Vật liệu và Kiến trúc

Quán cà phê tận dụng vật liệu tái chế

21/12/2021 - 02:50 CH

Tận dụng nguồn vật liệu thô có sẵn trong khu vực, nhóm kiến trúc sư đã tạo nên một không gian cà phê sinh động, đẹp mắt. Hệ cửa sổ thiết kế cách điệu vừa giúp lấy sáng, vừa tạo điểm nhấn bắt mắt.

Quán cà phê Camel Step tọa lạc tại thành phố Abha, Ả Rập Xê Út được xây dựng với mục đích "tái sinh" cuộc đời mới cho những loại nguyên liệu thô.


Đội ngũ kiến trúc sư tin rằng việc sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên được tìm thấy tại địa phương sẽ tạo ra không gian cà phê đậm tính bản địa như một mối liên kết hài hòa với thiên nhiên. 


Quán rộng 370m2 với thiết kế độc đáo nhằm mang đến trải nghiệm cà phê "có một không hai" cho du khách. Không gian được phân chia khéo léo thành hai khu vực trong và ngoài, ngăn cách với nhau bằng hệ vách ngăn trong suốt.
 

Khu vực cà phê phía ngoài gây ấn tượng mạnh với du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi những ô cửa sổ cỡ lớn có thiết kế cách điệu. Giải pháp này không chỉ tăng tính thẩm mỹ, giúp lấy sáng hiệu quả mà còn mở rộng tầm nhìn thoáng đãng ra bên ngoài.
 

Khi thi công công trình, đội ngũ thiết kế chia sẻ rằng, các cạnh tròn và mềm mại trong nội thất có thể được coi là khó khăn khi áp dụng các ý tưởng khác biệt vào ngoại thất.


Sát những ô cửa lớn là khu vực chỗ ngồi dài với thế tựa lưng. Chiếc bàn hình tròn cỡ nhỏ vừa đủ nhằm tối ưu không gian. Ban ngày, ánh nắng chiếu qua ô cửa, tạo hiệu ứng thị giác thú vị.


Không gian cà phê bên trong rộng rãi, thoáng đãng. Nội thất bài trí tối giản, hạn chế các chi tiết thừa. Ánh sáng từ khu vực bên ngoài được lan tỏa khắp cả không gian chính.


Vách ngăn trong suốt đóng vai trò chia tách giữa hai khu vực không chỉ giúp ánh sáng khuếch tán khắp nơi mà còn tạo sự phản chiếu đặc biệt, khiến không gian cà phê phía ngoài như rộng gấp đôi.
 

Những tảng đá cố định độc đáo hay vài khúc gỗ từ thân cây cổ thụ xuất hiện ở các góc đóng vai trò trụ cột. Nhóm kiến trúc sư xem các chi tiết này như những di sản giá trị cần được bảo tồn của khu vực. Họ thừa nhận, việc sửa đổi các yếu tố này không hề dễ dàng do độ bền cao của chúng. Đó cũng là lý do tại sao người dân địa phương đã sử dụng chúng để xây nhà, tạo khung chắc chắn bảo vệ nơi sinh sống.


Trong quán, các món đồ nội thất đều được thiết kế từ vật liệu tái chế thô sơ như gỗ, đá, xi măng. Chỗ ngồi bố trí đa dạng, đáp ứng nhu cầu của cả khách lẻ lẫn nhóm đông người.


Khu vực kệ gỗ nhiều tầng làm nơi trưng bày các sản phẩm từ cà phê, trà,... Hệ đèn ánh sáng vàng kết hợp với tông màu trầm của gỗ càng làm tăng vẻ ấm cúng, gần gũi cho không gian cà phê.


Những chiếc đèn treo làm từ gỗ tái chế có thiết kế ấn tượng với kích cỡ khác nhau.


 
Các vật liệu tự nhiên và màu sắc, hình khối đa dạng từ nội thất kết hợp hài hòa với nhau, mang đến vẻ đẹp độc đáo cho quán cà phê mang đậm tính bản địa.


Những nguyên liệu thô sơ được bố trí xuyên suốt từ trong ra ngoài. Những khối đá phía ngoài quán cà phê tưởng chừng vô tri vô giác nhưng có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự bền vững, trường tồn theo thời gian.

VLXD.org (TH/ Dân trí)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.