Nội thất

6 điểm nhấn nổi bật trong phong cách nội thất Nhật Bản

04/08/2016 - 05:49 CH

Người Nhật luôn chú trọng sống hài hòa với tự nhiên, bảo vệ môi trường… vì vậy nội thất Nhật Bản kết hợp giữa màu sắc hài hòa, ẩn chứa triết lý sâu sắc của Zen- sự thiền tịnh, hình dáng nội thất gọn gàng, tinh tế, tiện dụng.
Với mong muốn mang những trải nghiệm Nhật Bản đến Việt Nam, Hiashi tư vấn một số chi tiết đáng chú ý nhất trong ngôi nhà Nhật, hay đúng hơn là trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản - đã và đang phổ biến rộng rãi khắp thế giới, nhất là với người phương Đông như Việt Nam.

Màu sắc và tường

Người Nhật thường sử dụng tông màu tự nhiên, màu trầm hoặc các gam màu trung tính (màu đất hay nước) làm nền tảng trong trang trí nội thất, giúp không gian sống thêm trang nhã và ấm cúng.

Tường trong ngôi nhà Nhật trước đây thường sử dụng gỗ tự nhiên, treo tranh hay sau này là giấy dán tường. Vẫn là những gam màu dịu nhẹ, được làm nổi bật ở một số đồ vật tạo điểm nhấn màu đậm hơn như xanh lam, hồng, đỏ, hoa cà… để tránh sự nhàm chán.

Cửa sổ

Người Nhật trước đây sử dụng nhiều loại cửa sổ tròn, sau này thì là các cửa sổ vuông, chữ nhật… Đặc biệt, các cửa sổ luôn lớn để có thể đón nắng, gió, làm không gian ngôi nhà, căn phòng thêm rộng rãi, thoáng đãng. Rèm cửa của người Nhật cũng thường có màu sắc rất nhã nhặn.
 

Khung cửa rộng rãi làm trong và ngoài căn nhà như không có ngăn cách

Sử dụng gỗ kết hợp với giấy Nhật

Người Nhật thường sử dụng gỗ kết hợp với giấy làm vách ngăn trong thiết kế nội thất - vật liệu được coi là “bất diệt”. Sự kết hợp tuyệt vời giữa 2 vật liệu nhẹ đem đến cho ngôi nhà cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng với hệ thống cửa trượt hoàn toàn không phát ra tiếng ồn. Tường và trần trong ngôi nhà truyền thống Nhật được làm từ các loại gỗ nhẹ, màu sắc tự nhiên, cho phép ngăn chia bằng các vách trượt.
 

Sự kết hợp tinh tế giữa các vật liệu nhẹ như giấy và gỗ mang đến không gian thư thái nhẹ nhàng

Không gian thiên nhiên

Trong nhà, người Nhật thường trồng các loại cây bonsai bên khung cửa sổ thoáng, rộng. Nếu có một khoảng sân đủ lớn, sẽ xuất hiện một không gian xanh với cây cối, hồ nước hài hòa, cho gia chủ một nơi để nghỉ ngơi, an trú sau những giờ làm việc mệt mỏi.


Như không có sự ngăn cách giữa thiên nhiên và con người

Chiếu Tatami - nét đẹp truyền thống nhà Nhật

Tatami là một loại chiếu cói truyền thống dùng để trải sàn nhà của Nhật Bản. Chiếu được làm từ rơm khô ép vào nhau nên tatami có khả năng đàn hồi tốt, tạo cảm giác êm ái. Chúng còn có khả năng cách nhiệt tốt, thích hợp cho việc đi chân không dép, ngồi hay nằm trên đó. Vì được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, các sợi rơm trao đổi khí và ẩm với môi trường xung quanh, giúp cho chiếu tatami mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.


Showroom Hiashi sử dụng chiếu tatami để lót sàn được nhập trực tiếp từ Nhật Bản

Vật liệu gỗ tổng hợp thân thiện với môi trường

Khi các loại gỗ tự nhiên chất lượng cao ngày càng khan hiếm, đắt đỏ, những gia chủ yêu phong cách kiến trúc, nội thất Nhật Bản vẫn không gặp khó khăn khi người Nhật đã sáng tạo ra một loại sản phẩm gỗ tổng hợp Kankyo Wood II - vẫn là gỗ, nhưng không có mắt gỗ, rất bền, nhiều màu sắc và kích thước đa dạng hơn cả gỗ tự nhiên. Kankyo không bị biến dạng bởi nước và độ ấm, không cần phủ sơn bảo quản và thời gian sử dụng trên 15 năm.


Gỗ tổng hợp màu sắc tinh tế, tự nhiên, đặc biệt thân thiện với môi trường

Kankyo Wood II được Tập đoàn Maeda Kosen (thành lập từ năm 1918) nghiên cứu, phát triển nên, với thành phần chính là bột gỗ và hạt nhựa. Đặc biệt, gỗ tổng hợp Kankyo Wood II rất thân thiện với môi trường do được sản xuất từ 85% các nguyên liệu tái chế, không sử dụng thuốc chống mối mọt.

Sử dụng Kankyo Wood II cho ngoại thất, người Nhật đã thể hiện sự kết hợp khéo léo giữa truyền thống và hiện đại, sự tôn trọng tự nhiên, bảo vệ môi trường.

Theo VNN
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.