VLXD hoàn thiện tường, trần

Chống ồn cho nhà phố hiệu quả qua vật liệu cửa

28/07/2017 - 05:49 CH

Những tiếng ồn xung quanh nhà có thể khiến bạn mệt mỏi và khó chịu. Nhưng bạn có thể dễ dàng hạn chế tiếng ồn từ nhà mình nhưng lại không ngăn được tiếng ồn từ môi trường xung quanh. Các chuyên gia khuyên bạn nên lưu ý đến  vấn đề cửa nẻo để chống ồn cho nhà phố.

Các chuyên gia đều thống nhất rằng, ngăn chặn một nguồn gây ồn dễ dàng hơn nhiều so với việc xử lý chống ồn cho nhiều khu vực xung quanh nguồn gây ồn đó. Lắp đặt trần thạch cao, trải thảm, ốp xốp lên tường chỉ giải quyết vấn đề tiêu âm là chính (xử lý âm thanh nội bộ tự phát ra trong nhà và giảm âm cho các nhà bên cạnh). Còn vấn đề cách âm cho căn hộ hiện nay, chủ yếu là cách âm truyền qua không khí, cách xử lý tốt nhất là xử lý cửa (cửa đi và cửa sổ) kín không có khe hở, dùng vật liệu cách âm tốt để làm cửa.

Cách âm cho cửa sổ cửa đi cần lưu ý: xác định và xử lý các khe hở nhằm đảm bảo âm thanh không lọt qua. Tại khe cửa, cạnh cửa  cần gắn các dải cao su, xốp, bơm silicon thật kín để ngăn chặn các nguồn rò rỉ âm thanh. Đối với cửa ra vào, nên thiết kế thêm một không gian đệm như dạng tiền phòng thư giãn sẽ hạn chế đáng kể truyền âm.

Không nên lắp các cánh cửa đối diện trực tiếp với nhau vì như vậy sẽ khiến âm thanh truyền qua và lọt vào phòng. Loại cửa cách âm bằng kính hoặc gỗ, ván nhân tạo sẽ chống ồn tốt. Đối với cửa thông ra ban công, cửa sổ tiếp xúc với đường giao thông công cộng,tuỳ điều kiện từng nhà có thể dùng hai lớp cửa hoặc dùng kính hai lớp, một lớp khí trơ giữa hai lớp kính sẽ có tác dụng cách âm, cách nhiệt rất tốt.

Cửa gỗ bằng ván nhân tạo (HDF) cũng đang được ưa chuộng dùng cho cửa phía trong như cửa buồng ngủ và tạo được hiệu quả cách âm khá tốt.

Ngoài ra, thị trường còn có cửa kính đặc biệt cách âm và cách nhiệt cao cấp của Mỹ. Kết cấu chủ yếu loại cửa này gồm khung nhôm, kính một lớp hoặc hai lớp, có hoặc không có song chia ô. Đặc tính chủ yếu của cửa này là cách âm, cách nhiệt và an toàn, nếu lỡ bị vỡ, kính sẽ thành dạng hạt lựu như kính xe hơi. Mùa hè, kính cường suất cao này sẽ làm cho bước sóng dài của năng lượng mặt trời tán xạ, giúp giảm nhiệt cho ngôi nhà.

Theo Tuổi trẻ
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.