Nội thất

Kinh nghiệm chọn rèm cửa để chắn nắng cho phòng mát mẻ hơn vào mùa hè

20/05/2020 - 07:43 SA

Mùa hè có cường độ nắng mạnh, nếu không lắp đặt một chiếc rèm cửa chắn nắng hiệu quả thì căn phòng sẽ cực kỳ nóng và ảnh hưởng đến độ bền của đồ nội thất trong nhà. Những kinh nghiệm chọn rèm cửa dưới đây sẽ giúp ngôi nhà chắn nắng tốt hơn và mát mẻ hơn trong thời tiết ngột ngạt của mùa hè.
Lưu ý về chất liệu của rèm cửa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chất liệu rèm cửa như: vải, giấy, nhựa tổng hợp, gỗ, tre, kim loại nhẹ,... Gia chủ cần lưu ý, không lựa chọn chất liệu rèm cửa chỉ để đáp ứng tiêu chí thẩm mỹ, phù hợp phong cách nội thất trong nhà mà còn cân nhắc đến hiệu quả chắn nắng của từng chất liệu.


Rèm cửa bằng chất liệu sáo gỗ.


Rèm cuốn chất liệu vải thủy tinh giúp cản sáng, chống cháy và cách nhiệt.

 
Tùy thuộc vào hướng nắng và không gian trong phòng, gia chủ nên lựa chọn loại chất liệu rèm cửa phù hợp. Nếu căn phòng có nắng hướng Tây, rèm với chất liệu dày dặn như gỗ, vải thô, vải bố,... sẽ giúp chắn nắng tốt hơn và bền hơn khi chịu cường độ ánh sáng mạnh. Còn nếu không gian phòng không đón nhiều nắng, gia chủ có thể linh hoạt lựa chọn các loại chất liệu mềm mại và nhẹ nhàng hơn như vải lụa, vải voan, giấy,...



Vải thô, vải bố với chất liệu dày dặn sẽ cản sáng tốt hơn.

 
Rèm cửa hai lớp đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng

Rèm cửa hai lớp là sự lựa chọn hợp lý để chắn nắng và đáp ứng nhu cầu sử dụng khác với lớp bên trong bằng vải voan mỏng và lớp bên ngoài với chất liệu vải dày dặn hơn. 


Rèm cửa hai lớp là lựa chọn được nhiều gia chủ tin dùng để chắn nắng mùa hè.

 
Khi cường độ nắng yếu, thời điểm nắng không mạnh trong ngày, gia chủ chỉ cần kéo lớp rèm voan mỏng bên trong để có thể đưa ánh sáng vào trong phòng. Còn khi thời điểm trời nắng gắt, kéo kín cả hai lớp rèm sẽ giúp căn phòng cản được tối đa nhiệt lượng ánh nắng, giữ cho không khí dịu mát hơn.

Rèm cửa hai lớp giúp điều khiển lượng ánh sáng vào phòng theo từng thời điểm trong ngày.
 
Lựa chọn rèm cửa sáng màu
 
 
Màu sắc cũng là yếu tố quan trọng khi lựa chọn rèm cửa. Với thời tiết mùa hè, rèm cửa sáng màu là sự lựa chọn hợp lý bởi rèm cửa tối màu hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn, khiến căn phòng nóng bức hơn. Bên cạnh đó, màu sắc tối cũng mang đến cảm giác bí bách, chật hẹp cho căn phòng.


Rèm cửa sáng màu như be, kem nhạt sẽ giúp căn phòng trở nên thông thoáng, dễ chịu.

 
Tuy nhiên, với những tông màu sáng, gia chủ cũng cần tránh những gam màu nóng như: vàng, cam, đỏ bởi chúng sẽ mang đến cảm giác nóng bức, khó chịu. Những gam màu sáng nhưng nhã nhặn như: trắng, kem, xanh nhạt, xanh bạc hà,... sẽ mang đến sự dễ chịu và thư giãn.


Những màu sắc dễ chịu như xanh bạc hà, xanh cốm rất phù hợp để làm dịu mát không khí mùa hè.

 
Ngoài ra, gia chủ cũng cần lưu ý thêm khi lựa chọn màu sắc của rèm cửa với từng căn phòng khác nhau. Với phòng khách, hãy chọn màu rèm với tông màu đậm hơn màu tường để tạo được cảm giác sang trọng. Với phòng ngủ, rèm cửa nhạt và sáng màu hơn tường sẽ mang lại cảm giác khoan khoái vào mỗi sáng thức dậy và mỗi tối khi trở về nhà. 


Phòng ngủ với rèm cửa sáng màu sẽ giúp gia chủ có cảm giác khoan khoái mỗi sáng thức dậy.

 
Lựa chọn rèm cửa với họa tiết đơn giản
 
 
Họa tiết trên rèm cửa cũng là một yếu tố quan trọng mà các gia chủ cần lưu ý trong điều kiện thời tiết mùa hè. Rèm cửa có quá nhiều họa tiết cũng như họa tiết lớn sẽ mang đến cảm giác nặng nề và ngột ngạt. Để chống nắng và làm không gian trở nên mát mẻ, dễ chịu hơn, những họa tiết nhí hay họa tiết đơn giản sẽ rất thích hợp. 


Họa tiết đơn giản sẽ tránh được cảm giác rối mắt, nặng nề.


Những họa tiết cây cỏ, sông núi, biển xanh… sẽ giúp gia chủ có cảm giác hòa hợp với thiên nhiên và thư giãn hơn.

 
Chú ý đến kích thước khi lựa chọn rèm cửa
 
Kích thước là một chi tiết giúp gia chủ có một rèm cửa chắn nắng hoàn hảo. Rèm cửa cần có kích thước to hơn kích thước khung cửa để có thể che phủ hết ánh nắng. Thông thường, gia chủ cần cộng thêm 10cm cho chiều cao và 20-30cm cho chiều ngang so với cửa chính khi đặt may rèm. Còn với cửa sổ, gia chủ cần lưu ý thêm về kích thước mép trên và mép dưới so với khung cửa. Chiều cao rèm cửa cộng thêm 10cm cho mép trên và 30 - 40cm cho mép dưới. 
 

Gia chủ có thể linh hoạt theo điều kiện thực tế để cộng thêm sao cho hài hòa giữa chiều cao và chiều rộng.

Gia chủ lưu ý đo kích thước cửa cẩn thận để có được rèm cửa ưng ý, tránh trường hợp thừa ngang thiếu dọc, vừa xấu tấm rèm ban đầu, vừa tốn thêm thời gian và kinh phí. Nếu gia chủ không yên tâm, có thể nhờ tư vấn về kích thước rèm cửa phù hợp với khung cửa nhà mình. 

Với 5 kinh nghiệm hữu ích trên, hy vọng gia chủ có được những tấm rèm cửa ưng ý, vừa giúp chắn nắng mùa hè, vừa mang đến cảm giác mát mẻ và không thể thiếu yếu tố thẩm mỹ cho căn phòng.

VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.