Bê tông

Quy trình thi công bê tông màu đạt chất lượng nhất

28/12/2022 - 01:14 SA

Thi công bê tông màu đang trở thành xu hướng thi công phổ biến thay cho các loại sàn gỗ, gạch lát nền hoặc sàn lót thảm thông thường. Dưới đây sẽ là quy trình thi công bê tông màu đạt chất lượng, hiệu quả cao giúp bạn có được những kinh nghiệm thi công cho công trình của chính mình.
>> Cách tạo ra bê tông màu đen và ứng dụng trong một số công trình
>> Các phương pháp nhuộm màu bê tông trang trí
>> Bê tông trang trí và các thành phần cấu tạo


Bê tông đạt hiệu ứng màu sắc độc đáo

Bê tông màu là sàn bê tông được mô phỏng lại các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá,… có hiệu ứng màu sắc đa dạng, phong phú bằng cách nhuộm màu cho bê tông sau khi đã trộn bột màu có gốc oxit với tỷ lệ tiêu chuẩn vào trong vữa bê tông để có được màu sắc theo ý muốn, công việc này đòi hỏi phải có công thức và tỷ lệ trộn màu vô cùng chính xác sao cho đạt được màu sắc giống với vật liệu muốn mô phỏng nhất.

Trước khi thi công bê tông màu thì sản bê tông cần được đảm bảo bằng phẳng, bề mặt nhẵn mịn, sau bước này tiến hành nhuộm màu và cuối cùng là phủ bóng cho sàn bê tông.

Công cụ và vật liệu thi công bê tông màu

Công cụ thi công bê tông màu

Để thi công bê tông màu bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như:

Bình xịt màu, máy phun sơn

Cây lau nhà

Cây lăn sơn

Chổi quét sơn

Băng keo sơn

Tấm nhựa

Mặt nạ phòng độc

Kính mắt bảo vệ

Máy hút bụi

Găng tay thi công

Vật liệu thi công bê tông màu

Thi công bê tông màu cần đảm bảo đầy đủ những vật liệu dưới đây:

Keo dán đá

Màu nhuộm

Chất tẩy rửa

Nước lau sàn

Chất đánh bóng
 

Các loại màu nhuộm bê tông

Màu nhuộm gốc axit

Hiện nay, có hai loại màu nhuộm bê tông được sử dụng phổ biến là màu gốc nước và màu gốc axit. Mỗi loại màu đều có điểm nổi bật và hạn chế riêng. Dưới đây chúng tôi sẽ đi sâu vào tìm hiểu về mỗi loại để bạn có cái nhìn khách quan nhất về hai loại màu này.  

Màu nhuộm gốc axit

Màu nhuộm gốc axit được đánh giá là loại màu có độ bền màu cao hơn màu gốc nước, không dễ bị phai màu, bong tróc thích hợp sử dụng cho những khu vực thường xuyên đi lại hoặc các khu vực ngoài trời. Đặc biệt màu gốc axit mang đến hiệu ứng màu sắc vô cùng tự nhiên. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại màu này là màu sắc không được đa dạng như màu gốc nước và sau khi thi công cần phải loại bỏ axit tồn đọng trên bề mặt bê tông.

Màu nhuộm gốc nước

Điểm nổi bật nhất phải kể đến của màu gốc nước là đa dạng trong sự lựa chọn, đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của nhiều công trình. Màu gốc nước khác với màu gốc axit là không phản ứng với bê tông nên quá trình thi công diễn ra đơn giản và việc pha trộn màu cũng không bị giới hạn, có thể đạt được màu sắc chuẩn xác nhất. Đồng thời loại màu này cũng không gây độc hại, an toàn và thân thiện với môi trường nên được rất nhiều người ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên điểm hạn chế của màu nhuộm gốc nước là khả năng bám dính không cao, mất khá nhiều thời gian để có thể bám dính, điều đó sẽ ảnh hưởng đến công tác nghiệm thu và khắc phục sự cố.
 

Quy trình thi công bê tông màu

Các bước chuẩn bị

Chuẩn bị bề mặt sàn

Bước đầu tiên trong quy trình thi công bê tông màu là phải dọn dẹp toàn bộ khu vực thi công, các đồ dùng nội thất, vật dụng, tranh ảnh treo tường. Sau khi đã dọn dẹp cần dùng nilon che phủ bức tường tránh trường hợp trong quá trình thi công màu sắc bị bay gây loang màu.

Mài phẳng bề mặt sàn bê tông

Khi đã dọn dẹp khu vực thi công thì việc tiếp theo là mài nhẵn các vết gồ ghề, lồi lõm trên mặt sàn bằng cách thủ công hoặc các máy móc chuyên dụng sao cho đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.  

Vệ sinh sạch sẽ bề mặt

Khâu xử lý bề mặt sàn cần dùng đến máy hút bụi và các hóa chất tẩy rửa chuyên dụng để hút sạch bụi và làm sạch các vết bám bẩn có trên bề mặt sàn.  

