NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Ứng dụng rong biển sản xuất vật liệu cách âm

26/07/2022 - 02:22 CH

Mới đây, các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Ấn Độ đã nghiên cứu một loại vật liệu có nguồn gốc từ rong biển được gọi là agar. Kết hợp với glycerine làm chất hóa dẻo và cellulose tinh thể nano làm vật liệu gia cố, vật liệu được trải ra thành các màng mỏng, sau đó được đông khô để tạo ra các màng xốp.

Hầu hết các loại vật liệu tiêu âm chống ồn hiện nay đều được làm bằng bọt có nguồn gốc hóa dầu. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường hơn có thể đang được triển khai dưới dạng màng mỏng có nguồn gốc từ rong biển. Mặc dù các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên đã được nghiên cứu ứng dụng này trước đây, nhưng nhiều vật liệu đã không chặn được âm thanh trên một dải tần số đủ rộng, hoặc chúng quá cồng kềnh và tốn kém để ứng dụng và sản xuất thương mại.

Các đặc tính ngăn chặn âm thanh của các màng đó đã được thử nghiệm bằng cách đặt một loa ở một đầu của ống, một trong các màng này đè lên đầu kia và hai micrô ở giữa - một micrô đo lượng âm thanh do loa phát ra, trong khi người kia đo xem âm thanh đó bị màng phản xạ trở lại ống bao nhiêu.

Người ta nhận thấy rằng các màng có độ xốp khoảng 80% hoạt động tốt nhất trên một dải tần số rộng "từ âm trầm đến âm thanh chói tai", mang lại hiệu suất tương tự như các màng xốp âm thanh truyền thống. Tuy nhiên, không giống như những loại bọt đó, màng thạch sẽ không yêu cầu hóa dầu để sản xuất chúng, ngoài ra chúng sẽ tự phân hủy sinh học sau khi bị loại bỏ.

Các nhà khoa học hiện đang xem xét việc bổ sung các phẩm chất khác cho màng, chẳng hạn như khả năng chống cháy và cũng đang khám phá việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc thực vật khác.

VLXD.org (TH/ New Atlas)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.