NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Sản xuất gạch lắp ghép có khả năng hấp thụ CO2 trong quá trình sản xuất

20/12/2022 - 03:15 CH

Masterbloc - một Công ty sản xuất gạch xây dựng ở đô thị Maasmechelen, tỉnh Limburg (Bỉ) đã sản xuất một loại vật liệu xây dựng thân thiện môi trường từ xỉ thép còn sót lại từ ngành thép. Tại nhà máy, khoảng 8 tấn khối vật liệu được gọi là “khối CO2” được sản xuất mỗi ngày, đạt sản lượng 15.000 tấn/năm.
Không giống như các vật liệu khác có tác động tiêu cực thực sự đến lượng khí thải CO2, sản phẩm của Masterbloc âm tính với CO2, với lượng CO2 được hấp thụ trong quá trình sản xuất nhiều hơn lượng thải ra. Giám đốc điều hành Công ty Bjorn Gubbels cho biết mục đích là tạo ra một khối lưu trữ CO2 và có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Theo Bjorn Gubbels, trên thị trường hiện có nhiều loại khối vật liệu xếp chồng và tất cả chúng đều trông rất giống nhau. Trong khi đó, sản phẩm của Masterbloc khác với các khối xếp chồng khác. Chúng ta quay trở lại những ngày khi xếp các khối là trò chơi trẻ con. Thật vậy, đây chính là nguyên tắc mà chúng tôi áp dụng trong Thế giới thực, Masterbloc nói trên trang web của mình, nhấn mạnh tính chất độc đáo của sản phẩm. Công ty có kế hoạch mở rộng nhanh chóng sản xuất vật liệu xây dựng trong những năm tới, với quy trình sản xuất được trình bày trước Bộ trưởng Zuhal Demir của Flemish trong tháng 12.
 

 
Masterbloc sử dụng công nghệ từ Công ty tái chế Orbix có trụ sở tại Genk, Công ty đã xử lý xỉ thép từ nhà sản xuất thép không gỉ Aperam từ năm 1996. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2004, khi Dirk Van Mechelen, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển của Orbix phát hiện ra rằng cặn thép đang cứng lại sau khi tiếp xúc với CO2. Cùng với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Công nghệ Flemish (VITO), công nghệ này đã được phát triển thêm vào năm 2011 và quy trình "Crabstone" đã được cấp bằng sáng chế.

Carbstone có rất nhiều lợi thế, Serge Celis, Giám đốc Điều hành của Orbix cho biết. Nhờ có Carbstone, chúng tôi biến xỉ kim loại thành sản phẩm chất lượng cao và vì CO2 được sử dụng làm chất kết dính nên chúng tôi tránh sử dụng xi măng, loại xi măng chiếm 10% lượng khí thải CO2 toàn cầu, Serge Celis nói.

Tốt hơn nữa, các khối vât liệu Masterbloc có chất lượng tương tự như các khối thông thường khiến công nghệ này ngày càng trở nên phổ biến với các Công ty đang tìm cách giảm lượng khí thải CO2 của họ. Ngoài ra, bằng cách sử dụng CO2 làm chất kết dính, các Công ty xây dựng không còn phụ thuộc vào giá xi măng.

Công nghệ Carbstone thậm chí còn được mở rộng để sản xuất ngói lợp, gạch và clinker. Sự quan tâm đến công nghệ đang đạt đến mức cao mới và Orbix đã sẵn sàng tung ra công nghệ trên toàn Thế giới.

Masterbloc không phải là Công ty duy nhất sử dụng công nghệ của Orbix. Công ty Vandersanden Steenfabrieken (Bỉ) cũng đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất gạch ốp lát âm CO2 với sự hợp tác của các Công ty bê tông Tubobel và Prefer. Các khối carbon đã được sử dụng ở Mechelen, nơi chúng là vật liệu quan trọng trong việc cải tạo các văn phòng xung quanh trụ sở của Cơ quan xử lý chất thải công cộng của Flanders.

Hay Công ty có trụ sở tại Montreal (Canada), có tên là CarbiCrete, cũng đang sản xuất một loại bê tông thay thế hấp thụ CO2 thay vì giải phóng nó vào khí quyển. Theo đó, đối với mỗi tấn bê tông được sản xuất bằng quy trình CarbiCrete, 150 kg (kg) CO2 được giảm bớt/loại bỏ so với các khối làm từ xi măng thông thường.

VLXD.org (TH/ PetroTimes)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.