Cát, Đá, Sỏi

Cát nhân tạo được khuyến khích sử dụng trong sản xuất bê tông

19/06/2019 - 08:20 SA

Do ngành Công nghiệp xây dựng phát triển nhanh chóng, nhu cầu về cát cũng tăng lên, gây ra sự thiếu hụt trầm trọng cát tự nhiên. Cát nhân tạo được nghiền nhỏ từ đá granit, với kích thước nhỏ hơn 4,75mm đang được khuyến khích sử dụng trong sản xuất bê tông bởi nhiều ưu điểm vượt trội.

Sử dụng cát nhân tạo đem lại nhiều lợi ích.

Tình trạng khai thác cát trái phép tại Việt Nam hiện nay đang gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc khai thác thiếu kiểm soát đang gây hậu quả lớn về thất thoát tài nguyên, sạt lở bờ sông, thiệt hại hoa màu và mất an ninh trật tự tại các địa phương. Một giải pháp giúp hạn chế nhu cầu sử dụng cát tự nhiên nhằm giảm tình trạng khai thác trái phép này đó là sử dụng cát nhân tạo. Cát nhân tạo được nghiền từ đá granit cứng nên có thể khai thác và sản xuất tại địa phương gần công trường xây dựng, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Cát nhân tạo có ưu điểm là kích thước được kiểm soát dễ dàng, giúp đáp ứng việc phân loại theo yêu cầu của từng công trình. Bên cạnh đó với tính chất không chứa các hợp chất hữu cơ và hợp chất hòa tan gây ảnh hưởng đến thời gian hình thành và tính chất của xi măng, do đó có thể duy trì được cường độ cần thiết của bê tông.

Cát nhân tạo không lẫn các tạp chất như đất sét, bụi và lớp phủ phù sa nên không gây ảnh hưởng đến tính liên kết giữa xi măng và cốt liệu, do đó tăng chất lượng và độ bền của bê tông. Với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, cát nhân tạo được sản xuất từ đá granit có thể thu được những tính chất cần thiết của vật liệu cát.

Bên cạnh đó, cát nhân tạo có kết cấu bề mặt mịn và tính nhất quán rất phù hợp cho các công trình xây dựng. Cát nhân tạo lấp đầy các khoảng trống giữa các cốt liệu thô, cung cấp cường độ lớn hơn cho bê tông bằng cách giảm đi sự phân tách, lỗ rỗng hay hiện tượng mao dẫn.

Đặc điểm được sản xuất từ đá granit đã được chọn lựa nên có tính chất vật lý và hóa học cân bằng, đem lại hiệu quả trong sản xuất bê tông. Đặc tính này của cát nhân tạo giúp các kết cấu bê tông chịu được điều kiện môi trường khắc nghiệt và ngăn ngừa sự ăn mòn cốt thép bằng cách giảm độ thấm, độ ẩm và hiệu ứng đóng băng.

Việc kiểm soát các tính chất vật lý của cát nhân tạo giúp cho việc sản xuất bê tông sử dụng ít nước hơn, tăng cường độ của bê tông, quá trình trộn và đổ bê tông cũng được rút ngắn, qua đó làm tăng năng suất của các hoạt động xây dựng tại công trường.

Ứng dụng cát nhân tạo giúp tăng độ bền và cường độ của bê tông đồng thời giảm khuyết tật của bê tông. Việc sử dụng cát nhân tạo còn giúp ngăn chặn việc nạo vét các lòng sông để lấy cát, khai thác cát trái phép dẫn đến các thảm họa môi trường.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.