Cát, Đá, Sỏi

Giá cát xây dựng tại Tây Ninh tạm thời giảm

25/06/2019 - 05:02 CH

Trong 2 tháng 4 và 5/2019, tình trạng giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tăng cao gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp xây dựng, do đẩy chi phí lên cao.
Có thời điểm giá cát xây dựng (cát vàng) được các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng bán ra với giá 500.000 đồng/m3.
 
 

Giá cát xây dựng trên thị trường tạm thời “hạ nhiệt”.

Nguyên nhân giá cát tăng cao được các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng lý giải là do các doanh nghiệp khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng bị tạm ngưng khai thác dẫn đến cát hiếm. Trong khi đó các doanh nghiệp khai thác cát cho rằng, họ không lợi dụng tình trạng tạm ngưng khai thác để đẩy giá cát lên cao hưởng lợi. Giá cát được bán tại các bãi dao động khoảng 300.000 đồng/m3 có xuất hóa đơn VAT, so vói giá cát theo quy định của tỉnh là 245.000 đồng/m3 nên giá bán cao hơn khoảng 50.000 đồng/m3.

Các doanh nghiệp khai thác đều cho rằng do đầu nậu trữ cát, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng tung tin khan hiếm để bán cát với giá cao.

Trước việc tăng giá cát xây dựng bất thường, UBND tỉnh Tây Ninh đã có chỉ đạo Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Tây Ninh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc; kiểm tra việc niêm yết và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh.

Qua khảo sát, phóng viên ghi nhận những ngày qua giá cát xây dựng được bán trên thị trường tạm thời hạ nhiệt, nhưng chưa nhiều. Một chủ doanh nghiệp khai thác cát khu vực hồ Dầu Tiếng cho biết, khoảng 2 tuần qua giá cát được doanh nghiệp bán tại bãi dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/m3, tùy theo chất lượng loại cát, giảm so với thời điểm cuối tháng 4 và tháng 5/2019.

Ngoài thị trường, giá cát ở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng được báo giá từ 380.000 đồng đến 440.000 đồng/m3 và được giao tận nơi trong bán kính khoảng 2 - 3 km, còn xa hơn giá cát sẽ cao hơn do tăng chi phí vận chuyển.

Tính đến thời điểm này, cát xây dựng trên thị trường đã tạm thời “giảm nhiệt”. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, các ngành chức năng của tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm soát hoạt động mua bán, vật chuyển, nguồn gốc cát, cũng như việc niêm yết giá cát xây dựng bán ra tại các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, cát, đá.
 
VLXD.org (TH/ Báo Tây Ninh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.