Vật liệu và Kiến trúc

Những vật liệu làm mô hình kiến trúc tuyệt vời nhất

08/01/2019 - 01:22 CH

Hàng thế kỉ qua, các mô hình kiến trúc đã và đang đóng vai trò quan trọng trong giảng dạy và thực hành kiến trúc. Mô hình cho phép kiến trúc sư và khách hàng cùng lúc khám phá về sơ đồ kế hoạch, độ cao và phối cảnh, từ đó mô phỏng lại mối quan hệ không gian giữa hình khối và hiểu rõ các hệ thống xây dựng.
Ngay cả trong thời đại công nghệ thực tế ảo và công nghệ render chất lượng cực cao, các mô hình vật liệu vật lý vẫn là một phương pháp được yêu thích: được thử nghiệm và chứng minh để truyền đạt ý tưởng trong suốt quá trình thiết kế và giai đoạn trình bày. Dù là một mô hình được làm nhanh trong năm phút bằng giấy hay một mô chi tiết được điêu khắc cẩn thận bằng gỗ. Lựa chọn nguyên vật liệu cẩn thận có thể hỗ trợ rất nhiều cho quá trình mô phỏng, giúp các nhà thiết kế bảo đảm tính trừu tượng hoặc kiểm tra tính vật lý của hệ thống kết cấu.
 

Là một bước quan trọng trong quá trình sáng tạo, khám phá thể tích cũng rất cần thiết khi thiết kế dự án. Hãy nghĩ tới các tác phẩm của Antoni Gaudí. Các bản vẽ hai chiều (ý tưởng và mặt bằng) cùng các mô hình kiến trúc có thể hoàn toàn đại diện cho thiết kế. Nhận thức được những khó khăn nảy sinh trong quá trình tạo dựng mô hình kiến trúc, chúng tôi xin đề ra một số mẹo cơ bản và vật liệu cần thiết để hỗ trợ bạn làm một mô hình kiến trúc.

Mô hình giấy
 

Giấy Sulphite (giấy mỏng)

Giá thành rẻ, dễ kiếm, giấy sulphite là vật liệu phù hợp nhất để thử nghiệm thể tích nhanh hoặc thiết kế đơn giản. Chỉ cần kéo và một vài cuộn băng dính, bạn có thể vẽ ra giải pháp nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm chi phí mà vẫn tạo ra những kiến trúc sống động.


Giấy mỏng góp phần tăng tính linh hoạt của mô hình giấy, cho phép gấp, uốn, nghiêng. Đây cũng là vật liệu tốt để tạo mô hình học tập.

Giấy cardstock

Giấy cardstock có cạnh dày hơn và cứng hơn giấy thường, nên thường được sử dụng để làm mô hình của các vật thể kiến trúc không có đường cong ba chiều quá lớn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể cắt gấp các cạnh để tạo bề mặt cong.

Nhờ có nhiều màu sắc khác nhau, loại giấy này là vật liệu tuyệt vời để tạo lập mô hình lập trình trang web. Với những gam màu trung tính đại diện cho địa hình, có thể sử dụng bảng màu cho trước để thiết kế hoặc mô tả đô thị, chỉ ra các cách sử dụng và chương trình khác nhau, cho phép hiểu rõ hơn về phân chia không gian và chức năng công trình.


Giấy cardstock cũng là nguyên liệu thiết kế mô hình biệt lập. Các màu trung tính (đặc biệt là màu trắng) giúp hiểu rõ hơn hiệu ứng của bóng đổ với các nguồn sáng hỗ trợ.

Frank Gehry đã sử dụng mô hình này, thiết kế nổi bật của ông bao gồm dung dịch lỏng, mặt phẳng xoắn và đường cong. Ông tạo ra các mô hình ngẫu hứng như trong Sketches of Frank Gehry (2005).

Bìa cứng

Bìa cứng thậm chí còn cứng hơn và nặng hơn. Bìa cứng duplex và triplex khác nhau ở số lượng lớp. Đây là vật liệu lý tưởng để phát triển khác mô hình kiến trúc thể tích. Kiến trúc sư Paulo Mendes da Rocha rất hay dùng nguyên liệu này vì nó đơn giản và có tính thử nghiệm cao.


Bên cạnh những vật liệu giấy được đề cập, một vài vật liệu khác cũng đáng xem xét như giấy axetat đại diện cho thủy tinh và kính.

Mô hình gỗ

Gỗ balsa

Mô hình gỗ bền hơn và mang lại nhiều chi tiết hơn. Người ta có thể sử dụng mô hình gỗ để mô tả các kĩ thuật xây dựng và thuộc tính không gian hợp thẩm mỹ, dù giá thành của chúng thường cao hơn.

Trong các họ nhà gỗ thường hay được dùng để thiết kế mô hình, gỗ balsa là loại dễ hợp tác nhất. Độ dày thấp cho phép chúng ta cắt và nối chính xác các bề mặt bằng gỗ hoặc keo trắng. Tức là, phải thật cẩn thật khi cắt hạt vuông để tránh sứt mẻ hoặc để lại cạnh thô.


Nhiều hãng phim đã sử dụng mô hình gỗ balsa để rút ra các giải pháp xây dựng trong nội thất. Gỗ mềm và có bề mặt bắt mắt cũng là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn cảm thấy tự tin và chuyên nghiệp khi đề xuất thiết kế với khách hàng.


Gỗ basal cũng được dùng để mô tả đường viền khi xếp chồng lên nhau. Trừ khi bạn thực sự muốn thể hiện kĩ năng của mình thì hãy dùng máy cắt laser. Chúng cũng rất tiện lợi khi chà nhám các cạnh, hoặc khi vẽ và đánh bóng thành quả khác nhau. Gỗ này thường có sẵn theo dạng tấm hoặc dải mỏng, dùng để thử ốp, khung, tấm và lát.

Mô hình xốp

Khi máy cắt xốp trở thành một công cụ chính ở các trường đại học, xốp trở thành lựa chọn tuyệt vời để thử nghiệm thể tích nhanh. Kĩ thuật này có thể tạo ra được hàng chục khối trong vài phút, vô cùng lí tưởng để dựng mô hình bối cảnh quy mô lớn không chú trọng hoa văn và mặt tiền.


Cắt xốp cũng giúp tạo ra những sản phẩm điêu khắc và các chi tiết cảnh quan rõ nét hơn, chi tiết hơn, ví dụ như cây cối. Có thể nhuộm xốp để hiển thị sơ đồ hóa dự án. Khi cắt xốp, phải thật cẩn thận để tránh khói lan khi đốt hoặc nhuộm vật liệu. Khâu chọn keo cũng rất quan trọng, vì một số hóa chất có thể làm tan xốp là giảm độ cứng của mô hình.

Sinh viên đại học khá ưa chuộng mô hình xốp vì giá rẻ, dễ có, mĩ quan cao khi được chăm chút và quan tâm đúng mức.

Trong giới chuyên môn, mô hình xốp cũng được các hãng kiến trúc nổi tiếng như Bjarke Ingels Group (BIG) và OMA sử dụng.

Mô hình nhựa

Nhựa là vật liệu giá rẻ thường được sử dụng để phát triển các mô hình địa hình. Bạn chỉ cần dán một bản in lên mặt nhựa và cắt.


Vì nhựa vốn mỏng, nên cần phải ghép nhiều lớp trên một mặt cắt để đạt được chiều dài mong muốn. Các mô hình nhựa cũng có thể bổ sung cơ sở hoặc bối cảnh cho mô hình 3D chi tiết và phức tạp hơn.
 
VLXD.org (TH/ Kienviet)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.