Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Hiệu quả của việc sản xuất và sử dụng tấm tường Acotec - Vật liệu xanh (P1)

16/01/2020 - 03:26 CH

Giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai sẽ là một lựa chọn rất tốt trong thời điểm hiện tại. Tấm tường Acotec – Xuân Mai khắc phục được những nhược điểm rất lớn của gạch Xi măng cốt liệu và AAC thông thường, thi công nhanh và có nhiều ưu điểm vượt trội. Đồng thời cùng thỏa mãn các tiêu chí công trình xanh, thân thiện môi trường và phát triển bền vững.
Cùng với nhu cầu xây dựng và phát triển nóng của Đô thị, Công trình xanh nói riêng và vật liệu không nung đang là nhu cầu tất yếu của thị trường Việt Nam. Tuy khái niệm này không mới nhưng việc áp dụng vật liệu không nung là rất hạn chế ở thị trường xây dựng Việt Nam nói chung và khu vực phía Bắc nói riêng. Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai với chiến lược dài hạn và tầm nhìn của mình luôn đi tiên phong trong việc phát triển công trình Xanh và các vật liệu thân thiện nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Ở hạng mục tường ngăn cho các căn hộ dự án chung cư, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai đã áp dụng sản phẩm gạch xi măng cốt liệu như là một nỗ lực phát triển xanh. Tuy nhiên loại gạch này có nhiều nhược điểm gây ảnh hưởng tới chất lượng cũng như tiến độ xây dựng.


Trong bối cảnh đó, Tấm tường Acotec với nhiều ưu điểm vượt trội và khắc phục cơ bản những điểm yếu của gạch xi măng cốt liệu được coi như một giải pháp rất tốt để thay thế.
 
Xuân Mai tiến hành nghiên cứu phân tích những ưu nhược điểm, khả năng thi công, lợi ích kinh tế - kỹ thuật, lợi ích cho Chủ đầu tư - cư dân sau khi áp dụng giải pháp tấm tường Acotec cho phần tường ngăn căn hộ các dự án sắp triển khai của Xuân Mai. Qua đó kiến nghị Ban Lãnh Đạo Công ty sử dụng tấm tường bê tông Acotec bởi các lý do: Xanh, thân thiện môi trường, lý tính vượt trội, thi công nhanh. Đồng thời các hạng mục điện, nước cũng đạt tiến độ nhanh chóng, dễ dàng và vệ sinh. 

Ngoài ra tấm tường mỏng giúp tăng diện tích thông thuỷ và thi công nhanh sẽ tăng hiệu quả kinh tế đáng kể. Theo tính toán sơ bộ, thời gian thi công tấm tường Acotec rất ưu việt: Xây tiết kiếm 30 % thời gian, trát tiết kiệm 70 % thời gian, các hạng mục phụ khác (lanh tô, đục đi ống) cũng tiết kiệm được tới 80 % thời gian thi công.

Áp dụng giải pháp mới, những rủi ro gặp phải là một trong những điều quan trọng nhất cần phân tích. Việc lựa chọn nhà thầu cung cấp, đơn vị thi công tấm tường, các biện pháp giám sát thi công và sự bảo hành lâu dài từ các nhà thầu là điều tối quan trọng khi áp dụng. 

I. Tổng quan 

Công trình xanh nói riêng và vật liệu không nung không còn là khái niệm mới ở thị trường Vật liệu xây dựng Việt Nam. Vật liệu không nung có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt là góp phần to lớn bảo vệ môi trường. Với lợi ích to lớn góp phần tiết kiệm tài nguyên, đặc biệt là đất nông nghiệp, giảm thiểu khí phát thải gây ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội, vật liệu xây không nung đã được phát triển ở nhiều nước trên thế giới từ lâu.

Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó của ngành xây dựng trên Thế Giới. Nhưng ở Việt Nam, dù nguồn nguyên liệu dồi dào, khí hậu nóng ẩm nhiệt đới rất cần áp dụng, vật liệu xây không nung lại vẫn chưa thể phát triển, mà trong đó có nguyên nhân từ việc cụ thể hóa các cơ chế chính sách và sự đồng bộ của đội ngũ Kiến trúc sư – Kỹ sư – Đơn vị thi công – Nhà cung cấp… 

Xuân Mai với hơn 35 năm hình thành và phát triển với định hướng luôn là áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, thân thiện môi trường để phát triển các sản phẩm của mình. Hiện tại đang phát triển với 2 công nghệ đến từ Châu âu là công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế và công nghệ tấm tường Acotec – Xuân Mai. Với gạch không nung Xuân Mai cũng là đơn vị đi đầu khi đưa vào sử dụng từ năm 2007 với các dự án như Chung cư Kiến Hưng, CT1 Ngô Thì Nhậm, Cụm Chung cư Vĩnh Yên.

Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng gạch không nung do đơn vị tự sản xuất và của các nhà cung cấp ở Việt Nam vẫn chưa đạt được chất lượng như mong muốn. Hiện tượng nứt, thấm vẫn xảy ra khá nhiều và khó kiểm soát. Nguyên nhân ban đầu được cho là Chất lượng gạch không đảm bảo, công nhân thi công chưa có kinh nghiệm, liên kết giữa gạch không nung và vữa trát là chưa tốt.

Với các lý do trên, dù rất muốn áp dụng gạch không nung tại các dự án Xuân Mai đầu tư, nhưng với việc phải chịu tổn thất lớn từ công tác sửa chữa bảo hành. Do vậy các dự án sau này của Xuân Mai đã giảm khối lượng gạch xây không nung rất lớn, đặc biệt cho vị trí tường bao ngoài nhà.

Giải pháp tấm tường Acotec – Xuân Mai sẽ là một lựa chọn rất tốt trong thời điểm hiện tại. Tấm tường Acotec – Xuân Mai khắc phục được những nhược điểm rất lớn của gạch Xi măng cốt liệu và AAC thông thường, thi công nhanh và có nhiều ưu điểm vượt trội. Đồng thời cùng thỏa mãn các tiêu chí Công trình xanh, thân thiện môi trường và phát triển bền vững. 

II. Giới thiệu tấm tường Acotec – Xuân Mai

1. Giới thiệu chung

Tấm tường Acotec – Xuân Mai được sản xuất theo công nghệ hiện đại của hãng Elematic - Phần Lan, đã được sử dụng tại trên 30 nước trên thế giới: Phần Lan, Tây Ban Nha, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan… Với nhiều ưu điểm vượt trội so với gạch xây thông thường (kể cả gạch nung và không nung).

Thay vì sử dụng các vật liệu nung truyền thống làm ô nhiễm môi trường, hàng loạt công nghệ sản xuất vật liệu không nung đã ra đời. Trong đó tấm tường Acotec – Xuân Mai là sản phẩm nổi bật đem lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường.   

Kích thước thông dụng của tấm tường Acotec – Xuân Mai
 

Kích thước tấm tường Acotec – Xuân Mai.
Với kích thước tấm tường đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho nhiều vị trí, hạng mục khác nhau trong công trình như làm tường ngăn giữa các căn hộ, giữa căn hộ với hành lang, tường ngăn phòng, tường nhà vệ sinh hay lanh tô.

- Chiều dày tấm tường theo dây chuyền của Xuân Mai: 75 mm, 100 mm và 140 mm.

- Chiều rộng tấm tường khi sản xuất: 0,6 m. Các kính thước khác có thể dùng máy cắt cắt sau khi sản xuất.

- Chiều cao một tấm tường đơn: tối đa 3,4 m. Tường có chiều cao lớn hơn có thể ghép các tấm lại với nhau.

Bên cạnh đó, tấm tường Acotec – Xuân Mai là loại vật liệu xây không nung, phù hợp với Quyết định 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020.

2. Cấu tạo – nguyên liệu chính sản xuất tấm tường Acotec – Xuân Mai

Tấm tường Acotec – Xuân Mai được sử dụng từ các nguồn nguyên vật liệu chính trong tự nhiên như: đá, cát, xi măng... Bên cạnh đó, quá trình sản xuất không sinh ra chất gây ô nhiễm, không tạo ra chất thải độc hại. Năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất tấm tường Acotec – Xuân Mai chiếm một phần nhỏ so với quá trình sản xuất các vật liệu khác. Chính vì vậy, việc sử dụng tấm tường Acotec – Xuân Mai đem lại rất nhiều lợi ích cho xã hội. Việc sử dụng cát nghiền thay thế cát khai thác tự nhiên truyền thống cũng phù hợp với định hướng của Chính phủ. Ngoài ra Xuân Mai đang nghiên cứu ứng dụng tro bay, xỉ lò cao là phế thải của các nghành công nghiệp khác làm đầu vào cho sản xuất tấm tường.
(Còn nữa)
 
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.