Nội thất

Cách vệ sinh và bảo quản thảm trải sàn

19/11/2014 - 05:25 CH

Thảm trang trí là một vật dụng không thể thiếu trong các hộ gia đình hiện nay. Nó không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có tác dụng như 1 tấm thảm chùi chân. Tuy nhiên, hành động đó lại vô tình làm bẩn đi chiếc thảm xinh đẹp mà bạn đã tốn không ít tiền để mua.
Với những vết bẩn khô như bụi, thức ăn rơi vãi, hay nhiều đồ dùng khác bạn có thể dễ dàng nhặt ra hoặc dùng máy hút bụi hút sạch những vết bẩn đó. Nhưng nếu là dạng vết bẩn ướt thì sao? Như nước tiểu của vật nuôi, của con bạn, hay do nước đổ vào, hoặc cũng có thể những vết bẩn bám vào bạn những ngày mưa, vậy làm sao để làm sạch những vết bẩn đó.

Với những vết bẩn bình thường, thay vì phải tốn một khoảng chi phí lớn để thuê người làm sạch thì bạn có thể tự mình làm điều đó rất dễ dàng với các bước cơ bản sau:

- Bước 1: Bạn nên làm sạch vết bẩn càng sớm càng tốt, đặc biệt là vết trà, cafe, hay các vết ố, càng để lâu, chúng càng làm sạch. Cách đơn giản là bạn trộn ¼ chén oxy già với 2 thìa canh bột nở trong một bình xịt. Oxy già sẽ loại bỏ vết ố và bột nở sẽ khử mùi.

- Bước 2: Xịt dung dịch trong bình trực tiếp lên vết bẩn. Bạn dùng khăn bông sạch chà mạnh lên vết ố sau đó rửa lại bằng nuớc . Bạn tiếp tục xịt thêm một ít dung dịch lên chỗ đó, rồi để trong 15 phút.

- Bước 3: Thấm quanh khu vực bẩn và chà đi chà lại cho đến khi nó sạch. Sau đó, lấy giẻ khô chà xát lại khu vực đó cho bớt ẩm ước. Để thảm mau khô nên dùng quạt để đẩy nhanh quá trình. Cuối cùng, bạn rắc bột nở lên đó và làm sạch nó. Bột nở sẽ loại bỏ các mùi hôi còn lại.

Còn với những vết bẩn mà bạn không thể làm sạch, tốt nhất bạn nên liên hệ với nhà sản xuấtđể có tư vấn về cách làm sạch hoặc có thể trực tiếp thuê những công ty chuyên nghiệp để làm sạch thảm. Với công nghệ tiên tiến, máy móc và hoá chất chuyên dụng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp bạn có thể yên tâm vì thảm của mình sẽ được làm sạch hoàn toàn.



Cách bảo quản thảm trải sàn

Thảm trải sàn – một khái niệm chẳng còn xa lạ gì với mỗi chúng ta. Ngày nay, sự xuất hiện của những tấm thảm dường như quá quen thuộc trong trang trí nội thất của mọi nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tấm thảm dần trở nên xỉn màu, hoen ố và vơi bớt vẻ sang trọng vốn có thuở đầu.  Để giữ 1 tấm thảm trong nhà luôn sạch sẽ, hằng ngày nhất thiết phải thục hiện các biện pháp vệ sinh cơ bản như hút bụi và lau rửa thảm khi có vết bẩn.

Vệ sinh thảm: đánh bay vết bẩn khó chịu không khó!

Đối với những tấm thảm bị ngả màu, bạn vẫn có cách để đánh bay những vết bẩn khó chịu ấy.

Trước tiên là những vết bẩn mới, bạn chỉ cần dùng vài giọt soda nhỏ lên vết bẩn, chờ vết bẩn sùi bọt trong vài phút. Sau đấy dùng khăn khô thấm nước lau chùi thật kĩ lưỡng.

Tuy nhiên với những vết ố lâu ngày, bạn khó có thể đánh bật vết bẩn bằng những cách thông thường. Bạn nên lấy 2 thìa bột giặt, 3 thìa giấm và một phần tư lít nước ấm trộn đều thành hỗn hợp, sau đó phun trực tiếp lên vết bẩn.

Sau khi thực hiện một trong những thao tác trên, bạn nên dùng khăn bông sạch hoặc khăn giấy phủ lên trên vết bẩn và đặt vật nặng trên đó. Khi khăn thấm ẩm thì thay khăn khô khác vào.

Để giữ thảm lót nền được sạch sẽ, mỗi năm bạn nên tổng vệ sinh thảm ít nhất một lần. Nếu gia đình bạn có trẻ em hoặc vật nuôi thì nên tổng vệ sinh thảm thường xuyên hơn ( khoảng 3 – 4 lần mỗi năm).

Cách vệ sinh thảm chất liệu đặc biệt


Đối với những tấm thảm được dệt bằng chất liệu đặc biệt như thảm sợi đay hoặc thảm nylon, bạn vẫn có những cách vệ sinh đơn giản và hoàn toàn có thể thực hiện tại gia.

Với loại thảm sợi đay, bạn pha dung dịch nước muối thật đậm đặc rồi dùng khăn mềm thấm dung dịch vuốt nhẹ theo sợi thảm. Nếu vết bẩn quá cứng đầu thì bạn có thể pha savon với nước ấm để vệ sinh thảm. Lưu ý là đối với loại thảm sợi đay, bạn tuyệt đối không dùng nước lạnh vì nước lạnh sẽ làm thảm bị thâm xám.

