VLXD hoàn thiện mặt sàn

9 công trình chứng minh sàn gạch không hề đơn điệu

01/06/2020 - 09:32 SA

Không phải tự nhiên gạch lại là vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến nhất. Trong thi công sàn nhà, vật liệu này không chỉ gây ấn tượng với độ bền cao, giá thành thấp mà còn mang lại hiệu ứng thẩm mỹ ấn tượng.
Gạch được xem là vật liệu xây dựng phổ biến nhất trên thế giới, không chỉ có thể ứng dụng linh hoạt cho nhiều loại công trình, địa thế mà còn có chi phí thấp và dễ dàng thi công.

Gạch thường được sử dụng khi xây dựng các bề mặt đứng như tường, cột, tuy nhiên với nhiều tính chất phù hợp, vật liệu này cũng được ứng dụng rất nhiều cho các bề mặt ngang như sân hoặc sàn nhà. Do có nhiều hoa văn, họa tiết và tông màu, gạch dễ sử dụng để tạo ra các bố cục đầy sáng tạo, giúp cho bề mặt sàn thẩm mỹ, ấm cúng và độc đáo hơn.

Trong thi công nên sử dụng gạch được đã được nung với kỹ thuật tốt để có được có khả năng chịu lực cao, hạn chế bị hấp thụ hơi ẩm. Đối với gạch không nung, loại gạch này dễ bị tác động bởi độ ẩm và khí hậu, do đó yêu cầu buộc phải sử dụng lớp chống thấm bên ngoài bề mặt, thường xuyên làm mới lớp chống thấm sau mỗi 2 năm để có được độ bền cao hơn.

Dưới đây là 9 công trình có mặt sàn được thi công bằng gạch rất đáng chú ý:

1. Capilla San Bernardo (Nhà cầu nguyện)

Vị trí: La Playosa, Argentina

Thiết kế: Nicolás Campodonico

Năm: 2015


Mảnh đất xây dựng công trình trước đây là một nhà dân và sân vườn. Trong quá trình tháo dỡ công trình cũ, những viên gạch hàng trăm năm tuổi đã được giữ lại để tái sử dụng.

Gạch được sử dụng trong toàn bộ phần trần, tường và sàn của công trình. Đối với sàn, tuỳ vào từng vị trí mà gạch lại có bố cục sắp xếp khác nhau. Cụ thể, tại hành lang những khối gạch vuông vắn được xây theo từng hàng so le nhau; còn tại đại sảnh, những viên gạch chữ nhật lại được sắp xếp để tạo thành đường tròn nhất tâm.

2. Fresh and Green House Extension

Vị trí: London, Vương quốc Anh

Thiết kế: Sanya Polescuk Architects

Năm: 2019


“It’s all about the brick” – “Tất cả là gạch” là tinh thần chính của căn biệt thự bán liền kề này. Tại đây, gạch được sử dụng để xây dựng những bức tường, ốp trần và trải dài từ ngoài sân vào trong sàn nhà.

Ngay chính mặt tiền căn nhà, sảnh được thi công bằng những viên gạch đỏ hình chữ nhật xếp thành hàng so le nhau. Phần tường và trần của căn nhà cũng được xây bằng gạch nhưng với màu sắc nhạt hơn. Căn nhà sử dụng nhiều mảng tường gạch, ít kính nhất có thể để tránh hấp thụ nhiệt lượng.

3. Brick House (Ngôi nhà gạch)

Vị trí: Nam Ninh, Trung Quốc

Thiết kế: AZL architects

Năm: 2008


Công trình được xây dựng với vật liệu gạch thô bao phủ phần sân và mặt tiền tạo sự tương hợp với cảnh quan xung quanh, là sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Gạch được sử dụng là gạch đất nung được làm từ đất sét địa phương với tay nghề cao. Công trình này đã sử dụng toàn bộ vật tư và thợ địa phương, do vậy chi phí cho mỗi mét vuông nhà chỉ khoảng 80 euro.

Chủ nhà là một nhà thơ nổi tiếng ở Trung Quốc, ông đã đầu tư nhiều thời gian hợp tác với kiến ​​trúc sư để thiết kế công trình.

