Bê tông

Bê tông âm tính carbon có độ bền lên tới 75 năm

21/04/2023 - 08:33 SA

Bằng cách thêm khoảng 30% than sinh học làm từ chất thải hữu cơ vào hỗn hợp Xi măng trong quá trình sản xuất, có thể tạo ra loại bê tông âm carbon nhưng độ bền có thể lên tới 75 năm.
>> Công nghệ sản xuất Bê tông đúc sẵn (Precast Concrete) trong xây dựng
>> Thực trạng sản xuất Bê tông khí chưng áp (AAC) ở Việt Nam
>> Quy trình sản xuất bê tông tươi

Trong xu thế tăng trưởng xanh hiện nay, các lĩnh vực công nghiệp và xây dựng ngày càng gắn liền với yêu cầu giảm tối đa việc phát thải carbon ra môi trường.

Bài toán trên đã được các nhà nghiên cứu ở Australia giải quyết bằng phương pháp sản xuất bê tông được đánh giá có nhiều tiềm năng, đó là trộn xi măng với than sinh học để cho ra một loại bê tông ít carbon.


Bê tông là loại vật liệu chính trong xây dựng, nhưng cũng là tác nhân hàng đầu phát thải khí CO2

Thông thường, bê tông được làm từ 4 thành phần cơ bản là xi măng, cốt, nước và phụ gia. Đây là loại vật liệu chính trong xây dựng, nhưng đây cũng là tác nhân hàng đầu phát thải khí CO2. Để giảm lượng carbon trong sản xuất bê tông, có thể sử dụng các phương pháp đơn giản như thay đổi các thành phần chính

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học WSU, Australia đã tiến hành trộn xi măng thông thường với than sinh học thân thiện với môi trường - một loại than làm từ chất thải hữu cơ.

Nhóm nghiên cứu ngày cho biết, than sinh học có thể hút tới 23% trọng lượng CO2 từ không khí, trong khi vẫn đạt được độ bền tương đương với xi măng thông thường. Điều này có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon của ngành sản xuất bê tông.

“Bằng cách xử lý than sinh học trong nước thải bê tông, có thể thêm tới 30% than sinh học vào hỗn hợp xi măng. Hỗn hợp làm từ xi măng cải tiến từ than sinh học có thể đạt cường độ nén sau 28 ngày, tương tự xi măng thông thường”, nhóm nghiên cứu này cho biết.

Bê tông làm bằng vật liệu này sẽ tiếp tục cô lập CO2 suốt thời gian tồn tại của bê tông (thường là 30 năm đối với mục đích sử dụng làm vỉa hè hoặc 75 năm khi sử dụng để làm nguyên liệu xây cầu).

Nhóm nghiên cứu này kỳ vọng, đây sẽ là một giải pháp có tính đột phá cho ngành xây dựng, vừa giúp cắt giảm chi phí nguyên vật liệu, đồng thời giảm lượng phát thải từ công nghiệp xi măng - một trong những ngành phát thải CO2 hàng đầu thế giới hiện nay.

VLXD.org (TH/ lược trích theo cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.