NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Phát triển gạch sinh học từ bã và phụ phẩm của cây mía thay thế gạch truyền thống

28/06/2023 - 03:47 CH

Studio Grimshaw và Đại học East London đã hợp tác nhằm tạo ra Sugarcret, một khối xây dựng bằng vật liệu sinh học có hình dạng lồng vào nhau được làm từ bã mía và phụ phẩm của cây mía.
Sugarcret được phát triển để trở thành một vật liệu xây dựng có thể tái sử dụng, ít phát thải và chi phí thấp thay thế cho gạch và bê tông. Ý tưởng, thiết kế và chế tạo vật liệu được nhóm nghiên cứu của Đại học East London (UEL) thực hiện. Theo nhóm nghiên cứu, mía là loại cây trồng lớn nhất Thế giới tính theo khối lượng sản xuất, với gần 2 tỷ tấn được sản xuất hàng năm. Trong số này, 600 triệu tấn bã mía dạng sợi được tạo ra như một sản phẩm phụ.

Bã mía được trộn với chất kết dính khoáng chất để tạo ra vật liệu Sugarcret, được thiết kế nhẹ hơn 4 lần và có lượng khí thải carbon chỉ khoảng từ 15 - 20% so với gạch truyền thống. Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu này cũng rẻ hơn bê tông và lượng khí thải carbon của nó thấp hơn 20 lần.
 

Nhóm nghiên cứu cho biết, chỉ cần tận dụng 30% lượng bã mía trên Thế giới, Sugarcret có thể thay thế hoàn toàn ngành gạch truyền thống, mang lại khả năng tiết kiệm 1,08 tỷ tấn CO2, 3% lượng CO2 toàn cầu.

Các KTS studio Grimshaw đã phát triển một hình dạng đa diện với các cạnh thuôn nhọn được sử dụng để tạo vật liệu thành các khối lồng vào nhau. Các khối lồng vào nhau được sắp xếp theo các hướng xen kẽ và được giữ với nhau bằng các thanh giằng để tạo ra một khối như tấm bê tông, có thể kéo dài tới 3m mà không cần vữa.

Các khối được thiết kế để dễ dàng xây dựng và tháo rời để có thể tái sử dụng cho nhiều dự án. Vật liệu Sugarcret cũng có đặc tính cách nhiệt và chống cháy. Nhóm dự án đề xuất vật liệu này có thể được sử dụng cho các tấm cách nhiệt, tường chịu lực, kết cấu sàn và tấm mái.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đánh thức những quan niệm sai lầm về vật liệu làm từ chất thải kém hơn về độ bền kết cấu, Sugarcret có thể cung cấp các ứng dụng kết cấu tự hỗ trợ vượt ra ngoài sự lấp đầy. 

Với dạng các hình học lồng vào nhau đã mang đến những cơ hội mới để triển khai Sugarcrete như một thành phần kết cấu để xây dựng một tấm sàn composite chống cháy, có thể tháo rời, có thể tái sử dụng được gọi là Sugarcrete Slab. Việc này cũng giúp cho hệ thống hoạt động vượt trội hơn so với lắp ráp nguyên khối thông thường.

Việc phát triển vật liêu với hy vọng rằng vật liệu này sẽ được sản xuất trên toàn Thế giới, đặc biệt là ở các cộng đồng trồng mía tại địa phương.
 
VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.