Kinh doanh - Đầu tư

Nhận định về xu hướng giá sắt thép hiện nay và trong thời gian tới (P2)

26/05/2023 - 05:33 SA

Về dài hạn, ngành thép được đánh giá với nhiều tín hiệu lạc quan, khi nhu cầu thép có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường bất động sản, dòng vốn FDI và đầu tư công trong những năm tới.
>> Thị trường thép: Cắt giảm sản xuất để giảm hàng tồn kho
>> Nhận định về triển vọng giá thép cuối năm
 

Xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới

Đánh giá về triển vọng ngành thép năm 2023, xu hướng giá sắt thép trong thời gian tới, SSI Research cho rằng, tăng trưởng nhu cầu trong nước dự kiến sẽ phục hồi trở lại mức bình thường là 8% so với mức thấp trong năm 2022. Các động lực thúc đẩy nhu cầu thép bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng và dòng vốn FDI, điều này cũng giúp thúc đẩy hoạt động xây dựng dân dụng dọc theo các công trình cơ sở hạ tầng và dự án FDI.

Nhu cầu từ xuất khẩu vẫn khá tích cực, nhưng dự kiến cạnh tranh gay gắt hơn. Bởi theo Hiệp hội thép Thế giới, nhu cầu thế giới dự kiến sẽ tăng 4,1% trong năm 2023 sau khi giảm 2,4% vào năm 2020 - được thúc đẩy bởi sự phục hồi ở các thị trường phát triển. Nhu cầu của thị trường mới nổi (trừ Trung Quốc) dự kiến cũng sẽ tăng 9,4% trong năm 2023, điều này cũng tác động đến xu hướng giá sắt thép trong thời gian sắp tới.

Mặt khác, sau khi ước tính tăng 8% trong năm 2022 - được thúc đẩy bởi đầu tư cơ sở hạ tầng - nhu cầu ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2023. Do đó, ước tính xuất khẩu thép của Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm tới. Tuy nhiên, nguồn cung thế giới ổn định cũng có thể dẫn đến áp lực cạnh tranh gay gắt hơn đối với thị trường xuất khẩu.

Theo SSI Research, xu hướng giá sắt thép tăng lên sẽ tiếp tục thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận của các công ty thép cải thiện trong ngắn hạn, nhưng có khả năng đảo chiều.

Cụ thể giá thép sẽ vẫn ổn định trong những tháng tới do nhu cầu thế giới phục hồi và gián đoạn nguồn cung, nhưng có thể đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó trong năm 2023 khi nguồn cung dần ổn định (sản lượng thép của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng khoảng 2% trong năm 2022, sau khi tăng khoảng 5% trong năm 2021).

Về dài hạn, ngành thép được đánh giá với nhiều tín hiệu lạc quan, khi nhu cầu thép có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi sự phục hồi của thị trường bất động sản, dòng vốn FDI và đầu tư công trong những năm tới. Ngoài ra, một số công ty thép có thể tận dụng tối đa nguồn cung HRC trong nước đang thiếu hụt và duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng trên 10% trong năm 2023.

Tuy vậy, vẫn có những rủi ro với ngành thép trong thời gian tới, đó là giá nguyên liệu tăng, theo SSI Research. Giá các nguyên liệu chính để sản xuất thành phẩm như quặng sắt, phế liệu và HRC đã tăng 40-90% so với đầu năm, trong đó mức tăng từ 30% -35% chỉ diễn ra ở hai tháng cuối năm. Do các công ty sản xuất có thể sử dụng hàng tồn kho hiện có trong khoảng thời gian từ 2-4 tháng, chi phí nguyên liệu cao sẽ được phản ánh nhiều hơn vào đầu năm tới, điều này sẽ gây áp lực lên các công ty thép, đặc biệt là những công ty nhỏ, thị phần thấp.

Dự báo giá sắt thép trong thời gian tới

Sau khoảng thời gian gồng mình chống dịch, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt và nền kinh tế đã bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục trở lại. Chính những động thái này cũng sẽ giúp cho những dự án bất động sản, công trình xây dựng sắp sửa được đầu tư và triển khai. Chính điều này sẽ giúp cho ngành thép tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn cũng như xu hướng giá sắt thép tăng trong năm 2023.

Nếu như Trung Quốc đang có dấu hiệu tiêu thụ thép chậm lại do chính sách giảm thiểu khí thải thì với Mỹ, Nhật và châu Âu; thì nhu cầu tiêu thụ thép tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao với các ngành cơ khí, lắp ráp ô tô và xây dựng. Đồng thời gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ của chính phủ, tập trung mạnh vào xây dựng cơ sở hạ tầng, sẽ đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ thép đầu năm 2023, dự kiến xu hướng giá sắt thép sẽ tăng từ 5-7% so với cuối năm 2022.

Tại thị trường Việt Nam, mặc dù xu hướng giá sắt thép chịu ảnh hưởng lớn từ giá thép của thị trường thế giới, tuy nhiên nhu cầu sử dụng trong nước vẫn được đáp ứng đầy đủ. Như vậy có thể thấy rằng năng lực sản xuất sắt thép của nước ta đang đạt ở mức cao, điển hình là Nhà máy luyện thép Nghi Sơn, hay dự án liên hợp gang thép Dung Quất - Hòa Phát, đã đóng góp đến hơn 90% sản lượng thép được sử dụng trên toàn quốc.

Dự đoán trong nửa cuối năm 2023, xu hướng giá sắt thép có thể ổn định do nguồn cung đã được đáp ứng để có thể phục vụ nhu cầu sử dụng, các nhà máy thép cũng sẽ tăng năng lực sản xuất. Theo như các sàn chứng khoán dự đoán, xu hướng giá sắt thép năm 2023 - 2024 sẽ giảm xuống mức 14,5 - 15,2 triệu đồng/tấn, giảm 10 - 8% so với năm 2022.

Nguồn: https://happynest.vn/kho-kien-thuc/100051764/xu-huong-gia-sat-thep-trong-thoi-gian-toi-cap-nhat-lien-tuc

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.