NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Vật liệu trong suốt thay thế xi măng trong tương lai

18/10/2013 - 11:49 SA

Hãy tưởng tượng, một ngày nào đó, bạn nằm trên giường và muốn ngắm mưa xuyên qua trần nhà mình. Hoặc là bạn muốn những bức tường trong căn phòng bạn bỗng nhiên trong suốt, để bạn có thể ngắm sao đêm chẳng hạn. Cùng với loại xi măng trong suốt, những điều trên hoàn thành có thể trở thành hiện thực trong một tương lai không xa.
Được chế tạo lần đầu tiên tại phòng thí nghiệm Bergamo bởi các nhà khoa học của công ty Italcementi, loại xi măng trong suốt này đang ở bước thử nghiệm mô hình, và được đặt tên là i.light.


 
Điểm khác biệt cơ bản của loại xi măng này và xi măng thường là bên trong cấu trúc của xi măng sau khi thấm nước sẽ hình thành dạng hydrat hóa, có cấu trúc rỗng gồm nhiều lỗ li ti, những lỗ nhỏ này vẫn đảm bảo tính bền vững cũng như kết cấu mang tính chỉnh thể của công trình và vẫn cho ánh sáng xuyên qua.

 

Cấu trúc rỗng hơn bình thường này vừa giúp giảm khối lượng xi măng, vừa giúp tiết kiệm nguyên liệu sản xuất xi măng. Công ty Italcementi đã sử dụng hết 189 tấn vật liệu để tạo nên 3774 tấn xi măng trong suốt và bán trong suốt. Mỗi tấm xi măng trong suốt sẽ có khoảng 50 lỗ nhỏ và độ trong suốt gần 20% còn những tấm bán trong suốt sẽ có khoảng 10% độ trong suốt.


 
Tuy nhiên, nếu chỉ dựa trên những lỗ nhỏ liti này, độ trọng suốt của xi măng vẫn bị hạn chế khá nhiều. Trước đây các kiến trúc sư đã thử đưa thêm các sợi quang vào hỗn hợp xi măng nhưng tập đoàn Italcementi cho hay cách làm này không tạo nên hiệu quả đặc biệt. Chủ tịch tập đoàn ông Enrique cho biết có thể dùng nhựa để tạo nên xi măng trong suốt sẽ làm cho giá thành thấp hơn và bắt sáng hơn so với sử dụng sợi quang.


 
Các nhà khoa học cùng các kĩ sư đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm này, ngày càng nâng cao độ trong suốt cũng như tính khá thi của nó. Chắc chắn, trong một tương lai không xa, loại vật liệu đặc biệt này sẽ được sử dụng để tạo nên những công trình độc đáo và nhiều tiện ích.

Theo Genk

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.