Cát, Đá, Sỏi

Đồng Tháp: Kỳ vọng hạ nhiệt tình trạng khan hiếm cát xây dựng

08/06/2023 - 03:02 CH

Việc có thêm nguồn cung từ các mỏ khoáng sản và chuẩn bị đấu giá, được kỳ vọng sẽ góp phần hạ nhiệt “cơn khát” cát đắp nền cho các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp chính thức bán hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản 2 mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường trên sông Tiền, sông Hậu với tổng trữ lượng gần 2,2 triệu m³. Và phương án đấu giá các mỏ trên đã được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt vào đầu tháng 3/2023, dự diến đấu giá trong tháng 7 tới đây.
 
Việc chuẩn bị đấu giá, được kỳ vọng sẽ góp phần hạ nhiệt “cơn khát” cát đắp nền cho các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Theo đại diện Sở TN&MT Đồng Tháp, mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn thuộc khu vực chưa được thăm dò, đánh giá trữ lượng và chưa cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào hoạt động khoáng sản. Khu mỏ này có diện tích 12,19 ha, mức sâu dự kiến khai thác -17m theo Hệ cao độ quốc gia với trữ lượng dự báo khoảng 475.410 m³.

Tương tự, mỏ cát trên sông Hậu thuộc xã Định Yên cũng thuộc khu vực chưa được thăm dò, đánh giá trữ lượng và cũng chưa từng được cấp phép hoạt động khoáng sản. Được đánh giá là tiềm năng hơn, mỏ này có diện tích khu mỏ lên tới 27,28 ha, mức sâu dự kiến khai thác -17m với trữ lượng dự báo hơn 1,7 triệu m³.

Theo thông báo đấu giá thì, giá khởi điểm tạm tính của mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn là hơn 4,813 tỷ đồng. Còn giá khởi điểm tạm tính của Mỏ cát trên sông Hậu thuộc xã Định Yên là hơn 17,401 tỷ đồng. Các mức giá khởi điểm này chưa bao gồm chi phí thăm dò, đánh giá trữ lượng; chi phí lập hồ sơ khai thác mỏ sau khi trúng đấu giá; các loại thuế, phí, lệ phí… Cùng với đó, mức tiền đặt trước để đấu giá 2 mỏ cát này lần lượt là 962,705 triệu đồng và 3,480 tỷ đồng. Cuộc đấu giá sẽ diễn ra ngày 7/7 tới đây theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp, phương thức trả giá lên theo bước giá đã được Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp thông báo.

Đáng chú ý, một số nhà thầu đều có nhận định, việc có thêm mỏ cát và được đấu giá, cấp phép khai thác ở Đồng Tháp và các địa phương khác tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hy vọng  sẽ làm dịu bớt phần nào tình trạng khan hiếm cát đắp nền cho các công trình xây dựng trọng điểm tại địa phương, đặc biệt là nhóm dự án cao tốc và hàng loạt các công trình giao thông tại khu vực. Tuy nhiên, hiện nhu cầu loại vật liệu này đang phục vụ cho các công trình trọng điểm của địa phương là rất lớn và cơn khát vật liệu đắp nền sẽ gay gắt hơn trong thời gian tới khi 2 dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cao Lãnh - An Hữu khởi công vào cuối tháng 6/2023 tới.
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.