Vật liệu và Kiến trúc

Vật liệu tre trúc trong kiến trúc hiện đại

11/01/2019 - 02:12 CH

Vật liệu tre trúc gắn bó với con người từ bao đời nay. Tre trúc xuất hiện từ các dụng cụ thô sơ mộc mạc đến các vật dụng nội thất. Với nền kiến trúc ngày càng hiện đại và phát triển như hiện nay. Tre trúc được ví thép xanh trong kiến trúc. Không những bền đẹp, mang cảm giác gần gũi, thân thuộc. Mà còn tạo điểm nhấn khác biệt cho không gian của bạn.
Tiềm năng tre trúc trong kiến trúc

Tre trúc với đặc tính bền, đẹp dẻo dai, cứng. Phù hợp cho việc xây dựng các công trình kiến trúc thay cho gỗ. Bên cạnh đó với quốc gia có diện tích đứng thứ 4 trên thế giới. Tre trúc được đánh giá là tiền năng trong văn hóa kiến trúc Việt.

Những công trình hay vật dụng được tạo nên từ vật liệu truyền thống này. Đều toát lên một vẻ thanh tao, nhẹ nhàng, gần gũi và thân thuộc. Không những vậy việc sử dụng vật liệu truyền thống còn giúp chúng ta trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa nước nhà.

Việc sử dụng các vật liệu xi măng bê tông thường mang lại cảm giác nặng nề. Thay vì đó bạn hãy thử thay thế bằng vật liệu tre trúc. Đơn giản nhưng không kém phần độc đáo và sang trọng.
 
Vật liệu tre trúc trong kiến trúc hiện đại.

Với các vấn đề môi trường, khí hậu như hiện nay. Con người chúng ta thường hướng đến những gì thân thiện với môi trường. Đi đầu trong kiến trúc chính là xu hướng kiến trúc xanh. Vừa tạo nên không gian mở, hài hòa với thiên nhiên. Vừa đem lại một vẻ đẹp rất riêng mà con người ta thường khó cưỡng lại được.

Vật liệu tre trúc vửa rẻ, đươn giản, bền lại còn đáp ứng đủ các yêu cầu thiết yếu cho các công trình kiến trúc. Là vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, đảm bảo tính thẩm mỹ. Và đặc biệt làm tăng giá trị công trình nhờ tính địa phương của vật liệu. Bên cạnh đó tre trúc còn có tác dụng chống nắng, chống thấm tốt. Phù hợp trong việc thiết kế ốp, trần, mành che nắng,…

Đặc biệt hơn hết với chất liệu này. Chúng ta hoàn toàn có thể phối và kết hợp với nhiều không gian khác nhau. Dù là không gian Tây Âu cổ điện cho đến không gian phá cách hiện đại.
Tìm hiểu vật liệu tre trúc trong kiến trúc hiện đại | Tre Trúc Thiên Phúc

Các công trình tre trúc nổi bật
 

Nhà tre Trảng Bàng – Tây Ninh.

 
Với kết cấu được tạo dựng bằng vật liệu tre trúc. Tạo cảm giác hài hòa, mộc mạc nhưng lai không kém phần nổi bật độc đáo. Nhà tre Trảng Bảng mang trong mình đậm nét hồn người Việt. Không những vậy công trình này thu hút đông đảo người trong nước và ngoài nước ghé thăm.


Cà phê Gió và Nước, Thủ Dầu Một – Bình Dương.

 
Được đắm mình trong không gian của tre và nước thì còn gì bằng. Không gian đặc biệt với kiến trúc độc đáo và được nhận giải thưởng Kiến trúc quốc tế IAA 2008. Không chỉ sang trọng, độc đáo, ấm cúng nổi bật. Mà còn thu hút đông đảo du khách.


Nhà hàng tre Bamboo Wing, Đại Lải – Vĩnh Phúc.

 
Không gian huyền ảo với lối kiến trúc mang đậm giá trị lịch sử của Bamboo Wing. Lối kiến trúc độc lạ ấn tượng đã thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Vừa thưởng thức thức ăn vừa hòa mình vào thiên nhiên thì không còn gì bằng.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.