Thông tin Bất động sản

“Né” quy định phải mua bảo lãnh ngân hàng, nhiều dự án BĐS bung hàng sớm

12/05/2015 - 02:25 CH

Có thể nói, thời điểm 1/7 đang tạo nên một sức ép không nhỏ đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản khi mà Luật kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực. Đại diện CBRE nhận định, chào bán dự án trước ngày 1/7/2015 để “né” quy định phải mua bảo lãnh ngân hàng tài sản BĐS là quyết định của các chủ đầu tư căn cứ theo chiến lược kinh doanh vì thế có thể sẽ có nhiều chủ đầu tư chọn cách này.
Khảo sát trên thị trường cho thấy, nhiều dự án đang bung hàng sớm hơn để tránh những quy định mang tính “siết” từ Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS. Theo thống kê của Savill Việt Nam, chỉ riêng trong quý I/2015, đã có 21 dự án mở bán mới và 5 dự án hiện hữu gia nhập thị trường, cung cấp khoảng 7.700 căn hộ, cao hơn tổng số của năm 2014.

Hàng loạt dự án đang được mở bán trên thị trường như Tràng An Complex (Cầu Giấy), The Crown - Mulberry Lane (Hà Đông), City Number One (Hoài Đức), dự án Parkview Residence, New Horizon City,… Tổng số lên tới hàng nghìn căn hộ.

 
Giá nhà tại một số dự án sẽ tăng thêm sau khi phải mua phí bảo lãnh

Đánh giá về tác động của luật tới thị trường, đại diện đơn vị tiếp thị cho rằng, khó có thể có tăng giá đột biến và hiện tượng ồ ạt mở bán trước thời điểm này. Ông phân tích, để mở bán một dự án chủ đầu tư buộc phải hoàn tất nhiều thủ tục về mặt pháp lý cũng như tiến độ công trình, nếu không có tiềm lực họ không thể mở bán sớm được.

Việc tăng giá sau 1/7/2015 cũng khó để tạo nên một “cơn sốt” bởi chủ đầu tư sẽ phải cân đối chi phí hợp lý để đưa ra mức giá phù hợp với thực tế thị trường và khả năng hấp thụ của khách hàng.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam tại Hà Nội nhận định: “Thời gian tới có rất nhiều nguồn cung, khi đó sẽ có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường nên các chủ đầu tư sẽ khó có thể tăng giá đồng loạt. Bởi nếu tăng giá đồng loạt thì họ sẽ khó bán cho người mua nhà. Do đó, động thái tự tăng giá của chủ đầu tư sẽ ít đi khi nguồn cung tăng mạnh. Việc tăng giá đồng loạt sẽ là xu hướng không bền vững trên thị trường.”

Về phía khách hàng có nên mua trước hay sau thời điểm 1/7, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc đưa ra lời khuyên, việc này vẫn tùy vào sự lựa chọn của mỗi khách hàng. Tuy nhiên, ở đây có 2 vấn đề: Nếu khách hàng vội vàng lựa chọn trước ngày 1/7 thì cũng sẽ có những rủi ro nhất định, nhưng nếu lựa chọn sau ngày 1/7 thì sẽ được ngân hàng bảo lãnh, nhưng có thể phải chấp nhận mức giá cao hơn.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.