Tin trong nước

WHO và ILO gửi thư khuyến nghị VN cấm sử dụng amiăng

11/08/2014 - 05:16 CH

Ngày 5/8, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Khu vực Tây Thái Bình Dương - Tiến sĩ Sin Young-soo và Đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông Yoshiteru Uramoto đã có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khuyến nghị Việt Nam cần có hành động kịp thời để ngăn chặn việc tiếp tục sử dụng amiăng trong sản xuất vật liệu xây dựng.
Bức thư có tiêu đề "Bệnh tật liên quan tới amiăng và những lo ngại về việc tiếp tục sử dụng amiăng trong vật liệu xây dựng và các sản phẩm khác tại Việt Nam" đã nhấn mạnh, "Việt Nam cần phải hành động kịp thời để ngăn chặn việc tiếp tục sử dụng amiăng trong VLXD và cấm hoàn toàn tất cả các loại amiăng để bảo vệ cuộc sống, hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững và đảm bảo sự ổn định xã hội của Việt Nam".



Các lý do được WHO và ILO đưa ra để giải thích cho khuyến nghị này, đó là:

Lý do sức khỏe cộng đồng:
Các bệnh tật liên quan tới amiăng luôn có tỉ lệ thuận với việc gia tăng tiêu thụ amiăng và điều này đang là gánh nặng đối với các quốc gia có tỉ lệ tiêu thụ amiăng lớn.

Lý do kinh tế: Các sản phẩm chứa amiăng có “giá rẻ” thường được viện dẫn như là lý do để tiếp tục sử dụng amiăng, đặc biệt là trong việc cung cấp các tấm lợp giá rẻ cho người nghèo. Tuy nhiên, yếu tố “giá rẻ” cần phải được cân nhắc trong mối tương quan với những chi phí bồi thường cho các công nhân làm việc trong ngành công nghiệp amiăng do mắc các bệnh liên quan tới amiăng.

An ninh xã hội: là một nguyên nhân nữa để thông qua việc cấm hoàn toàn amiăng. Kinh nghiệm tại các quốc gia phát triển cho thấy, nhiều vụ náo động và các vụ kiện cá nhân chống lại chính phủ do chính phủ đã không bảo vệ sức khỏe cộng đồng do chấp thuận việc tiếp tục sử dụng amiăng.

Với những lý do đó, WHO và ILO đã đưa ra khuyến nghị Việt Nam không tiếp tục sử dụng amiăng trắng sau 2020 và sớm xây dựng lộ trình để loại bỏ việc sử dụng amiăng tại Việt Nam và khẳng định WHO và ILO sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt kỹ thuật để loại bỏ bệnh tật liên quan tới amiăng tại Việt Nam.

VLXD.org *

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.