NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nghiên cứu chế tạo siêu tụ điện làm từ xi măng và muội than

03/08/2023 - 02:08 CH

Trang Popular Science giới thiệu một nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Viện Nghiên cứu Wyss phát hiện kết hợp xi măng cùng muội than - hai loại vật liệu lâu đời được sử dụng phổ biến có thể lưu trữ được năng lượng.
Hiện nay, phần lớn pin sạc đều hoạt động dựa trên kim loại đất hiếm như lithium. Nhưng khai thác chúng gây nên nhiều vấn đề về môi trường. Đội ngũ nhà khoa học MIT và Wyss đem đến một giải pháp đầy hứa hẹn: pha trộn đúng cách xi măng cùng muội than trong nước điện giải tạo ra siêu tụ điện mạnh mẽ với chi phí thấp.
 

Mẫu siêu tụ điện làm từ xi măng kết hợp muội than.

 
Siêu tụ điện dự trữ và điều hướng năng lượng giống như pin. Các đơn vị sản xuất ngâm hai tấm dẫn điện (cực dương và cực âm) trong dung dịch điện phân trước khi chèn một lớp màng ở giữa chúng. Khi sạc thì lớp màng ngăn ion di chuyển giữa hai cực để đạt hiệu quả dự trữ.

Trong nghiên cứu của đội ngũ nhà khoa học MIT và Wyss, diện tích bề mặt cao là yếu tố mấu chốt đem lại khả năng dự trữ năng lượng. Lúc hỗn hợp pha trộn đông cứng, nước điện giải tạo ra khe hở nhỏ, muội than sẽ bịt kín chúng thiết lập nên mạng lưới truyền dẫn. Chồng hai tấm vật liệu xi măng - muội than lên nhau rồi ngăn cách bằng lớp cách điện là sẽ có một siêu tụ điện tùy ý sử dụng.

Nhóm nghiên cứu nghĩ tới viễn cảnh những con đường phủ vật liệu xi măng - muội than được kết nối với tấm pin năng lượng mặt trời lân cận. Thậm chí đường sá sẽ sạc năng lượng cho xe điện (EV) bằng công nghệ sạc không dây.

Ở thử nghiệm ban đầu, nhóm tạo ra 3 mẫu siêu tụ điện (mỗi tụ 1 volt) đủ sức thắp sáng đèn LED. Họ hy vọng trong tương lai có thể cho ra đời thiết bị 12 volt sạc được pin EV, sau đó là thiết bị cấp năng lượng cho cả một căn nhà.
 
VLXD.org (TH/ MTG)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.