Thành tựu

DN xi măng và những tín hiệu khả quan trong 6 tháng đầu năm

08/08/2014 - 04:12 CH

6 tháng đầu năm 2014, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, với những tín hiệu ấm lên từ thị trường xây dựng khiến tiêu thụ xi măng tăng trở lại. Với sự chuyển biến này đã và đang hỗ trợ cho các DN trong việc gia tăng sản lượng sản xuất lẫn tiêu thụ, nhiều nhà máy đều hoạt động ổn định, hiệu quả, có được kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt từ đầu năm đến nay.
Nhu cầu tiêu dùng xi măng nội địa cũng như xuất khẩu tăng khá trở lại đã khiến sản lượng clinker lẫn xi măng sản xuất và tiêu thụ của các DN xi măng có sự bứt phá kỷ lục, so với mức tiêu thụ ì ạch của 2 năm trước. Kèm theo đó là doanh thu và lợi nhuận của DN được cải thiện nhiều so với nửa đầu năm 2013.

Một trong những đơn vị tiêu biểu trong ngành đạt được những kết quả kinh doanh đáng ngạc nhiên, đó là Công CP Xi măng Vicem Bút Sơn với mức lợi nhuận trước thuế 6 tháng qua đạt 42,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 33,3 tỷ đồng. Doanh thu 6 tháng đầu năm tuy không tăng nhiều so với cùng kỳ, đạt hơn 1.500 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch đề ra, nhưng các chi phí tài chính khác như lãi vay giảm đã làm lợi nhuận tăng nhanh.

Theo giải trình lợi nhuận của Ban lãnh đạo công ty, sở dĩ có sự chuyển biến bất ngờ này là do giá bán bình quân các sản phẩm clinker và xi măng của Bút Sơn tăng đã làm doanh thu tăng thêm 46,2 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm 14,9 tỷ đồng, lãi vay ngắn hạn giảm 18,2 tỷ đồng, do lãi suất vay bình quân giảm, dư nợ bình quân giảm 77,3 tỷ đồng, khiến lãi vay giảm 4,9 tỷ đồng… đã tác động tích cực đến việc gia tăng lợi nhuận trong nửa đầu năm.

Ông Dương Đình Hội, Giám đốc Vicem Bút Sơn cho hay, nếu tốc độ tiêu thụ xi măng được duy trì cho đến hết năm thì công ty có nhiều thuận lợi trong việc gia tăng tiêu thụ, đảm bảo có được doanh thu, lợi nhuận khả quan. Quan trọng hơn, khi kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng dương sẽ thúc đẩy việc chi trả các khoản nợ vay đầu tư, chi phí lãi vay… của DN.

Một đơn vị khác của Vicem cũng có những sự bứt phá ngoạn mục trong kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, đó là CTCP Xi măng Vicem Hoàng Mai (HOM), với mức doanh thu của công ty trong 6 tháng đầu năm đã đạt khoảng 855 tỷ đồng, tăng 113 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 24,2 tỷ đồng (cùng kỳ 2013 âm 23,7 tỷ đồng).

Lý giải về kết quả này, ông Trương Quốc Huy, Giám đốc Vicem Hoàng Mai cho biết, nhu cầu thị trường gia tăng là một trong những yếu tố tác động thuận chiều đến tăng trưởng lợi nhuận của DN. Thống kê cho thấy, riêng quý II/2014, sản lượng clinker sản xuất của công ty tăng 55% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng xi măng tiêu thụ tăng tới 49%...

So với mục tiêu ĐHCĐ đề ra, công ty đã hoàn thành hơn 50% chỉ tiêu doanh thu; lợi nhuận mục tiêu cả năm 37,6 tỷ đồng thì nửa chặng đường đã hoàn thành vượt mức kỳ vọng. Vì vậy, 6 tháng còn lại của năm nay, gánh nặng hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận của công ty sẽ nhẹ đi nhiều.

  
Nhiều DN xi măng đã có những bước đảo chiều ngoạn mục trong 6 tháng đầu năm

Không chỉ thuận lợi kinh doanh ở thị trường trong nước, nhiều DN còn vươn mạnh ra thị trường thế giới. Mới đây Tập đoàn Xi măng Vissai đã được chọn trong đợt đấu thầu tìm kiếm nhà cung cấp xi măng cho Dự án xây dựng đường Cao tốc tại Pháp. Với việc trúng thầu này, Vissai là DN duy nhất được chọn làm nhà cung cấp, qua mặt nhiều tên tuổi lớn của ngành xi măng thế giới.

Đây là dự án xây đường cao tốc cho đảo Reunion Island tại Ấn Độ Dương - Réunion highway (Reunion Island là một đảo thuộc quyền sở hữu của Pháp và là một vùng hải ngoại của Pháp) do Chính phủ Pháp đầu tư. Dự án dài 7 - 8 dặm này có tổng chi phí vào 1,7 tỷ euro (tương đương 1.31 tỷ bảng Anh) là con đường đắt đỏ nhất nước Pháp, được xây dựng nhằm thay thế đường cao tốc cũ nằm ngay cạnh vách núi với nhiều nguy cơ về sạt lở đất đá khi lũ lụt...

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vissai phụ trách về xuất nhập khẩu cho biết, Vissai đã ký kết hợp đồng xuất khẩu phục vụ cho Dự án này trong vòng 7 năm thi công. Vissai đã tính toán giá thành của sản phẩm và cước vận chuyển phù hợp với thị trường trong từng năm một để đảm bảo giá cả không gây biến động trong chi phí vận hành của tập đoàn.

Theo số liệu ước tính trong 7 tháng đầu năm, tiêu thụ toàn ngành xi măng (tính cả xuất khẩu) đạt gần 38 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam nhận định rằng, sự nỗ lực của các DN nhằm tìm đầu ra cho xi măng bằng con đường xuất khẩu năm 2013 và những tháng đầu năm 2014 đã cho kết quả khích lệ. Dự báo, tiêu thụ cả năm của toàn ngành xi măng là 67 - 68 triệu tấn, trong đó tiêu thụ nội địa có thể chạm mốc 50 triệu tấn.

VLXD.org * (Nguồn: Thời báo Tài chính Ngân hàng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.