Kinh doanh - Đầu tư

Bước tiến dài trên con đường phát triển của ngành kính nước nhà

24/01/2019 - 04:26 CH

Các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng khác có thể dừng lò nung để sửa chữa; Khi thị trường cung vượt cầu có thể dừng lò, giảm bớt sản lượng. Nhà máy kính chỉ dừng lò khi đại tu.
Kính xây dựng, một chủng loại vật liệu xây dựng, là dòng sản phẩm tạo nên những công trình lung linh huyền ảo, không những ở trên mặt đất mà còn cả ở dưới đáy đại dương. Sự khác biệt quá nhiều giữa kính xây dựng và các chủng loại vật liệu xây dựng  khác nằm ở công nghệ sản xuất, bản chất vật liệu và trong lĩnh vực sử dụng với nhiều công năng mà các vật liệu khác không thể thay thế được.

Trong muôn vàn khác biệt đó thì tính vận hành liên tục của lò nấu kính là một khác biệt lớn. Các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng khác có thể dừng lò nung để sửa chữa; Khi thị trường cung vượt cầu có thể dừng lò, giảm bớt sản lượng. Nhà máy kính chỉ dừng lò khi đại tu. Mà những nhà máy kính hiện đại, chu kỳ đại tu dài, như vậy người sản xuất kính phải bám trụ ngày đêm, không quản ngại thời tiết và chắc chắn những ngày cuối năm, những ngày tết đến vẫn ngày đêm miệt mài bên lò kính, bên máy cắt, đóng gói sản phẩm.

Vất vả là vậy, nhưng ai có dịp đến dây chuyền sản xuất kính tấm theo công nghệ kính nôi, nhìn những băng kính dài vô tận tuôn chảy, tận mắt nhìn thấy sự lung linh huyền ảo của công nghệ này sẽ cảm thấy say mê. Chính niềm đam mê này đã giúp cho các thế hệ những người sản xuất kính Việt Nam, vượt qua bao khó khăn, gian khổ để đến hôm nay, kính xây dựng Việt Nam đã trở thành một thành viên uy tín trong làng kính thế giới.


Khép lại năm 2018, nhà sản xuất kính xây dựng Việt Nam, có dịp nhìn lại quãng đường đã qua, xây dựng chương trình phát triển, mục tiêu hướng đến của năm 2019 và các năm tiếp theo. Các kết quả đạt được của năm 2018 là dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của ngành kính nước nhà.

Nhìn vào những con số nổi bật như tổng công suất thiết kế đến năm 2018 đạt 320 triệu m2. Kính sản xuất ra tiêu thụ trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt, trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng Việt Nam, kính xây dựng là lĩnh vực có đầu tư tập trung thành các tập đoàn lớn và có ít đầu mối, giảm thiểu cạnh tranh không cần thiết. Điều đặc biệt hơn nữa trong vài năm trở lại đây, ngành kính Việt Nam có bước phát triển lớn về chất, nhiều chủng loại sản phẩm kính cao cấp được đầu tư, như kính màu, kính màu chống nắng, kính low E, kính siêu mỏng, siêu trong, siêu bền, kính tiết kiệm năng lượng, kính năng lượng mặt trời…

Từ các nhà máy sản xuất kính tấm, kính được chuyển đến các đơn vị gia công kính. Đây là khu vực có rất nhiều nhà đầu tư với quy mô từ nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, xuất hiện các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực này với quy mô công suất lớn, thiết bị hiện đại từ các nước G7, nhờ đó sản phẩm kính xây dựng Việt Nam thỏa mãn các yêu cầu khắt khe của các công trình xây dựng cao tầng, các biệt thự, resort, hay những công trình đặc biệt, đồng thời xuất khẩu ra nước ngoài, đến những thị trường cao cấp.

Ngành kính là ngành có tốc độ chuyển dịch cơ cấu rất nhanh. Từ một quốc gia giàu nguyên liệu cát trắng mà trước năm 1990, nước ta chỉ có một dây chuyền kính cán công suất nhỏ ở Biên Hòa, Đồng Nai, thế mà sau 30 năm, Việt Nam đã có một ngành kính đồ sộ mà chủ yếu được đầu tư bởi các doanh nghiệp tư nhân, các liên doanh với nước ngoài, hoặc 100% của nước ngoài. Đây chính là tiền đề cho quản lý, vận hành, hạ giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, sản xuất kinh doanh trong thời kỳ hội nhập, mở cửa, trong một thế giới đầy biến động của các cuộc chiến tranh thương mại như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, những người sản xuất càng luôn đau đáu tìm kiếm thị trường, tìm các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giải pháp quản ly nâng cao chất lượng, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Khó khăn đối với ngành kính thật nhiều và khó dự báo, khi mà các nước trong khu vực có chiều dày kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ kính hơn Việt Nam. Họ thực sự là đối thủ đáng gờm vì quy mô công suất của họ lớn, chủng loại sản phẩm đa dạng, chất lượng cao và thường xuyên tìm cách xuất khẩu sang Viêt Nam, đặc biệt là vùng Nam Bộ.

Rõ ràng, mối lo toan liên tục quanh năm, nhưng dẫu sao mỗi dịp kết thúc năm cũ họ cũng phải sơ, tổng kết về những kết quả đạt được, những thiếu sót, tồn tại và những dự kiến cho tương lai năm 2019 và các năm tiếp theo. Dòng suy tư của người sản xuất kính không ngừng nghỉ như dòng chảy của băng kính trên dây chuyền không quản nghỉ lễ, nghỉ Tết. Kính đi muôn nơi xa gần, mang đến cho hàng triệu ngôi nhà vẻ đẹp hoành tráng, theo chiều dài năm tháng. 

VLXD.org (TH/ TC VLXD)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.