Nội thất

Xu hướng thiết kế nội thất theo phong cách Rustic

03/10/2016 - 03:54 CH

Trong những năm gần đây, phong cách Rustic hay còn gọi là phong cách mộc được thịnh hành vào những năm 60 của thế kỷ trước đang quay trở lại và trở thành xu hướng trong thiết kế nội thất ngôi nhà.
Khái niệm về Rustic


Phong cách Rustic nở rộ ở các nước Bắc Âu, nó phản ánh tinh thần lãng mạncủa một thế hệ người thành thị tinh tế, yêu thích sự yên bình, gần gũi, chan hòathiên nhiên.

Từ thập niên 60, khái niệm rustic bắt đầu xuất hiện, đặc biệt, sau khi tờ UPI (United Press Internationa) của Mỹ mô tả nhà nguyện của “nữ hoàng” Marilyn Monroe sẽ trở thành một không gian “mộc mạc, hiện đại” cho hàng ngàn du khách đến thăm. Nhưng đến năm 2000, phong cách thiết kế độc đáo này mới có một định nghĩa đầy đủ.

Theo mô tả của cuốn sách Modern Rustic thì: Rustic là ‎ý tưởng tự nhiên cho một lối sống đương đại nhằm cụ thể hóa phương pháp thiết kế nội thất cần có một cái nhìn đơn giản, xuyên suốt, gắn bó hữu cơ với một thái độ cam kết với thời gian. Nói cách khác, rustic là biến không gian hiện đại trở nên có duyên hơn khi kết hợp với những cái cũ kỹ, rẻ tiền, đôi khi bị coi là rác thải, tạo nên một phong cách rất tao nhã, thoải mái và hiện đại. Chủ nhân của những căn nhà rustic, một mặt nào đó, được hiểu như một người có tâm hồn nghệ sĩ.


Không gian mang phong cách rustic hiện đại là sự kết hợp giữa đồ hiện đại,những yếu tố kiến trúc bảo vệ thiên nhiên với gam màu đơn giản và nhữngchiếc cửa sổ lớn mang theo ánh sáng thiên nhiên.

Sự lên ngôi của đá và gỗ thô


Ngôi nhà theo phong cách rustic là một không gian mộc mạc, trang trí thô và tôn trọng những thứ thuộc về tự nhiên. Đối với những ngôi nhà cổ thì đặc điểm và những chi tiết kiến trúc ban đầu rất được chú trọng bảo vệ (khoe những bức tường đá cũ). Hãy để lộ chiếc xà rầm, sử dụng gỗ thô hoặc hãy thêm một chiếc lò sưởi bằng đá trong nhà bạn nếu bạn đang xây một ngôi nhà mới theo phong cách rustic. Bên cạnh đó, bức tường thứ 5, trần nhà là nét mà phong cách rustic hiện đại không bao giờ bỏ qua. Với những ngôi nhà rustic có khung thì những trần nhà được bao bằng gỗ là khá phổ biến.

Sử dụng các loại vải thiên nhiên đơn giản
 

Những chiếc thảm, khăn và những miếng vải bọc thể hiện một nét đặc trưng của ngôi nhà hiện đại mang phong cách rustic. Những loại vải đơn giản mà không có hoa văn là sự lựa chọn phổ biến cho phong cách mang tên rustic này. Tuy nhiên không hẳn lúc nào cũng vậy, đôi lúc bạn vãn có thể chọn những hoa văn đơn giản. Vì vậy, nếu bạn yêu phong cách này, hãy để đồ dùng của bạn tự nhiên nhất có thể. Hãy nghĩ đến những chiếc gối dựa làm bằng vải lanh, sisal, đay để có được vẻ bề ngoài tự nhiên nhất.

Da bò cũng là màu phổ biến trong những ngôi nhà rustic hiện đại vì vẻ tự nhiên và sự thiết thực của chúng. Da bò vô cùng đàn hồi và khó bị bẩn. Thậm chí rượu đỏ cũng không thể làm hỏng vẻ đẹp của nó, vì vậy những chiếc ghế dùng da bò là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Ưu tiên những chiếc cửa sổ lớn


Những chiếc cửa sổ lớn chính là yếu tố tạo nên thương hiệu của phong cách này.Những cánh cửa số lớn còn giúp không gian gần gũi với bên ngoài nhiều nhất.

Phòng ăn và bếp - Điểm nhấn của ngôi nhà rustic

Người phụ nữ châu Âu của thập niên 60 thích tự do nhưng lại rất thân thiện. Và bạn, một chủ nhân thích gắn kết bạn bè và muốn họ đến đây dùng những bữa tối ấm cúng và tận hưởng một phòng ăn đậm tính nghệ thuật, thì đây là những điều cần nhớ: tất cả những điểm nhấn về gỗ sẽ được tập trung ở đây từ bàn ăn, tủ bếp, sàn bếp, sàn nhà, cửa sổ.


Phòng ăn rustic và bàn ăn phải rộng để hợp với không gian tụ tập. Có nhiều lựa chọn về ghế nhưng ưu tiên ghế không tay vịn để xóa khoảng cách và linh hoạt trong sắp xếp. Không gian này ưa chuộng những bóng đèn vàng. Đương nhiên, đèn là một lưu ý đặc biệt được bố trí rất nghệ thuật chứ không đơn thuần chỉ là công cụ chiếu sáng. Và hãy tinh tế khi đặt thêm ở phòng ăn một tấm bảng gỗ mà ở đó, là nơi bạn ghi tên những món ăn của bạn trong ngày. Người thân sẽ thấy mình được chăm sóc và bạn trở thành một người phụ nữ của gia đình hoàn hảo như không thể hoàn hảo hơn.
 
Theo Cafeland

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.