NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nghiên cứu loại xi măng chứa khoáng chất hấp thụ các nguyên tố có độ phóng xạ cao

28/09/2022 - 12:05 CH

Một nhóm các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu chế tạo xi măng có thể chịu được tác hại của chất thải hạt nhân trong hàng nghìn năm. Các chuyên gia tại cơ sở nghiên cứu khoa học Diamond Light Source của Vương quốc Anh cho rằng dự án này có tầm quan trọng đặc biệt khi Anh đang tìm cách mở rộng ngành công nghiệp hạt nhân.
Các nhà nghiên cứu tin rằng vật liệu mới có khả năng giảm tác động bức xạ tốt hơn 50% so với các phương pháp lưu trữ hiện tại. Chính phủ Anh đang chọn địa điểm chôn khoảng 300.000 m³ chất thải phóng xạ vào năm 2030, International Business Times đã đưa tin.

Chất thải hạt nhân được vận chuyển bằng tàu hỏa đến nơi xử lý.
 
Một phần của kế hoạch là Cơ sở mảnh vỡ địa chất (GDF), nơi chất thải phóng xạ được trộn với xi măng và chôn sâu dưới lòng đất. Tuy nhiên, trước khi tìm địa điểm cho cơ sở này, chính phủ cần đảm bảo rằng chất thải phóng xạ được lưu trữ an toàn trong ít nhất 100.000 năm.

Tiến sĩ Claire Corkhill từ Đại học Sheffield, Vương quốc Anh, đã sử dụng Cơ sở Thí nghiệm Dài hạn (LDE) của Diamond để nghiên cứu cách xi măng phản ứng với nước khi bị ngậm nước trong khoảng thời gian hàng trăm năm. Sau hai năm thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tìm ra loại Xi măng mới có chứa khoáng chất, có thể hấp thụ các nguyên tố có độ phóng xạ cao.

Chúng tôi hy vọng kết quả sẽ tác động đến thiết kế của GDF và giúp cải thiện độ an toàn của cơ sở về lâu dài, Corkhill chia sẻ.

Lưu trữ an toàn chất thải hạt nhân trở thành một vấn đề quan trọng vì gần 11% lượng điện trên thế giới được sản xuất từ ​​các nhà máy điện hạt nhân. Vương quốc Anh trước đó đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng một số nhà máy điện hạt nhân trong thập kỷ tới để loại bỏ dần việc phát điện bằng nhiên liệu hóa thạch như khí đốt, than đá và dầu mỏ.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.