Cát, Đá, Sỏi

Giải bài toán cát xây dựng cho TP.HCM

18/11/2019 - 02:26 CH

Sau kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM khóa IX, Sở Xây dựng vừa có báo cáo trả lời thắc mắc của cử tri quận 5 về tình hình sử dụng cát xây dựng trong khi TP nghiêm cấm khai thác cát.
Hiện nay các mỏ cát xây dựng trên địa bàn Thành phố không được phép khai thác. Theo đó, Thành phố không có sẵn nguồn nguyên liệu khoáng sản cung cấp cho hoạt động sản xuất cát cho bê tông và vữa.

Nguồn cung ứng cát xây dựng cho Thành phố chủ yếu từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Tháp,... Các mỏ cát tại đây có trữ lượng lớn có thể khai thác, cung cấp đảm bảo cho nhu cầu của Thành phố.


Thiếu cát xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Trước đó, nhằm bảo đảm việc khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển đô thị TP.HCM, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã kết luận “không khai thác tài nguyên và sản xuất vật liệu xây dựng (đất, cát, xi măng, gạch...) trên địa bàn Thành phố.

Xuất phát từ nhu cầu sử dụng cát tự nhiên và trả lời vướng mắc của cử tri quận 5, Sở Xây dựng đã đưa ra phương hướng trong thời gian sắp tới: Khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn liên kết với địa phương khác đầu tư mỏ cát có chất lượng tốt, trữ lượng lớn.

Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng cường sản xuất, sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên để các đơn vị tránh bị động trong tình hình cát ngày càng khan hiếm. Trong khi đó, người dân, doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng công trình có thể sử dụng cát nghiền đạt yêu cầu chất lượng.

Ngoài ra, Sở yêu cầu tận dụng các vật liệu phế thải đạt yêu cầu chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật tương ứng như xỉ gang, xỉ thép theo 430/QĐ-BXD và chất rắn từ các công trình xây dựng, giao thông sau khi phá dỡ đáp ứng một phần nhu cầu vật liệu san lấp.

Sở Xây dựng nhấn mạnh việc tăng cường sử dụng các loại vật liệu có thể giảm bớt lượng vữa tô trát theo đặc thù công trình như vật liệu xây không nung loại nhẹ, điển hình là gạch bê tông khí chưng áp, vì mạch vữa đối với gạch bê tông khí chưng áp chỉ mỏng khoảng 5 mm; các cấu kiện đúc sẵn lắp ghép nhằm tiết kiệm lượng vữa rơi vãi tại công trường.

VLXD.org (TH/ PLO)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.