Cát, Đá, Sỏi

Quảng Ngãi: Giá cát xây dựng tăng đột biến

26/04/2021 - 10:13 SA

Từ cuối tháng 3 đến nay, một số doanh nghiệp có mỏ được cấp phép khai thác trên sông Trà Khúc liên tục tăng giá bán cát ra thị trường từ 90.000 - 170.000 đồng/m3, đến 23/4 thì điều chỉnh còn 140.000 đồng/m3. Trước tình hình các điểm khai thác cát trái phép đóng cửa, hàng trăm tài xế xe tải đổ xô về mỏ cát Hợp Nghĩa ở xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi xếp hàng dài chờ mua cát trên dòng sông Trà Khúc.
Theo các tài xế xe tải, giá cát tăng đột biến trong thời gian ngắn khiến giới tài xế lẫn người dân xây nhà đối mặt với nhiều khó khăn. Thấy nhiều xe tải đổ dồn về đây đông quá nên anh em tăng giá bán lên 170.000 đồng/m3 để họ rút đi bớt chứ xúc cát bán không kịp. Hiện, chúng tôi đã giảm giá bán mỗi khối cát xuống còn 140.000 đồng, nhân viên quản lý mỏ cát Hợp Nghĩa giải thích.


Hàng chục xe tải xếp hàng mua cát trên sông Trà Khúc ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, cho hay đến nay vẫn chưa có chế tài trong việc khống chế doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát bán vật liệu ra thị trường.

Về nguyên tắc, doanh nghiệp bán cát giá cao thì phải có nghĩa vụ nộp thuế phần chênh lệch giữa mua và bán. Nếu họ lơ là khai báo, không xuất hóa đơn thì vi phạm luật thuế và bị xử phạt, truy thu tiền thuế giống như mọi ngành nghề kinh doanh khác, ông Trung nhấn mạnh.

Theo các doanh nghiệp, họ phải mất từ 6 tháng đến một năm mới hoàn thành thủ tục đấu giá mỏ cát gồm: Lập hồ sơ thăm dò, đánh giá trữ lượng, thuê tư vấn lập hồ sơ thiết kế, đánh giá tác động môi trường, thu thập ý kiến cộng đồng, họp bàn giao cắm mốc...

Các doanh nghiệp đấu giá mỏ phải nộp hàng tỷ đồng thuế tài nguyên, chi phí lớn thuê tư vấn lập hồ sơ thiết kế, đánh giá tác động môi trường, thu thập ý kiến cộng đồng...

Chúng tôi phải điều chỉnh giá bán cát mới có thể bù lỗ cho các khoản chi phí đấu giá mỏ. Trong khi đó, những đơn vị khai thác cát trộm bán ra thị trường khoảng 50.000 đồng/m3 (giá bán thấp hơn 3 lần so với doanh nghiệp đấu giá mỏ) gây ra sự cạnh tranh thiếu công bằng, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng Phú Gia Thịnh cho biết.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhìn nhận có tình trạng nhiều mỏ cát cấp cho các dự án đầu tư công biến tướng, cung cấp cho các dự án đầu tư công thì một mà bán ra ngoài thì mười.

Doanh nghiệp đấu giá mỏ cát với giá cao nhưng không bán được do các đơn vị khai thác cát lậu bán phá giá. Điều này dẫn đến hệ lụy doanh nghiệp cạnh tranh thiếu lành mạnh, tạo sự bất công về quản lý tài nguyên. Do vậy tôi yêu cầu các ngành, địa phương kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng này, ông Minh nói.

Trong khi đó, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng kế hoạch đấu giá quyền khai thác cát, sỏi lòng sông do Sở Tài nguyên và Môi trường trình lên chưa phù hợp với các quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng, quy hoạch chỉnh trị các dòng sông, quy hoạch đường thủy nội địa...

Ông Hiền lưu ý, các mỏ cát, sỏi lòng sông đủ điều kiện cấp phép phải đảm bảo phù hợp với các quy hoạch ngành liên quan và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Các địa phương phải kiểm tra tính khả thi, hiệu quả đối với các mỏ cát, sỏi đưa vào đấu giá, tránh tình trạng không thể tổ chức khai thác sau khi các đơn vị trúng đấu giá.

(Nguồn: https://baoxaydung.com.vn/loan-gia-cat-xay-dung-o-quang-ngai-304166.html)
VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.