Tin trong nước

Thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản còn nhiều bất cập

29/07/2014 - 05:51 CH

Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Địa chất khoáng sản và các địa phương đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao về thẩm định hồ sơ cấp giấy phép hoạt động khoáng sản và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong công tác cấp giấy phép và quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Kết quả kiểm toán chuyên đề cấp giấy phép và quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2009-2012 tại Bộ TN & MT cho thấy còn nhiều bất cập trong trong công tác cấp giấy phép và quản lý nhà nước. Đáng chú ý, tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn cũng như ban hành văn bản không đúng quy định, đúng thẩm quyền còn diễn ra phổ biến.


Nhiều đơn vị khai thác khoáng sản vượt phạm vi được cấp phép.

Đơn cử như: Công tác kiểm tra và xử lý các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn chưa chặt chẽ. Qua kiểm tra, có 26 giấy phép đã hết hạn, nhưng chưa được cấp lại, cũng chưa bị xử lý, chưa đóng cửa mỏ khai thác. Hơn nữa, có 47 giấy phép thuộc diện được cấp lại, vì đã cấp trước khi có Luật Khoáng sản năm 1996, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp lại. Ngoài ra, kết quả kiểm toán tại một số Tập đoàn, Tổng công ty còn cho thấy một số đơn vị khai thác khoáng sản vượt mức phạm vi được cấp phép, chưa kí quỹ phục hồi môi trường, chưa đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường sau khai thác. Cụ thể như công ty TNHH Mạo Khê khai thác vượt 883.065 tấn; Công ty TNHH MTV Hòn Gai vượt 649.943 tấn.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Kiểm toán trưởng chuyên ngành 2 của Kiểm toán Nhà nước cho biết: Công tác quản lý nhà nước về thăm dò, khai thác khoáng sản là rất "nóng”. Do đó, năm 2013, KTNN có chọn đây là một chuyên đề kiểm toán. Song hiện kiểm toán mới đang tập trung vào kiểm toán ở công tác cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản.

Nguồn: ximang.vn * /Đại đoàn kết

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.