Sắt, Thép

Giá thép toàn cầu giảm mạnh

29/08/2015 - 10:23 SA

Hầu hết các nhà máy thép trên thế giới đều dư thừa công suất. Tình trạng dư cung khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đang gây sức ép giảm giá thép trên toàn cầu.
>> Giá thép giảm nhẹ

Giá thép cán nóng tại Mỹ trong quý II trung bình giảm 33% xuống 456 USD/tấn, trong khi giá thép Trung Quốc xuống thấp nhất kể từ năm 2003.

Giá thép giao ngay tại cảng Tangshan đầu tuần này giảm 80 nhân dân tệ/tấn hay hơn 4% xuống 1.720 nhân dân tệ/tấn. Giá quặng giao tháng 1 trên sàn hàng hóa Đại Liên giảm gần 2% xuống 360,5 nhân dân tệ/tấn.  

Theo số liệu của Cơ quan thông tin ngành thép toàn cầu (MEPS), giá thép cán nóng tại Trung Quốc giảm đáng kể trong vòng 12 tháng trở lại đây. Các doanh nghiệp sản xuất thép của Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu thép dư thừa do nhu cầu tiêu thụ trong nước chậm lại cùng với đà giảm tốc của nền kinh tế.

Nhân dân tệ mất giá được cho là sẽ khuyến khích các doanh nghiệp thép Trung Quốc xuất khẩu. Tuy nhiên, điều này không đủ để ngăn đà giảm của giá thép trong nước trong ngắn hạn khi nhu cầu tiêu thụ nội địa tiếp tục chậm lại trong những tháng tới. Theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, tiêu thụ thép thô của Trung Quốc giảm 5,2% trong giai đoạn từ tháng 1-tháng 7. Năm ngoái, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc giảm 3%, giảm lần đầu tiên kể từ năm 1981.


Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đang gây sức ép lên giá thép toàn cầu

Tại Nhật Bản, giá thép giảm kể từ tháng 8 năm ngoái đối với toàn bộ sản phẩm thép. Nhu cầu tiêu thụ nội địa giảm sau khi Nhật Bản tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4 năm ngoái. Giá thép tại thị trường Nhật Bản dự báo còn giảm tiếp trong vài tháng tới do điều kiện thị trường vẫn tương đối yếu.

Tại Hàn Quốc, giá thép cũng trên trong đà giảm kể từ tháng 5/2014. Có rất ít dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường trong nước và xuất khẩu thép của Hàn Quốc lúc này. Do đó, MEPS dự đoán, giá thép tại thị trường Hàn Quốc sẽ giảm tiếp trong ngắn hạn.

Tại Mỹ kể từ mùa hè 2014 đến tháng 4/2015, giá thép cán nóng mất 1/3 giá trị. USD mạnh lên sẽ khiến Mỹ tăng cường nhập khẩu thép với giá rẻ từ bên ngoài trong ngắn hạn và khiến giá thép nội địa giảm hơn nữa trong quý IV.

Theo Vinanet

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.