Nội thất

Tìm hiểu về các loại ánh sáng phổ biến trong thiết kế nội thất

21/03/2019 - 04:19 CH

Ánh sáng trong thiết kế nội thất là một trong những yếu tố tối quan trọng. Nó không chỉ cần được thể hiện trên bản vẽ mà phải được tính toán để khả thi trong thực tế. Cùng tham khảo về các loại ánh sáng trong thiết kế nội thất, từng loại ánh sáng có công dụng khác nhau sẽ làm bạn bất ngờ.
Ánh sáng trong thiết kế nội thất có thể chia làm 2 loại: Ánh sáng tự nhiên và Ánh sáng nhân tạo. Trong khi ánh sáng tự nhiên đem lại cảm giác thoáng đãng cho không gian thì ánh sáng nhân tạo cũng quan trọng không kém khi gia chủ có thể điều chỉnh định mức cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Mỗi loại một thế mạnh riêng và có cách áp dụng tương ứng.

Ánh sáng tự nhiên
 

Ánh sáng tự nhiên gần như là yếu tố quan trọng nhất trong mọi không gian sống. Khi xem xét một căn nhà, ánh sáng tự nhiên là điều kiện cần có bên cạnh kiến trúc và nội thất căn nhà.

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng tự nhiên được chia làm hai loại là ánh sáng trực tiếp và ánh sáng gián tiếp. Tuy rằng đều là ánh sáng mặt trời nhưng tác động và hiệu ứng của nó tạo ra trên nền thiết kế sẽ khác nhau.

Theo đó, ánh sáng trực tiếp sẽ chiếu trực tiếp vào công trình. Loại ánh sáng này để lại nhiều bóng đổ. Ánh sáng này cũng sắc nét hơn các loại ánh sáng khác. Nhờ đó, giá trị của màu sắc, hình khối và vật liệu được thể hiện rất rõ ràng, những đổ bóng trong không gian sẽ sắc nét và đầy cảm xúc hơn.
 

Những khung cửa kính bản lớn là giải pháp để không gian lấy trực tiếp nguồn ánh sáng tự nhiên.

Ngược lại, ánh sáng gián tiếp là sự âm hưởng từ ánh sáng mặt trời thông qua mức độ hắt sáng.  Ánh sáng gián tiếp tạo ra bóng mờ hơn, tuy rằng không thể thể hiện đầy đủ như ánh sáng trực tiếp nhưng lại có thể tạo ra sự tương phản thú vị.
 

Gạch ốp sáng màu, gương… những đồ vật có khả năng phản chiếu trong nhà cũng được hiểu là nguồn phát ra ánh sáng gián tiếp.

Tùy vào sở thích cũng như hướng nhà mà các kiến trúc sư sẽ tạo ra điều kiện hướng sáng trong nhà. Ví dụ như thêm vách ngăn, giếng trời, mở rộng/thu hẹp cửa sổ… Việc kết hợp ánh sáng tự nhiên vào không gian sống cũng giúp liên kết giữa nội thất và ngoại cảnh.

Sự đa dạng của ánh sáng nhân tạo

 Ánh sáng cục bộ

Ánh sáng cục bộ là loại ánh sáng phổ biến trong nội thất. Nguồn phát của ánh sáng cục bộ là các thiết bị chiếu sáng công nghiệp như đèn huỳnh quang, đèn downlight… Có độ sáng nhất định trong phạm vi giới hạn, tuy nhiên, nó lại thiếu điểm nhấn và “trơ”. Nói cách khác, ánh sáng cục bộ khó có thể biểu hiện hết giá trị của thiết kế nội thất. Đôi khi nó làm giảm đi cảm xúc của không gian. 
 

Ánh sáng cục bộ không được dùng cho mục đích trang trí mà chỉ đơn giản là chiếu sáng mà thôi.

Ánh sáng điểm

Nếu như ánh sáng cục bộ chỉ để chiếu sáng, thì ánh sáng điểm lại đảm nhận vai trò trang trí. Ánh sáng điểm được bố trí đúng sẽ có tác dụng định hình thẩm mỹ và tạo điểm nhấn cho không gian. Đèn spotlight, đèn trần hay đèn bàn cũng có ánh sáng điểm. Trong nội thất, người ta có thể biến tấu nhiều loại ánh sáng điểm bằng các loại đèn khác nhau.

Do đó ánh sáng điểm lại đóng vai trò quyết định trong cách định hình thẩm mỹ.
 

Ánh sáng điểm là loại hình ánh sáng trong nội thất được nhiều nhà thiết kế ưa thích trong nhiều thể loại công trình bởi tính cô đọng, ấm áp và sự tương phản cao mà chúng đem lại.

Ánh sáng nhấn

Ánh sáng nhấn tạo hiệu ứng nhấn mạnh và nhiều hiệu ứng khác cho nội thất. Đèn gắn tường, đèn sân vườn và những loại đèn uốn trang trí tạo ánh sáng nhấn là những mẫu đèn phổ biến cho kiểu ánh sáng này. Nhờ đó, thiết kế tạo được thêm sự thu hút, ấn tượng với người nhìn.
 

Ánh sáng nhấn là công cụ đắc lực trong việc nhấn mạnh thế mạnh của một thiết kế.

Với bất cứ công trình nào, ánh sáng vẫn luôn là yếu tố quan trọng, được lưu tâm và tỉ mỉ bố trí. Tùy vào mục đích, nhu cầu sử dụng của mình, bạn có thể tham khảo xem ngôi nhà của mình đang cần giải pháp về kiểu ánh sáng nào, qua đó có sự điều chỉnh phù hợp để có không gian sống thoải mái hơn.

VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.