Vật liệu và Kiến trúc

Chiêm ngưỡng tòa nhà 10 tầng ở Úc được xây bằng gỗ

30/11/2018 - 07:43 SA

Cùng với sự quay trở lại của phong cách truyền thống trong nhiều lĩnh vực, các nhà xây dựng đang ngày một sử dụng gỗ nhiều hơn cho các công trình của mình. Và tòa nhà văn phòng long lanh mới hoàn thành gần đây ở Australia là minh chứng mới nhất cho nhận định này.

Được vinh danh là kiến trúc bằng gỗ cao nhất quốc gia, tòa nhà mang tên “25 King” có bộ khung làm bằng gỗ. Mặt ngoài tòa nhà được ốp các tấm kính cao cấp trong suốt, nên đứng từ bên ngoài cũng có thể thấy các dầm bằng gỗ bên trong, giúp nâng cao thẩm mỹ cả trong lẫn ngoài của toàn bộ kiến trúc.

Khai trương vào hạ tuần tháng 11 mới đây, tòa nhà 25 King do công ty kiến trúc Australia tên Bates Smart thiết kế có 10 tầng và cao 45m. Theo các nhà xây dựng, điều này biến công trình đặt tại Brisbane trở thành kiến trúc bằng gỗ cao nhất Australia và đẩy giới hạn thiết kế xây dựng các công trình thương mại của thế giới lên một tầm cao mới.


Mặc dù có thể dùng thép và bê tông để thực hiện dự án, nhưng Bates Smart đã chọn sử dụng vật liệu gỗ công nghiệp để thay thế. Gỗ được sử dụng là loại Glulam (gỗ lá dán lại với nhau) và CLT (gỗ lá dán vuông góc với nhau). Nhờ vậy, quá trình sản xuất vật liệu và xây dựng của họ thải ra ít khí CO2 hơn rất nhiều so với phương án sử dụng bê tông và thép.


Điều này cũng đồng nghĩa với việc rất nhiều thành phần của tòa nhà có thể được chế tạo từ trước tại nhà máy, giảm thiểu rất nhiều lãng phí trong quá trình xây dựng tại công trường và thời gian thi công – cả công trình được hoàn thành trong 15 tháng. Tại mỗi tầng, các cột gỗ lớn hình chữ V được xếp chồng lên nhau để hỗ trợ các tấm ván gỗ dùng cho sàn và trần nhà. Tính thẩm mỹ của nội thất tòa nhà nhờ vậy mà còn được nâng cao.


“25 King phản ánh xu hướng chuyển sang xây dựng các tòa nhà và không gian ấm cúng và lôi cuốn,” ông Philip Vivian, giám đốc của Bates Smart nói. “Chúng tôi biết mọi người muốn kết nối với thiên nhiên, và sử dụng gỗ cho nội và ngoại thất của tòa nhà giúp hoàn thiện kết nối này, khiến mọi người cảm thấy thư thái hơn bên trong một môi trường do con người tạo nên”.


Tầng dưới cùng được bố trí một dãy các nhà hàng và quán cà phê, trong khi 9 tầng trên được sử dụng làm các văn phòng có không gian mở. Các cột chống được sắp xếp khéo léo để kích thước của chúng là nhỏ nhất và cho phép tối đa sự linh hoạt không gian.

Theo Bates Smart, phương pháp xây dựng tòa nhà này nếu so sánh với cách xây dựng thông thường sẽ tiết kiệm được 46% năng lượng, 29% lượng nước và và 74% lượng khí thải carbon, nhờ lượng CO2 giảm đi trong quá trình sản xuất các kết cấu gỗ.


Các tính năng hướng đến sự bền vững khác có thể kể đến như: thu thập nước mưa, đèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, tường thực vật ở lối vào, “hệ thống điều hòa được tối ưu hóa” và các tấm che bằng nhôm để làm mát cho nội thất bên trong.

“Mỗi khi có một dự án sử dụng vật liệu gỗ được hoàn thành, các kiến trúc sư lại nhận ra thêm các tiềm năng của vật liệu mới CLT và cách chúng ta áp dụng sáng tạo nó lên tất cả các loại hình kiến trúc”, ông Vivian nói.

“Tòa nhà này đánh dấu cho thấy sự tin tưởng chân thành của ngành xây dựng với vật liệu CLT. Thật phấn khích khi thấy các ý tưởng hình thành và phát triển trên khắp thế giới, và chúng tôi rất vui khi có thể đóng góp những kinh nghiệm thu được từ 25 King”.

VLXD.org (TH/ New Atlas)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.