấu nhất là chấp nhận bị phạt thầu hoặc mất bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Còn người dân đang xây dựng, sửa chữa công trình, nhà ở… cũng bị rơi vào tình cảnh "khóc dở mếu dở", chỉ có thể lựa chọn tạm dừng không thi công, hoặc chấp nhận chi phí đội lên khá nhiều so với tính toán ban đầu.

Anh Đỗ Văn Chiến (khu 3, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long) chia sẻ, gia đình tôi dự tính sẽ xây nhà vào trung tuần tháng 5/2021. Tuy nhiên, thời điểm tháng 4 gia đình đi đặt nguyên vật liệu để xây nhà nhưng giá lên quá cao, hơn nữa còn phải chờ, vì các đại lý không nhập sẵn hàng như trước do giá quá cao. Điều này đã làm ảnh hưởng đến việc chuẩn bị kinh phí xây dựng của gia đình. Sắp đến thời điểm xây nhà, nên việc phải thêm chi phí xây dựng khiến gia đình tôi cũng rất vất vả và lo lắng. Biết rằng hiện nay, giá vật liệu xây dựng đang tăng, nhưng do nhu cầu sử dụng của gia đình nên vẫn phải làm ngay. Nếu để vài tháng nữa, giá vật liệu tiếp tục tăng thì chi phí xây dựng sẽ tăng cao, chưa kể việc xây dựng vào mùa mưa thì chất lượng sẽ khó đảm bảo.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, do giá nguyên liệu đầu vào từ nguồn nhập khẩu tăng cao dẫn đến việc giá thép và các loại vật liệu xây dựng khác tăng giá và chưa có dấu hiệu dừng lại. Do vậy người dân nếu có kế hoạch xây dựng, sửa chữa nhà cửa nên tham khảo kỹ và chọn mua vật liệu tại những của hàng gần nhà để giảm bớt chi phí. Ngoài ra ở thời điểm này, việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường vật liệu xây dựng của các lực lượng chức năng cũng rất cần thiết.
 
VLXD.org (TH/ Báo Quảng Ninh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.