CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Ứng dụng in 3D vào lĩnh vực xây dựng: Tương lai sáng sủa

17/04/2017 - 04:51 CH

Khái niệm nhà được xây từ các máy in 3D đã được nhắc tới cách đây 5-7 năm và việc có những công trình thực tế có tính sử dụng và thẩm mỹ cao trong thời gian qua đang cho thấy tương lai sáng sủa của việc ứng dụng in 3D vào lĩnh vực xây dựng.
Những công trình đầu tiên được xây bằng công nghệ in 3D

Trong hai năm qua, đã có khá nhiều công trình được xây thử nghiệm bằng công nghệ in tiên tiến này. Điển hình nhất có thể kể đến chính là khu nhà văn phòng cao tầng tại Dubai và một vài công trình nhà ở.


Tòa nhà văn phòng tại Dubai.

Tòa nhà văn phòng tại Dubai được xây dựng trên diện tích 250 m2 và thực sự là một công trình vừa có hiệu quả sử dụng vừa có tính thẩm mỹ cao. Để in được tòa nhà rộng 250m2 này, các kỹ sư phải sử dụng một máy in 3D có chiều cao 6m, dài hơn 36m và rộng 12m trong 17 ngày. Hỗn hợp vật liệu để in gồm xi măng, sợi nhựa gia cường và sợi thủy tinh gia cường. Dù đội ngũ nhân công gồm 18 người tất cả nhưng chỉ cần 1 người giám sát máy in để đảm bảo nó hoạt động bình thường. Chi phí để tạo ra tòa nhà in 3D này là 140.000 USD. Tòa nhà này có tất cả các tiện nghi như một tòa nhà truyền thống như điện, nước, mạng và điều hòa.

Càng ngày, độ tinh xảo và tính thẩm mỹ của ngôi nhà được xây lên càng được nâng cao hơn. Một công ty kiến trúc khác ở Anh là Facit Homes gần đây cũng đã hoàn thành một ngôi nhà sang trọng ở phía Bắc London, sử dụng công nghệ in 3D và kết hợp cả phương thức xây dựng truyền thống. Công ty này cho biết, thay vì sử dụng gạch và vữa, họ đã dùng in 3D để sản xuất các bộ phận.


Ngôi biệt thự xinh đẹp tại phía bắc London, Anh được xây dựng băng công nghệ in 3D.

Cuối tháng 2 vừa qua ngôi biệt thự 2 tầng đầu tiên được xây bằng công nghệ in 3D đã được hoàn thiện tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây trong vòng khoảng10 ngày. Căn nhà gồm 6 modul sản xuất bằng công nghệ in 3D, được lắp ráp tựa như trò chơi LEGO ngay trước mắt công chúng trong khoảng 3h đồng hồ.


Ngôi biệt thự đầu tiên được xây dựng bằng công nghệ in 3D tại Trung Quốc.

Khi nào in 3D sẽ được sử dụng trong những công trình "khó"

Khái niệm nhà được xây từ các máy in 3D đã được nhắc tới cách đây 5-7 năm và việc có những công trình thực tế có tính sử dụng và thẩm mỹ cao trong thời gian qua đang cho thấy tương lai sáng sủa của việc ứng dụng in 3D vào lĩnh vực xây dựng.

Chính phủ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cho biết đang hướng tới mục tiêu vào năm 2030 sẽ có 25% số tòa nhà tại quốc gia này sẽ được xây dựng nhờ công nghệ in 3D, chủ yếu là tập trung ở Dubai. Trong đó, có những công trình kiến trúc rất cầu kỳ, mang tính thẩm mỹ rất cao.


Công ty Cazza Construction đang thiết kế để xây dựng một toàn nhà chọc trời bằng công nghệ in 3D đầu tiên trên thế giới tại Dubai.

Điều này hoàn toàn có thể trở thành sự thực, James Griffith - một kỹ sư xây dựng công trình tòa nhà văn phòng cao tầng nói trên cho biết 13 năm là một khoảng thời gian đủ dài để công nghệ phát triển và trở nên phổ biến.

Tại những quốc gia phát triển, in 3D sẽ chủ yếu được sử dụng để xây dựng những công trình kiến trúc độc đáo, khó khăn hoặc mất nhiều công sức nếu thực hiện bằng nhân công thông thường.

Kế hoạch của Mỹ thậm chí là còn táo bạo hơn, với việc đưa thiết bị lên sao Hỏa để xây dựng hạ tầng ở đây.

Tuy nhiên, thị trường tiềm năng của in 3D trong xây dựng lại được cho là sẽ ở các khu vực đang phát triển như Châu Phi, Trung Đông và châu Á bởi quy hoạch hạ tầng còn chưa hoàn thiện. Trung Quốc, Singapore đang được cho là đã có kế hoạch đẩy mạnh công nghệ này trong lĩnh vực xây dựng.

Theo XHTT
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.