Cát, Đá, Sỏi

Giải pháp thay thế cát tự nhiên trong xây dựng

15/01/2020 - 07:27 SA

Tìm hiểu lợi ích của việc sử dụng cát nhân tạo và tro bay thay thế cát tự nhiên để làm bê tông các loại, Th.S Nguyễn Văn Chín (Công ty CP Xây dựng 47) đã nghiên cứu triển khai sản xuất cát nhân tạo và tro bay thải từ các nhà máy nhiệt điện để sử dụng làm vật liệu sản xuất bê tông các loại. Nghiên cứu này giúp DN tiết kiệm chi phí, tăng tính hiệu quả trong thi công xây dựng và góp phần bảo vệ môi trường.

Công nhân Công ty CP Xây dựng 47 sử dụng cát nhân tạo và tro bay để làm bê tông đầm lăn.

Công ty CP Xây dựng 47 lắp đặt hệ thống trạm nghiền để sản xuất cát nhân tạo tại chân công trình để tận dụng đá đào móng của công trình, các sản phẩm đổ thải hạt mịn, đá mịn khi sản xuất đá dăm các loại. Nhờ vậy, việc cung cấp cát cho công trình, đặc biệt công trình xây dựng có khối lượng bê tông lớn luôn đảm bảo số lượng và chất lượng thi công. 

Điểm nổi bật của việc tự sản xuất cát nghiền là có thể chủ động điều chỉnh mô - đun độ lớn của hạt cát nghiền để có được hàm lượng hạt mịn như mong muốn cho từng loại bê tông. Cát nghiền có tổng lượng hạt mịn dưới sàng là 0,14 mm - lớn hơn cát tự nhiên rất nhiều nên thích hợp cho các loại bê tông tính năng cao, bê tông đầm lăn, bê tông tự đầm…

Cùng với cát nghiền, Th.S Nguyễn Văn Chín còn đề xuất Công ty CP Xây dựng 47 liên hệ mua tro bay từ các nhà máy nhiệt điện trong nước gần công trình nhất để sử dụng cho bê tông như một phụ gia khoáng hoạt tính dùng sản xuất xi măng các loại. Bởi, tro bay có những đặc tính ưu việt như: Giảm nước, giảm đáng kể lượng xi măng trong cấp phối bê tông, giảm nhiệt sinh ra, tăng khả năng chống thấm của bê tông mà vẫn đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, mỹ thuật cho công trình.

Giải pháp áp dụng đã mang lại hiệu quả đáng kể cho Công ty CP Xây dựng 47, với ưu việt trong bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế tình trạng khai thác cát tự nhiên dùng cho xây dựng. Sáng tạo này cũng đã đoạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ XI (2018 - 2019).

VLXD.org (TH/ Báo Bình Định)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.