VLXD hoàn thiện tường, trần

Thạch cao - vật liệu nhẹ đa ứng dụng cho nhà ở

29/09/2017 - 10:13 CH

Vật liệu nhẹ như thạch cao sẽ là giải pháp ưu việt trong ứng dụng làm tường ngăn. So với tường gạch truyền thống, thạch cao không chỉ ngăn chia mà còn có thể chống cháy hiệu quả.
Sử dụng tường thạch cao còn thể hiện tính tích cực ở khía cạnh môi trường như khắc phục tình trạng khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên đất sẵn có, khí thải ra môi trường trong quá trình sản xuất… cũng ít hơn rất nhiều so với gạch nung truyền thống và xi măng.

Xu hướng dùng tường nhẹ để ngăn chia

Ưu điểm đầu tiên của nhóm vật liệu nhẹ nằm ở chính tên gọi. Nếu như tường gạch đặc dày 110 mm nặng khoảng 180 kg/m2 thì các hệ tường thạch cao kèm khung và bông cách nhiệt cùng độ dày chỉ nặng khoảng 23 kg/m2. Điều này có nghĩa là tải trọng công trình sẽ được giảm đáng kể, tiết kiệm chi phí cho móng và các hệ kết cấu công trình.
 

Tường thạch cao là giải pháp ngăn chia đang được nhiều kiến trúc sư lựa chọn.

Sử dụng tường thạch cao còn thể hiện tính tích cực ở khía cạnh môi trường. Với vai trò là một giải pháp thay thế, các vật liệu mới khắc phục tình trạng khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên đất sẵn có, đồng thời, năng lượng tiêu thụ, khí thải ra môi trường trong quá trình sản xuất… cũng ít hơn rất nhiều (so với gạch nung truyền thống và xi măng).

Tường thạch cao có thể uốn cong theo ý đồ thiết kế và dễ dàng trang trí thêm hoặc treo các vật dụng trong gia đình. Mỗi điểm treo với vít chuyên dụng có thể chịu lực an toàn lên đến gần 20 kg đối với tường thạch cao dùng một lớp tấm 12,5 mm (với hệ số an toàn =3).

Không gian thân thiện với cuộc sống

Ô nhiễm âm thanh là một trong những vấn nạn mới phát sinh và ngày càng có chiều hướng leo thang trong đời sống đô thị nước ta, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM. Dù Việt Nam đã có những quy định cụ thể về cường độ âm thanh tối đa cho phép ở từng loại công trình, nhưng thực tế khó có thể tuân thủ hoàn toàn.

Cường độ tối đa cho phép ở các khu vực chung cư, nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề… từ 6h đến 21h là 70 dB (đề xi ben), từ 21h đến 6h là 55 dB, tuy nhiên không gian lý tưởng để ngủ ngon là 25-30 dB. Trong khi đó, tiếng ồn lên đến 85 dB khi tiếp xúc lâu dài có thể gây giảm thính lực, mệt mỏi, khó thở; và khoảng 140 dB sẽ gây tổn thương thính lực tức thời khi tiếp xúc.


Không chỉ ngăn chia, tường thạch cao còn mang đến lợi ích cách âm, chống cháy hay treo đồ dùng dễ dàng.

Những yếu tố vô hình như tiếng ồn thường bị bỏ qua hoặc giải quyết không đúng mức trong khâu thiết kế. Các gia chủ cũng ít lưu tâm đến vấn đề này và không ý thức về tác động cũng vô hình mà rất tiêu cực lên đời sống thường nhật. Ở khía cạnh này, một ưu điểm khác của tường kết cấu từ vật liệu thạch cao so với tường gạch truyền thống được thể hiện khá rõ nét: khả năng cách âm.

Việc cải tiến trong công nghệ sản xuất còn tăng cường nhiều tính năng hữu dụng cho các loại tường nhẹ như tường thạch cao, cụ thể là cách nhiệt và chống ẩm. Định kiến về tấm thạch cao “không ưa” nơi nhiều hơi ẩm đã hoàn toàn bị đẩy lùi.

Các loại tấm thạch cao chống ẩm, chống cháy lan, thậm chí có loại có thể tích hợp song song hai tính năng trên đang được sử dụng ngày một nhiều. Đây là một lựa chọn rất đáng cân nhắc cho các gia chủ trước quyết định xây nhà của mình.

Theo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.