4. Sàn gạch S E L House

Vị trí: Coyoacán, Mexico

Thiết kế: CampoTaller

Năm: 2016
 

Căn nhà là sản phẩm được cải tạo lại từ một căn nhà cũ, được xây vào khoảng những năm 1970. Với khoảng sân vườn rộng, căn nhà sử dụng gạch đỏ để thi công hành lang ngoài trời nhằm tạo sự tương hợp đầy thẩm mỹ với không gian nhiều cây cối.

5. The Brick House

Vị trí: Thiruvananthapuram, Ấn Độ

Thiết kế: Srijit Srinivas – ARCHITECTS

Năm: 2019


Căn nhà là nơi ở của một gia đình trẻ có bác sĩ, người mẹ làm nội trợ, những đứa trẻ và cả vũ công nên đã được thiết kế để có được cả nét truyền thống và hiện đại, cả sự kết nối giữa các thành viên lẫn không gian riêng tư yên tĩnh.

Tường và nhiều khoảng sàn nội thất, ngoại thất của căn nhà đều sử dụng chất liệu gạch nung, gợi lên cảm giác hoài cổ, mộc mạc, đậm đà nét văn hoá dân tộc. Điểm nhấn đáng chú ý chính là hành lang bằng gạch đỏ đi qua hồ sen, vừa là phần kết nối 2 phần của ngôi nhà, vừa như 1 sàn diễn dành cho các cuộc vui gia đình.

6. 5 Magistrate Towers

Vị trí: Mtunzini, Nam Phi

Thiết kế: Jeremy Steere Architect

Năm: 2017
 

Căn nhà được thiết kế sáng tạo với vật liệu chủ yếu là gạch – được sử dụng cho hầu hết các bức tường. Đối với sàn, gạch được dùng để thi công một số bề mặt ngoài trời như sân, bậc thềm và mặt sàn sân thượng.

Tại sân và bậc thềm, gạch nung mộc mạc được bố trí hàng ngang đều nhau và vuông vắn, tạo nét tương hợp với tường nhà và không gian nhiều cây cối xung quanh. Còn tại sân thượng, sàn gạch có bố cục hình tròn dồn tâm về 1 góc độc đáo, trẻ trung.

7. Cửa hàng Mels Brushes

Vị trí: Mangabeiras, Brazil

Thiết kế: Estúdio Mineral + Plante Comigo

Năm: 2019


Công trình là 1 cửa hàng nước hoa, được thiết kế đầy nghệ thuật với chất liệu chủ đạo là gạch và gốm nung. Sàn nhà bằng gạch đỏ mang màu sắc tương hợp với tường và đồ nội thất, tạo tổng thể thống nhất nhưng không đơn điệu bởi tất cả đều được sáng tạo với hoa văn, bố cục độc đáo, bắt mắt.

8. Sân vận động Rwanda Cricket

Vị trí: Kigali, Rwanda

Thiết kế: Light Earth Designs

Năm: 2017


Gạch nung được sử dụng để thi công mái che và sàn của khán đài sân vận động. Trong khi mái che khán đài được tạo hình vòng cung, xây bằng những viên gạch xếp ngang so le đều nhau đầy ấn tượng thì sàn là những hàng gạch kích thước lớn hơn, xếp so le nhau tạo nét tương đồng với mái.

Được biết, loại gạch thi công sàn được làm bằng đá thải từ sàn đá granite, được sản xuất bởi những doanh nghiệp địa phương.

9. The Weight of the Void

Vị trí: San Gregorio, Argentina

Thiết kế: Miguel Ortego

Năm: 2018


Đây là công trình nhà thờ đặc biệt bởi không hề có mái. Mục đích của người xây dựng là mong muốn những ai đến đây sẽ cảm nhận được sự chuyển động của tự nhiên, có thể nhìn thấy bầu trời thay vì mái vòm truyền thống. Gạch được sử dụng trong công trình không chỉ để thi công toàn bộ tường, sàn mà còn để xây một số nội thất như ghế ngồi.
 
VLXD.org (TH/ Archdaily)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.