Doanh nghiệp

TPHCM: Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất xi măng vượt công suất

03/10/2019 - 04:12 CH

UBND TPHCM vừa báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng về kết quả thực hiện các nội dung kết luận thanh tra số 264 (tháng 6/2019) của Bộ Xây dựng về thực hiện quy hoạch xi măng được duyệt trên địa bàn toàn quốc, việc khai thác đá sản xuất xi măng. 

UBND TP HCM vừa có báo cáo khẩn gửi Bộ Xây dựng về việc xử lý doanh nghiệp xi măng trên địa bàn tự ý nâng công suất không đúng với quy định trong giấy phép đầu tư hoặc không lập hồ sơ pháp lý về môi trường theo phát hiện của Thanh tra Bộ Xây dựng trước đó.

Trong danh sách nêu trên, có Chi nhánh Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long có dây chuyền nghiền gắn với Nhà máy Xi măng Quảng Ninh, công suất thiết kế được cấp phép là 1,25 triệu tấn xi măng/năm, nhưng đã đầu tư dây chuyền có công suất thiết kế 1,4 triệu tấn/năm từ năm 2011.

Chi nhánh Công ty Xi măng Chinfon tại TP HCM - Nhà máy Nghiền clinker Hiệp Phước, theo giấy phép đầu tư do Hepza cấp năm 2010, quy mô nghiền clinker 500.000 tấn/năm và đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường theo quy mô này. Từ năm 2017, đơn vị này sản xuất lên đến 784.000 tấn sản phẩm/năm, nhưng chưa điều chỉnh thủ tục về môi trường.

Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam - Nhà máy Xi măng Hiệp Phước có 2 dây chuyền xi măng công suất thiết kế là 500.000 tấn xi măng/năm và đã được cấp giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường tương ứng với công suất này. Nhưng sau đó, Công ty đã cải tiến, nâng công suất lên 950.000 tấn/năm, không đúng với pháp lý về môi trường đã được cấp.

Bên cạnh đó, có 3 công ty cũng tự ý lắp đặt xilo tro bay dù chưa được cấp phép gồm: Chi nhánh Công ty cổ phần Xi măng Fico Tây Ninh - Nhà máy Xi măng Fico (lắp đặt xilo tro bay với diện tích 36 m2); Chi nhánh Công ty Xi măng Chinfon tại TP CM - Nhà máy Nghiền clinker  Hiệp Phước (lắp đặt xilo tro bay với diện tích 64 m2) và Công ty TNHH MTV Xi măng Hạ Long (lắp đặt xilo tro bay với diện tích 30 m2).

Ngoài các chỉ đạo thực hiện giải quyết những vi phạm của các doanh nghiệp sản xuất xi măng nói trên, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về chất lượng sản phẩm, hàng hoá xi măng được sản xuất, lưu thông và đưa vào sử dụng trong các công trình xây dựng trên địa bàn; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật khi phát hiện hành vi vi phạm.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.