Tương tự như trên, việc vệ sinh thảm nylon đơn giản hơn khi bạn chỉ cần dùng khăn ướt chùi là có thể loại bỏ được vết bẩn. Nếu vết bẩn lâu ngày, bạn cũng dùng savon pha với nước ấm để vệ sinh, sau đó dùng nước lạnh xả lại cho sạch.

Đối với vết dầu ăn dính trên thảm


|Cho dù bạn có giữ gìn đến đâu thì việc ngăn chặn hoàn toàn việc đồ ăn, đồ uống rơi xuống và bám cứng vào thảm là điều không thể. Một trong những vết bẩn cứng đầu và khó chịu nhất chính là của những thức ăn có dầu mỡ. Với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ được vết dần ăn dính trên thảm. Trước hết bạn dùng bông, khăn thấm hết dầu ăn. Sau đó rắc bột mì hoặc bột ngô hoặc baking sodalên vết dầu để bột mì tiếp tục hút phần dầu còn lại, để trong khoảng 10 – 20 phút rồi dùng máy hút bụi  hút hết bột trên thảm. Cuối cùng, bạn dùng khăn thấm chất tẩy rửa để làm sạch thảm.

Đối với thảm bị cháy

Nếu vùng cháy trên thảm không nhiều, bạn dùng  bàn chải cứng chải sạch vết cháy trên thảm.

Nếu vết cháy nhiều, bạn dùng kéo cắt bỏ chỗ cháy. Bạn chọn vùng thảm bị đè dưới chân vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ,… có kích thước tương ứng, dùng bàn chải chải cho lớp thảm không bị bẹp xuống, rồi dùng keo dính miếng thảm mới cắt vào chỗ cháy là hoàn thiện.

Với những vết bẩn


Những vết bẩn như bùn đất, nước trái cây, chocolate bám cứng vào thảm, đặc biệt lại là thảm sáng màu là điều vô cùng khó chịu với bất cứ bà nội trợ nào, Giải pháp cho trường hợp này là nước lau kính, một chiếc khăn trắng và 1 chiếc bàn là. Đầu tiên hãy phun nước lau kính với khu vực cần làm sạch, để 2 – 3 phút rồi đặt khăn trắng lên khu vực cần làm sạch và là khô. Những vết bẩn sẽ từ từ bị kéo sang chiếc khăn trắng và biến mất khỏi tấm thảm của bạn. Đây là cách rất dễ và thật đáng thử đúng không?



Cách giặt sạch thảm tại gia

Có nhiều cách để bạn tự tạo cho mình một hỗn hợp dung dịch tẩy rửa ngay tại gia đơn giản mà lại hiệu quả.

Cách thứ nhất: hỗn hợp bột khô

Bạn chuẩn bị nguyên liệu sau: 300g bột mỳ, 50g muối tinh và 50g bột thạch cao hòa chung với nước thành hồ, sau đó cho thêm vào một ít rượu trắng, đặt lên bếp đun nóng đánh đều rồi để nguội cho khô.  Sau đấy bạn dùng bột khô  rắc vào chỗ thảm bị bẩn, dùng bàn chải hoặc vải nhung để lau cho đến khi bột khô trở thành dạng bột, thấy thảm sạch dùng máy hút bụi sạch cặn bột là được.

Cách thứ hai:  dung dịch vệ sinh thảm


Bạn dùng một muỗng canh nước rửa bát, một muỗng canh giấm trắng và 2 tách nước ấm hòa cùng với nhau, dùng khăn thấm dung dịch rồi nhẹ nhàng lau chùi vết bẩn.

Thảm trải khiến ngôi nhà trông ấm áp và sang trọng hơn hẳn, chính vì thế việc giữ cho thảm lót sàn luôn sạch sẽ vệ sinh là điều cần thiết. Với những mẹo vặt nhỏ đơn giản và hữu hiệu như trên, Smart Laundry Systems hi vọng bạn áp dụng thành công và luôn giữ gìn được vẻ tươi mới của tấm thảm.

Cách bảo quản thảm được lâu

- Nên dùng máy hút bụi để làm sạch sau đó hãy giặt thảm

- Nếu bạn lỡ đánh đổ thức ăn, hay nước xuống thảm thì hãy lấy khăn khô thấm hết nước (không được chà), sau đó, tùy vào mức độ bẩn mà xử lý.

- Với những loại thảm len miếng lớn hay thảm được làm từ lông cừu thì bạn không được giặt thảm bằng bột giặt thông thường mà phải dùng những loại xà bông chuyên dụng hoặc dầu gội đầu để làm sạch chúng. Với loại thảm cotton, thảm len miếng nhỏ thì việc giặt thảm khi bẩn dễ dàng mà không gây ảnh hưởng gì đến thảm.

- Đối với những thảm lớn có 1 số chỗ mới bị ố, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt sô đa lên vết bẩn, để sùi bọt trong vài phút rồi chùi thật kỹ. Hoặc dùng kem cạo râu để tẩy ố trên thảm và sau đó lau nhẹ nhàng với một miếng vải ẩm.

- Nếu thảm không quá bẩn, bạn có thể xịt dung dịch giặt vào 1 lúc rồi dùng khăn trắng chà khô.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.