Bê tông

Cách kiểm tra độ sụt của bê tông tại công trình xây dựng

19/12/2022 - 03:27 CH

Thông thường, độ sụt bê tông sẽ được xác định trước khi bắt đầu thi công một công trình. Với bê tông tự trộn, người ta cần phải biết tỉ lệ cốt liệu sao cho thích hợp để đạt được độ sụt bê tông như thiết kế. Để kiểm tra độ sụt bê tông, cần sử dụng các thiết bị chuyên dụng hình nón sụt
>> Cách chọn mác và độ sụt khi dùng bê tông thương phẩm
>> Cách đo độ sụt và bảo dưỡng bê tông
>> Bê tông cốt tre với những ưu điểm nổi trội

Trong xây dựng và dân dụng, kiểm tra độ sụt bê tông (hoặc đơn giản là kiểm tra độ sụt) đó là công tác được kiểm tra tại các công trường thi công thường xác định đo độ cứng, độ đặc chắc chắn của mẫu bê tông trước khi đổ bê tông.
 

Việc kiểm tra phải thực hiện trước lúc quyết định cho phép xe bê tông đó có được phép đưa vào dùng hay không. Nếu độ sụt bê tông không đảm bảo đúng cam kết, Chủ đầu tư nên yêu cầu xe bê tông ấy không được đưa vào dùng.

Độ sụt bê tông được hiểu là việc đo độ cứng hỗn hợp bê tông,tính ẩm ước,tính lỏng. Hay đó là đo chiều cao của hỗn hợp bê tông sau khi được đổ vào trong nón sụt giảm khác nhau với những mẫu khác. Thông thường các mẫu với độ cao thấp hơn sẽ được dùng trong xây dựng. So với các mẫu có độ sụt cao hay được sử dụng để xây đắp đường vỉa hè…

Về mặt bản chất, kiểm tra độ sụt là cách thức kiểm soát  chất lượng. Đối với mẻ trộn cụ thể độ sụt phải đảm bảo tính đồng nhất. Sự thay đổi độ cao độ sụt thể hiện sự thay đổi không mong muốn trong tỷ lệ thành phần hỗn hợp bê tông & tỷ lệ thành hỗn hợp sau này được điều chỉnh để bảo đảm an toàn mẻ trộn bê tông tính đồng nhất. Tính đồng nhất này bảo đảm nâng cao chất lượng và tính toàn vẹn của cấu tạo ninh kết của bê tông. Vì vậy, quy trình kiểm tra độ sụt bê tông này luôn yên cầu phải có sự tỉ mỉ, có độ chính xác cao.

Kiểm tra độ sụt bê tông nhằm mục đích đo sự cân xứng của hỗn hợp bê tông. Mục đích để kiểm tra xem độ nhuyễn của hỗn hợp bê tông trong giới hạn mà bạn mong muốn hay không. Thông số này  thường được các đơn vị cung cấp bê tông ghi rõ trên phiếu bê tông. Độ sụt bê tông ảnh hưởng tác động trực tiếp đến độ quy trình thi công bơm, đổ bê tông cũng giống như lắp bê tông tại vị trí đổ.

Thiết bị sử dụng kiểm tra:

– Bộ côn thử độ sụt bê tông: Côn đo độ sụt bê tông (hình nón cụt):  kích thước: chiều cao h = 300 mm, đường kính đáy dưới D=200 mm, đường kính đáy trên d = 100 mm.

– Phễu trên (để đổ bê tông vào côn được dễ dàng hơn).

– Đầm sắt – Que đầm bằng sắt tròn trơn dài 600 mm, được bo tròn 1 đầu.

– Bay trộn

– Thước đo bằng kim loại độ chính xác 1 mm.

– Bàn côn: Bằng thép, phẳng kích thước 400x400mm

Phương pháp:

Bộ côn thử độ sụt bê tông cần được làm sạch bằng bàn chải và nước trước khi kiểm tra. Hãy chú ý để côn thử độ sụt bê tông hoàn toàn khô nếu không việc kiểm tra sẽ bị thay đổi kết quả sau khi trộn hỗn hợp bê tông.

Côn thử độ sụt bê tông được đặt lên tấm đế thép phẳng hoặc một mặt phẳng cứng và phẳng để giữ trong 1 vị trí vững chắc, cố định.

Đổ bê tông vào côn thử độ sụt bê tông theo 3 đợt & chia thành ba lớp với độ cao gần bằng nhau. Sử dụng đầm thanh đầm chọc vào hỗn hợp bê tông (khoảng 25 lần cho từng đợt).

Khi côn thử độ sụt bê tông đầy sử dụng bay gạt bê tông sao cho bằng mặt trên cùng của côn. Sau đó nâng côn thử độ sụt bê tông theo thẳng đứng nhẹ nhàng bảo đảm cho bê tông trong côn không bị đổ và bị nghiêng. Lưu ý nếu bị nghiêng, công dụng kiểm tra sẽ không còn đúng chuẩn nữa, ta phải thực hiện các thao tác lại  đầu.

Các bước tiến hành kiểm tra độ sụt bê tông

Thông thường, độ sụt bê tông sẽ được xác định trước khi bắt đầu thi công một công trình. Với bê tông tự trộn, người ta cần phải biết tỉ lệ cốt liệu sao cho thích hợp để đạt được độ sụt bê tông như thiết kế. Để kiểm tra độ sụt bê tông, cần sử dụng các thiết bị chuyên dụng hình nón sụt với những bước như sau:

Bước 1: Cần giữ vững hình nón sụt và đổ hỗn hợp bê tông vào nón. Lưu ý phải chia thành 3 lần để đổ bê tông. Cứ với mỗi 1/3 lại đầm chặt chí ít 25 lần bằng que đầm thép sao cho hỗn hợp được nén chặt.

Bước 2: Lúc hỗn hợp bê tông đã được phủ đầy khuôn hình nón, gạt bỏ bê tông thừa ở phần miệng ta được một khối bê tông hình nón chặt chẽ. Từ từ tháo bỏ nón sụt, rút nón lên theo chiều thẳng đứng sao cho không làm xê dịch phần hỗn hợp bê tông. Thao tác không cần phải quá nhanh, dễ va làm đổ khối bê tông, thường là 5-7 giây.

Bước 3: Chờ khối bê tông sụt tới một độ nhất định, đặt nón sụt bên cạnh và dùng thước đo khoảng cách từ đỉnh nón cho đến đỉnh khối bê tông tại thời điểm đó (sau khi đã sụt). Con số ý chính là độ sụt của bê tông.

Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm thông tin về cách kiểm tra độ sụt bê tông. Như vậy, để công trình có thể đạt được chất lượng tối ưu thì cần phải xác định độ sụt bê tông và thi công chuẩn theo con số có trong bảng thiết kế đó.

VLXD.org (TH/ xaydunghuyhoang)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.