Quy định pháp luật

DNNN sẽ phải công khai thông tin tài chính

15/07/2013 - 11:02 SA

Các doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu phải công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp. Ngoài ra, chủ sở hữu và cơ quan quản lý tài chính doanh nghiệp cũng phải công khai thông tin của doanh nghiệp theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.
   
Kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm của DN phải có các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ảnh Internet.

Đó là những nội dung chính trong dự thảo Thông tư Hướng dẫn việc công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 61/2013/NĐ-CP ngày 25-6-2013 của Chính phủ vừa được Bộ Tài chính đăng tải để lấy ý kiến rộng rãi trước khi hoàn thiện và ban hành.

Theo đó, doanh nghiệp phải công khai Báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán độc lập ký báo cáo kiểm toán. Thời hạn công khai thông tin Báo cáo tài chính năm không quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Hàng năm, chủ sở hữu phải công khai Danh sách cập nhật các doanh nghiệp bị đưa vào diện giám sát đặc biệt và các doanh nghiệp được đưa ra khỏi danh diện giám sát đặc biệt.
Doanh nghiệp phải công khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm được phê duyệt không muộn hơn ngày 31-12 của năm liền trước. Kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm phải có các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp có thay đổi thì phải công khai không chậm hơn 15 ngày sau khi được phê duyệt.

Không những phải công khai trên dư luận, doanh nghiệp còn phải công khai tình hình tài chính với người lao động, không quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Ngoài ra, doanh nghiệp phải lập Báo cáo thường niên không quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Về công khai thông tin của chủ sở hữu, dự thảo Thông tư quy định: Chủ sở hữu phải công khai Báo cáo kết quả giám sát tài chính các doanh nghiệp trực thuộc 6 tháng và hàng năm kèm theo  báo cáo giám sát tài chính của từng doanh nghiệp. Thời hạn khai Báo cáo kết quả giám sát 6 tháng không muộn hơn ngày 31-8 cùng năm, Báo cáo kết quả giám sát  hàng năm  không muộn hơn ngày 31-5 năm sau.

Định kỳ 6 tháng hoặc hàng năm, chủ sở hữu gửi báo cáo bằng văn bản cho Bộ Tài chính và gửi báo cáo qua thư điện tử hoặc cổng thông tin của Bộ Tài chính.

Chủ sở hữu phải công khai Bảng tổng hợp một số chỉ tiêu tài chính của các doanh nghiệp 6 tháng và hàng năm hướng dẫn của Bộ Tài chính. Thời hạn công khai Bảng tổng hợp một số chỉ tiêu tài chính của các doanh nghiệp không muộn hơn ngày 31-8 cùng năm. Bảng tổng hợp một số chỉ tiêu tài chính của các doanh nghiệp hàng năm không muộn hơn ngày 31-5 năm tiếp theo.

 Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công khai thông tin tài chính doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn nhà nước thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

(Trích dự thảo Thông tư)

Theo Báo Hải quan 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.