NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Bê tông loại bỏ ô nhiễm cho các hầm đường bộ

17/06/2023 - 02:06 CH

Giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất, các kỹ sư tại Hàn Quốc đã nghiên cứu một loại bê tông mới được tác động bằng ánh sáng có thể giúp giảm ô nhiễm trong đường hầm.

Việc chuyển giao giữa phương tiện chạy xăng sang chạy điện sẽ mất đến vài thập kỷ nữa. Trong khi đó, việc tìm ra những cách khác để giảm ô nhiễm không khí là rất quan trọng, việc sử dụng VLXD phổ biến nhất trên thế giới để ngăn chặn ô nhiễ là một ý tưởng hay. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát triển loại bê tông có thể chuyển đổi một số chất độc hại trong không khí xung quanh thành vô hại.

Các hệ thống bê tông làm sạch không khí này dựa trên một lớp phủ titan dioxide, phản ứng với ánh sáng mặt trời để tạo ra các phân tử gọi là các loại oxy phản ứng (ROS). Những chất này có khả năng oxy hóa mạnh, phân hủy các chất gây ô nhiễm không khí như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), nitrogen oxides, oxit lưu huỳnh và amoniac, đồng thời ngăn chặn sự hình thành các hạt bụi mịn.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Viện Kỹ thuật xây dựng và công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT) đã phát triển loại bê tông và thử nghiệm nó trong một đường hầm giao thông, nơi ô nhiễm thường cao hơn do lưu thông không khí kém. Đèn nhân tạo được lắp đặt dọc theo các bức tường để thúc đẩy các phản ứng được kích hoạt bằng ánh sáng trong bê tông.


Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ nitrogen oxides giảm khoảng 18% trong 24 giờ và sản phẩm cuối cùng của phản ứng là muối, được hình thành một phần từ hàm lượng canxi trong bê tông, muối sẽ nhanh chóng bị nước mưa cuốn trôi. Hơn thế nữa, nhóm nghiên cứu cho biết quy trình này sẽ cho phép bê tông phản ứng ánh sáng hoạt động vô thời hạn mà không cần bất kỳ sự bảo trì, bổ sung nào.

Nhóm có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu công nghệ để giúp nó được thương mại hóa và hy vọng cải thiện hiệu quả. Các nghiên cứu khác đã giúp loại công nghệ này giảm được 45% nồng độ nitrogen oxides, hoặc thậm chí là 70% đáng kinh ngạc khi kết hợp với graphene.

Trưởng nhóm nghiên cứu của dự án cho biết, công nghệ xây dựng sử dụng phản ứng ánh sáng có thể có tác dụng ngay lập tức trong việc giảm thiểu các hạt vật chất dạng hạt mịn trong môi trường. Chúng tôi có kế hoạch xây dựng một hệ thống hợp tác với chính quyền địa phương và các tập đoàn công cộng để mở rộng các cuộc trình diễn thử nghiệm sang các địa điểm khác nhằm thương mại hóa và phân phối với hiệu quả loại bê tông mới này.

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.