Sắt, Thép

Những tín hiệu tích cực của ngành thép

28/07/2014 - 05:03 CH

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, mức tiêu thụ thép trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 2.5 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ. Nếu cộng thêm các sản phẩm khác như thép tấm, tôn mạ, thép ống thì lượng tiêu thụ trong 6 tháng ước đạt trên 5 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động ngành thép thời gian qua gặp không ít khó khăn khi nhu cầu tiêu thụ giảm do thị trường bất động sản đóng băng trong khi các dự án đầu tư công cũng bị thắt chặt. Điều này đã dẫn đến sản lượng dư thừa, giá thép giảm và ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của các công ty trong ngành thép.



Xu hướng đầu tư công tích cực, thị trường bất động sản sôi động trở lại cùng với chi phí lãi vay giảm sẽ là những yếu tố giúp các công ty ngành thép có KQKD quý 2 khả quan.

   • Lãi suất tiếp tục sụt giảm. Điều này chắc chắn sẽ giúp chi phí lãi vay của các doanh nghiệp trong ngành nhẹ bớt. Tuy vậy yếu tố này sẽ không tác động quá nhiều khi ở chiều ngược lại các doanh nghiệp trong ngành đang có sự gia tăng trong việc sử dụng nợ vay.

 
   • Thị trường Xây dựng - Bất động sản cũng đã sôi động hơn. Do đó, nhiều khả năng các công ty trong ngành cũng hưởng lợi đáng kể.

   • Bên cạnh đó, đầu tư công trong 6 tháng đầu năm được giải ngân khá tốt cũng sẽ là yếu tố thuận lợi cho ngành thép. Thông tin từ cuộc họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ cho thấy, đề án tái cơ cấu đầu tư công đã đạt được kết quả ban đầu rất quan trọng. Chi đầu tư phát triển và ngân sách trong 6 tháng đầu năm đã đạt 48% dự toán, là tiến độ giải ngân khá tích cực.

   • Các dự án FDI cũng đang giải ngân mạnh trong 6 tháng đầu năm. Do đó, các hoạt động xây dựng và các ngành phụ trợ như thép cũng sẽ được hưởng lợi.

Xu hướng tích cực này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì trong nửa cuối năm 2014, khi Chính phủ vẫn đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư công, các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản vẫn đang được triển khai. Yếu tố chi phí lãi vay cũng không đáng lo ngại khi CPI vẫn đang đứng ở mức thấp và chính sách tiền tệ nới lỏng được duy trì.

Tuy vậy, cũng cần để ý rằng các doanh nghiệp ngành thép vẫn đang phải đối mặt với rủi ro về cơ cấu tài chính khi nợ vay chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn. Đáng chú ý, vay nợ của các công ty trong ngành chủ yếu tập trung ở kỳ hạn ngắn, và điều này cũng gâp áp lực không nhỏ lên dòng tiền hoạt động bên cạnh áp lực chi phí lãi vay.



 
Nguồn: ximang.vn */Vietstock)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.