NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Xây bệnh viện bằng vật liệu làm sạch không khí

04/10/2013 - 09:27 SA

Tại thủ đô Mexico City (Mexico), người ta vừa xây dựng một bệnh viện bằng những loại vật liệu đặc biệt có khả năng làm sạch không khí xung quanh. Công nghệ xây dựng mới này được hy vọng sẽ mang đến một môi trường trong lành cho các bệnh nhân.
Công ty Elegant Establishments, trụ sở tại Berlin (Đức), đã thiết kế mặt chính của tòa nhà Torre de Especialidades thuộc Bệnh viện đa khoa Manuel Gea Gonzalez. Lớp hàng rào xây dựng bên ngoài bệnh viện này không chỉ đơn thuần khiến tòa nhà bệnh viện trông đẹp hơn, quan trọng hơn cả nó có tác dụng làm trong sạch bầu không khí.

Hơn 2.500 m2 diện tích mặt tiền của bệnh viện đã được lắp đặt các khối vật liệu hóa học gọi là Prosolve370e, được phủ một lớp titanium dioxide. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào, không khí ô nhiễm sẽ phản ứng với chất liệu này và sẽ bị phân tán thành những dạng vật chất ít độc hại hơn như CO2 và H2O. Vì vậy, Prosolve được gọi là loại vật liệu “ăn khói bụi”.

Bà Allison Dring, kiến trúc sư công ty Elegant Embellishments cho biết: “Bệnh viện đã liên hệ với chúng tôi khi biết đến công nghệ xây dựng hàng rào bên ngoài mặt tiền các tòa nhà, sử dụng loại vật liệu Prosolve. Họ rất thích khả năng chống ô nhiễm của loại vật liệu này. Bên cạnh đó,  nó còn có thêm tính năng chống khuẩn. Vì vậy, giám đốc bệnh viện rất thích”.

Nhờ tính năng trung hòa các loại khí thải độc hại và chống khuẩn của lớp hàng rào đặc biệt này mà bầu không khí xung quanh bệnh viện luôn trong sạch. Hiện nay, công nghệ xây dựng sử dụng loại vật liệu “ăn khói bụi” Prosolve cũng đã được áp dụng tại một số trung tâm mua sắm tại Australia, sắp tới là Abu Dhabi.

Theo các nhà khoa học, đối với các thành phố và đô thị lớn trên khắp thế giới, công nghệ xây dựng này sẽ là một giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày một gia tăng.

Theo VTV News (QT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.