Sửa chữa bề mặt sàn

Bước quan trọng tiếp theo không thể bỏ qua là sửa chữa bề mặt sàn bởi các vết nứt và trầy xước. Cần dùng vữa bê tông chuyên dụng hoặc keo epoxy trát vào các vết nứt sau đó mài nhẵn lại mặt sàn bằng máy mài tay chuyên dụng.  

Tạo lớp bảo vệ che chắn khu vực thi công

Trước khi thi công phải tạo một lớp che chắn, bảo vệ khu vực thi công bằng băng dính sơn với độ cao 5 cm trên tường, tránh trường hợp màu bị bắn lên tường.

Các bước thi công

Thi công bê tông màu gốc axit

Khi thi công bê tông màu cần xác định màu của bê tông, nếu màu đã có sẵn trong bảng màu thì có thể tiến hành thi công, tuy nhiên trong trường hợp màu không có sẵn cần phải pha màu để có được màu sắc như mong muốn. Dưới đây là các bước thi công bê tông màu.

Phun màu bê tông

Trước khi tiến hành thi công bê tông màu bằng màu gốc axit cần phải có phương pháp thử trước tại các khu vực nhỏ để xác định hiệu ứng màu có lên chuẩn hay không. Nếu đã chuẩn xác thì sử dụng bình xịt cầm tay để phun màu bê tông. Một lưu ý nhỏ là không nên sử dụng bình xịt phun màu bằng kim loại bởi kim loại thường bị ăn mòn bởi axit.  

Khi phun màu bê tông cần đảm bảo sơn được sơn đều và sử dụng câu lau sàn chuyên dụng sẽ giúp lớp sơn ngấm kỹ vào trong sàn bê tông. Việc này quyết định lớp bê tông có bền màu hay không.

Sau khi lớp màu phủ đã khô thì tiến hành phun lớp thứ hai để màu được đều hơn tránh các vết loang lổ không đồng nhất.  

Làm sạch bề mặt sàn

Sau khi đã hoàn tất quy trình phun màu cần phải làm sạch bề mặt sàn bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng chứa amoniac sao cho các hóa chất axit vương trên mặt sàn trung hòa với dung dịch tẩy rửa, bước tiếp theo là lau sạch các dung dịch đó khỏi mặt sàn bằng cây lau sàn chuyên dụng và chờ cho sàn khô.

Phủ bóng bảo vệ chống thấm, chống bay màu

Lớp phủ bóng có tác dụng giúp chống thấm nước cho mặt sàn bê tông. Vì vây đây là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Tiến hành phủ bóng mặt sàn bằng việc sử dụng một cây lăn sơn và lăn đều hóa chất phủ bóng lên bề mặt sàn. Sử dụng cây lăn bằng sợi tổng hợp sẽ giúp bề mặt sàn trở nên láng mịn. Lời khuyên trong bước phủ bóng là nên lăn 2 lớp phủ bóng để mặt sàn đạt hiệu quả và chất lượng tốt nhất.

Bê tông màu trang trí độc đáo

Thi công bê tông màu bằng thuốc nhuộm gốc nước

Nhuộm màu sàn bê tông

Trước khi tiến hành thi công bê tông màu bằng thuốc nhuộm gốc nước cần phải thử tại khu vực nhỏ khuất để xác định màu sắc và chất lượng dung dịch mới tiến hành phun bằng bình xịt cầm tay.

Khi xịt màu lên bề mặt sàn cần đảm bảo xịt theo hình tròn sẽ giúp dung dịch màu không bị đọng thành vũng, trường hợp bị đọng cần được xử lý bằng vải sạch lau sạch trước khi lớp dung dịch khô lại.

Để lớp màu đều và đạt chất lượng tốt nhất cần xịt nhiều hơn tại các khu vực sàn bị xốp, rỗng và xịt lớp thứ hai sau khi sàn đã khô.

Thi công lớp bảo vệ kháng nước chống phai màu

Để sàn khô hoàn toàn sẽ mất khoảng 1 ngày, sau đó có thể tiến hành thi công lớp bảo vệ chống phai màu lớp hóa chất bịt kín không màu sẽ giúp mặt sàn bền màu và tránh bị mài mòn, trầy xước và khả năng chống thấm hiệu quả.

Đánh bóng bề mặt sàn

Đánh bóng bề mặt sàn là bước vô cùng cần thiết khi thi công bê tông màu gốc nước. Việc này giúp cho bề mặt sàn đạt được độ bóng cũng như tính thẩm mỹ hiệu quả cho công trình. Bước này yêu cầu bạn phải sử dụng bình xịt giúp cho dung dịch đánh bóng thấm sâu vào bề mặt sàn.

VLXD.org (TH/ greenhn)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.