Kinh doanh - Đầu tư

Đắk Nông: Công trình xây dựng chậm triển khai khiến thị trường VLXD ảm đạm

18/05/2023 - 02:39 CH

Từ đầu năm 2023 tới nay, lĩnh vực xây dựng trên địa bản tỉnh Đắk Nông khá ảm đạm. Các công trình xây dựng dân sinh ít triển khai, kéo theo ảnh hưởng tiêu cực tới các dịch vụ đi kèm.

Anh H.V là một chủ thầu chuyên về xây dựng công trình nhà ở tại TP. Gia Nghĩa. Thông thường, mỗi năm anh V nhận từ 6 - 8 căn nhà ở và công trình phụ, tương đương khoảng 1.500 - 2.000m² thi công. Theo anh V, tháng Giêng Âm lịch thường là tháng anh em xây dựng nghỉ ngơi, kiếm đối tác. Từ tháng 2 trở đi, việc thi công bắt đầu triển khai và nhộn nhịp dần vào những tháng giữa năm, cuối năm. Nhưng từ đầu năm tới nay, anh vẫn chưa nhận được công trình nào. Nhiều gia đình đã xin giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa triển khai.

Cũng là một nhà thầu chuyên thi công nhà ở nhưng năm nay, anh M.C chưa nhận được căn nhà nào. Để duy trì hoạt động, anh C nhận thêm các công trình phụ, tường rào, sân… Chưa năm nào xây dựng đìu hiu như năm nay. Quanh thành phố rất hiếm công trình lớn nào mở mới. Nhiều chủ thầu đang lâm vào cảnh ngồi chơi, làm thêm việc khác để gắng gượng qua cơn nguy khó, anh C thông tin.

Theo anh H.T.V, chủ một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng thô ở Gia Nghĩa, hầu hết các công trình mở mới đầu năm tới nay là công trình Nhà nước. Các công trình dân sinh chủ yếu là nhỏ, cần khối lượng vật liệu xây dựng thô rất ít. Bán rất chậm, dù đã hạ giá nhiều loại vật liệu xây dựng. Nhiều đối tác còn yêu cầu công nợ nên rất kẹt. Chưa bao giờ mà thị trường vật liệu xây dựng bán chậm như năm nay.

Theo anh H, chủ một showroom gạch men ở phường Nghĩa Thành, 2023 được xem là năm ảm đạm nhất đối với những người bán gạch hàng chục năm như anh. Số lượng người đến showroom giảm khoảng 1/3 so với trước và cũng chủ yếu tham khảo, ít đặt hàng. Showroom gạch men chủ yếu bán cho người dân, nên phụ thuộc nhiều vào công trình dân sinh. Từ đầu năm tới giờ tiêu thụ chậm, doanh thu giảm rất sâu. Hy vọng cuối năm có chút khởi sắc để anh em làm nghề vật liệu xây dựng đỡ vất vả.

Theo thống kê, từ đầu năm tới nay, TP. Gia Nghĩa chỉ tiếp nhận và cấp phép hơn 140 hồ sơ xây dựng nhà ở. So với năm 2022, con số này giảm khoảng 40%. Cùng với Gia Nghĩa, các địa phương khác cũng lâm vào cảnh tương tự. Số lượng hồ sơ đăng ký xử lý liên quan đến lĩnh vực xây dựng giảm mạnh. Ngoài thực tế, việc triển khai xây dựng các công trình cũng hết sức khiêm tốn. Nhiều công trình đã được cấp phép nhưng vẫn chưa triển khai. Một số công trình xin giấy phép phục vụ mục đích vay vốn...

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ các ngành, lĩnh vực. Trong đó, ngành Xây dựng cả nước nói chung, Đắk Nông nói riêng đang chịu tác động tiêu cực chung. Những ảnh hưởng này có thể kéo dài trong một thời gian nữa và phải chờ đợi sự phục hồi tích cực của nền kinh tế.

VLXD.org (TH/ Báo Đắk Nông)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.